สาเหตุและความเป็นมา ประเด็นอภิปราย 3 ประการ สภาพของปัญหา แนวความคิดสำคัญเพื่อ การพัฒนา
ปี จำนวน ร้อยละ , , , , , , ,
โรงเรียน % นักเรียน %
ภาพรวมโรงเรียน เล็ก % แม่ฮ่องสอน % นครสวรรค์ % เพชรบุรี %
ภาพรวม ครู ต่อ น. ร. 1 : 13 แม่ฮ่องสอน นครสวรรค์ เพชรบุรี
อัตราการเกิด ลดลง - 180, ,000 คน / ปี สาเห ตุ
อัตราการเกิด ลดลง การเดินทางไป เรียนในเมือง สาเห ตุ
เชิงประสิทธิภาพ ระดับประถมศึกษา (Cotton, 1996) ระดับมัธยมศึกษา ต ต่างปร ะเทศ
เชิงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียน ต่ำกว่า 495 มักมีผลต่ำ (Enrich,n.d.) นักเรียน 495-1,200 มีผลสูงสุด ต ต่างปร ะเทศ
เชิงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนเล็ก ผลสัมฤทธิ์ต่ำ (สมศ, 2548) โรงเรียนใหญ่ ผลสัมฤทธิ์สูงกว่า ต ประเท ศไทย
เชิงค่าใช้จ่าย โรงเรียนเล็กสุด ใช้จ่ายแพงสุด (ศธ, 2549) โรงเรียน 301-1,000 จ่ายต่ำสุด ต ประเท ศไทย
แนวทาง “ พัฒนา ” วิสัยทัศน์ นักเรียนมีโอกาสได้รับบริการทาง การศึกษาที่มีคุณภาพเท่าเทียมกัน
วัตถุประสงค์ พัฒนาระบบการ จัดการเรียนรู้ พัฒนาระบบการ จัดการ รร. เล็ก ระดมทรัพยากรและ ความร่วมมือ
เป้าหมาย นร. มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนสูงขึ้น รร. เล็กมีผลการประเมิน ภายนอกสูงขึ้น รร. เล็กทุกแห่งได้รับ ความร่วมมือ รร. เล็กมีครูต่อนักเรียน 1 ต่อ
กรอบความคิด พัฒนาระบบวางแผน และบริหารจัดการ พัฒนาระบบการเรียนการ สอนและการประกัน คุณภาพการศึกษา การมีส่วนร่วมจากทุก ภาคส่วน ความพร้อมและความ เข้มแข็งของ รร.
1. กำหนดนโยบายและ เป้าหมาย - คละชั้น / รวมชั้น / รวม รร./ ศูนย์ รร. บทบาทสำคัญของ สพฐ.
2. พัฒนาหลักสูตรบูรณา การ 3. ประสานงาน และ สนับสนุนการ ดำเนินงานตามแผน ของ สพท. บทบาทสำคัญของ สพฐ.
4. ติดตาม กำกับ และ ประเมินผล สพท. ** NT / ผล สม ศ. / อ่าน – เขียน จำนวน นร. ต่อครู บทบาทสำคัญของ สพฐ.
5. ประชาสัมพันธ์... ร่วมจัด รร. ให้ได้ ขนาดมาตรฐาน เพื่อ ลูกหลานและ ประเทศชาติ วิจัย และ พัฒนา บทบาทสำคัญของ สพฐ.
บทบาทของ สพท. ตั้งคณะกรรมการ – รอง ผอ. สพท. จัดระบบข้อมูล สารสนเทศ วางแผนและ พัฒนาการบริหาร จัดการ รร. รูปแบบ ต่าง ๆ
บทบาทของ สพท. การบริหารจัดการ ทรัพยากรบุคคล การบริหารจัดการ ระหว่าง รร. นิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล รร. ราย โรง ตามตัวชี้วัด
บทบาทของ สพท. พัฒนาระบบการเรียน การสอน สร้างความพร้อม และความเข้มแข็ง ของโรงเรียน ส่งเสริมการมีส่วนร่วม จากทุกภาคส่วนใน การจัดการศึกษา
ซักถาม - อภิปราย