นางบัววิไล แก้วอู๋ ผู้วิจัย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้เสนอ นางประภัสสร แก้วประสาน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
Advertisements

การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรูปแบบการจำลอง การอ่านค่าเวอร์เนียคาลิปเปอร์ วิชางานเครื่องมือกลเบื้องต้น ระดับชั้น ปวช.1.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัย ถาวร ประรงค์ทอง.
นางสาวอ้อมใจ ยิ้มสอาด แผนกการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล
วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ กรุงเทพมหานคร ผู้วิจัย
ผู้วิจัย อาจารอุบลรัตน์ น้อยสำแดง
ปี 2 ห้อง 1 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
สุนันทา โสรณสุทธิ์ ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย การ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ

ชื่อเรื่อง ศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาเศรษฐศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะการท่องจำเบื้องต้นของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย.
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
วิจัยเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
จำเริญ ติ่งต้อย วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติ ของนักเรียน ปวช.1 โรงเรียนเทคนิควิมลบริหารธุรกิจ.
ชื่อผู้วิจัย นายสรรเพชญ สุขสวัสดิ์ สถาบัน วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ผู้เสนอ นางสาวนิภาพร วิริยะประกอบ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
นางสาวดาราพร รังรักษ์
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
นางสาวทศพร ปินตาสม วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ปัญหาการวิจัย พบว่า การเรียนรู้โดยใช้ตำรา ผู้เรียนไม่สนใจเนื่องจากผู้เรียน โดยส่วนใหญ่จะศึกษาค้นคว้าหา ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตเป็นส่วน ใหญ่ ผู้วิจัยจึงได้พัฒนาบทเรียน.


ผู้วิจัย การพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ VDO ช่วยสอน
นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ปัญหาการวิจัย : 1. การพัฒนาของ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อเป็น แนวทางการศึกษาแบบใหม่ 2. พัฒนาทักษะและชักจูงความ สนใจของนักศึกษาให้สนใจต่อการ เรียนให้มากขึ้น.
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
ผู้วิจัย : นางธนิตา ขาวทอง วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา สงขลา
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียน วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้สื่อ Power Pointของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม
นางนุชจรินทร์ แก้ววงวาล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางปัจณี บุญส่งสวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ
วิจัยเรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดย ใช้ชุดฝึกปฏิบัติในวิชาบัญชีเบื้องต้น 1 เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าของนักเรียน ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง

กิตติญา ยังเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
อาจารย์ประจำสาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
โดย อาจารย์ วิลาวัณย์ ลีลารัตน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
นางสุภาภรณ์ หงษ์ สุวรรณ วิทยาลัย อาชีวศึกษาดุสิต พณิชยการ นำเสนอ ประเภทที่ 1 วิจัยการเรียนการ สอน ( วิจัยชั้นเรียน ) นำเสนอ การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน.
 จัดเตรียมแรงงานคุณภาพ ให้ตรงตามความต้อง ของภาคอุตสาหกรรม  จำเป็นต้องพัฒนาให้ทันกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ สามารถปฏิบัติได้จริง  หลักสูตรที่มุ่งผลิตและพัฒนาแรงงานระดับฝีมือ.
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง (แลมป์ – เทค)
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
การนำเสนอผลงานการวิจัย
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย ศุภลักษณ์ พูลเกษม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การบัญชี อุตสาหกรรมและระบบใบสำคัญ ของนักศึกษาระดับ ปวช. 3 สาขาการบัญชี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นางบัววิไล แก้วอู๋ ผู้วิจัย งานวิจัยการเรียนการสอน ชื่องานวิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 เรื่องการบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป โดยใช้แผนการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ มุ่งสู่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของนักศึกษาชั้น ปวช 1. สาขาวิชาพณิชยการ สาขางานการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ นางบัววิไล แก้วอู๋ ผู้วิจัย

ปัญหาการวิจัย จาก พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2543 จาก พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2543 (หมