โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โรงเรียนพัฒนาสู่มาตรฐานสากล สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
Advertisements

สำนักงานเขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร
และจรรยาบรรณของวิชาชีพครู
โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
โรงเรียนภัทรญาณวิทยา
ประชุมบุคลากรประจำปีการศึกษา 2551
ตามนโยบายสถานศึกษา 3 ดี
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
การจัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ
วิสัยทัศน์จังหวัดพะเยา “เมืองเกษตรปลอดภัย การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
“MY SCHOOL”.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
ข้อมูลสภาพปัจจุบัน ปัญหา
แนวคิด ในการดำเนินงาน
โครงสร้างที่ ก.พ. กำหนดไว้เดิม โครงสร้างที่ขอปรับปรุงใหม่
นโยบาย สพฐ. ปี
ชื่อโรงเรียนบ้านหนองเฒ่า
กิจกรรมปลูกพืชสมุนไพรเฉลิมพระเกียรติ
ลานวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน สร้างอาชีพ
กรอบความคิดในการกำหนดยุทธศาสตร์ และแผนงาน ปีงบประมาณ 2550
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
สถาบันวิชาชีพครู และองค์กรวิชาชีพครู
จรรยาบรรณวิชาชีพ.
ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน. จังหวัดลพบุรี วิทยฐานะ เชี่ยวชาญ
ความดีเด่นของสถานศึกษา
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
การจัดทำแผนปฏิบัติการ ศึกษาพัฒนาและผลิตสื่อ ทางประวัติศาสตร์ในชุมชน
แนวทางการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย
เล่าสู่กันฟัง ๑ อำเภอ ๑ โรงเรียนในฝัน
การส่งเสริมการเรียนรู้ ประวัติศาสตร์ชาติ สังคมศึกษา
กรอบแนวคิดและแนวดำเนินงาน สำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน
โครงการศูนย์เรียนรู้พันธุ์พืชอำเภอ
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
นางสาวณัฏฐณิชา โพธิ์งาม
การปลูกพืชผักสวนครัว
My school.
MY SCHOOL BANRAIWITTAYA B.R.W. By…Nittaya Kaeonan.
by Kanyaphon Numchaidi M.6/1 NO.8
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
นางศศิธร สินลา วุฒิการศึกษา ศษม.สาขาการสอนสังคมศึกษา มช.
เศรษฐกิจพอเพียง.
วิธีการพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงเป็นศูนย์การเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา
My school.
โครงสร้างการบริหารโรงเรียนพลัง แผ่นดิน เป็นผู้มีจิตอาสา 1. ศึกษากิจกรรม / ตัวอย่าง / วิธีการของจิตอาสาจากสื่อต่างๆ เช่น ภาพยนต์ สารคดี 2. นำนักเรียนไปพัฒนา.
My school.
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
สารสนเทศพื้นฐานของโรงเรียน
- อาจารย์ - บุคลากร - นักศึกษา ทุนอุดหนุนการวิจัยประเภท งานวิจัยตามพันธกิจ และอัตลักษณ์ของ มหาวิทยาลัย.
จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพ สพป.สุพรรณบุรี เขต ๒
ด้านที่ ๓ ผลการดำเนินงาน
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ
โรงเรียนของเรา.
My love school.
Company LOGO โรงเรียนปราสาทเบงวิทยา ตำบลกาบเชิง อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 33 โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์
การดำเนินงานยุวเกษตรกรอย่างไร ให้ประสบผลสำเร็จ
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
นาย วิชัย ยุชังกูล โรงเรียนบ้านไร่วิทยาเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำอำเภอบ้าน ไร่ รับนักเรียนสหศึกษาประเภทเดินเรียนและมีนักเรียนอาศัยอยู่ ในบ้านพักนักเรียน.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
วิสัยทัศน์การพัฒนาตำบล
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชดำริบางประการเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธุ์ 2536 ณ สำนักงานชลประทานที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่

ความเป็นมาและแนวทางการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจาก พระราชดำริฯ ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริ จัดตั้งงาน "สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน" เพื่อเป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืชโดยให้เยาวชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้ เห็นคุณค่า ประโยชน์ ความสวยงาม อันจะก่อให้เกิดความคิด ที่จะอนุรักษ์พืชพรรณ ต่อไป ซึ่งสามารถดำเนินการสวนพฤกษศาสตร์ในพื้นที่ของโรงเรียน โดยมีองค์ประกอบดังกล่าว เป็นสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ใช้ในวัตถุประสงค์ดังกล่าว อีกทั้งใช้ในการศึกษาและเป็นประโยชน์ต่อเนื่องใน การเรียนการสอนวิชาต่างๆ

วัตถุประสงค์ของการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน คือ แหล่งที่รวบรวมพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ที่มีชีวิต จัดปลูกตามความเหมาะสมกับสภาพถิ่นอาศัยเดิม มีห้องสมุด สถานที่เก็บรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้รักษาสภาพ อาจเป็นตัวอย่างแห้ง ตัวอย่างดอง หรือเก็บรักษาโดยวิธีอื่นๆ พันธุ์พืชที่ทำการเก็บรวบรวม ไว้นั้นจะเป็นแหล่งข้อมูลและเผยแพร่ความรู้ นอกจากนี้สามารถใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน คือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ในโรงเรียน ที่ใช้เพื่อการเรียนรู้โดยมีพืชเป็นปัจจัยหลัก ชีวภาพอื่นเป็นปัจจัยรอง กายภาพเป็นปัจจัยเสริม และวัสดุอุปกรณ์เป็นปัจจัยประกอบ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน คือ งานสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ทรัพยากรชีวภาพ และกายภาพ โดยมีการสัมผัส การเรียนรู้ การสร้างและปลูกฝังคุณธรรม การเสริมสร้างปัญญาและภูมิปัญญา วัตถุประสงค์ของการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน เพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชและทรัพยากร ผลของการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน เกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช และทรัพยากร มีข้อมูลการเรียนรู้ทรัพยากรที่สามารถสื่อกันได้ทั่วประเทศ มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นฐานของวิทยาการและปัญญา เกิดนักอนุรักษ์ พัฒนาบนฐานคุณธรรม เสริมสร้างการเรียนรู้บนฐาน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียนวัดพิกุลเงิน องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี โรงเรียนวัดพิกุลเงิน องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี โรงเรียนวัดพิกุลเงินตั้งอยู่บนพื้นที่ 8 ไร่ 2 งาน มีท่านเจ้าอาวาสวัดพิกุลเงิน พระนนทสาระเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอบางใหญ่เป็นผู้อุปถัมภ์โรงเรียน ท่านได้บริจาคที่ดินให้ก่อสร้างโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม 2472 เปิดทำการเรียนการสอน ป.1- ป.4 พ.ศ.2514 และได้ขยายให้เปิดสอนเพิ่มถึงประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางใหญ่ได้มอบอาคารเรียนให้โรงเรียนเพิ่มขึ้น พ.ศ.2534 โรงเรียนได้รับอนุญาตเปิดทำการเรียนการสอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาเพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่ยากจนและขาดแคลนให้มีโอกาสทางการศึกษาระหว่างเรียน โรงเรียนวัดพิกุลเงินได้ขอโอนมาสังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2551 และ ในปีเดียวกันบุคลากรของโรงเรียนได้ถ่ายโอนมาสังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2551 นับถึงปัจจุบันโรงเรียนมีอายุ รวม 82 ปี ปัจจุบันโรงเรียนมีอาคารเรียน 4 อาคารเรียน สีประจำโรงเรียน เขียว – เหลือง

นายบุญเลิศ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดพิกุลเงิน วิสัยทัศน์โรงเรียน “โรงเรียนวัดพิกุลเงิน เป็นองค์กรมุ่งพัฒนาการศึกษา ให้ผู้เรียนมีคุณธรรม นำความรู้ มีคุณภาพและศักยภาพในการพัฒนาตนเองตามมาตรฐานการศึกษาส่งเสริมความเป็นสากลบนพื้นฐานของความเป็นไทยและยึดมั่นการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” อัตลักษณ์โรงเรียน วิชาการดี บูรณาการเด่น เน้นชีววิถี เป็นคนดีของสังคม คำขวัญโรงเรียน โรงเรียนน่าอยู่ คุณครูเมตตา ปรัชญาการศึกษาของโรงเรียน “ผู้ที่ฝึกตนดีแล้วเป็นผู้ประเสริฐในหมู่มนุษย์” นายบุญเลิศ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดพิกุลเงิน

การประชุมคณะกรรมการสวนพฤกษศาสตร์ และครูผู้สอนวิชาลูกเสือ - เนตรนารี

การจัดกิจกรรมสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียนวัดพิกุลเงินได้นำกิจกรรม ลูกเสือ - เนตรนารี ศึกษาพรรณไม้ (พืชศึกษา) ของโรงเรียน

กิจกรรมศึกษาพรรณไม้ที่สนใจให้นักเรียนจัดกลุ่มศึกษา การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ โดยใช้กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์เป็นแกน โดยใช้อัญชันเป็นพืชศึกษา

การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ โดยใช้กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์เป็นแกน โดยใช้อัญชันเป็นพืชศึกษา

กิจกรรมศึกษาพรรณไม้ที่สนใจให้นักเรียนจัดกลุ่มศึกษา

การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ โดยใช้กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์เป็นแกน โดยใช้อัญชันเป็นพืชศึกษา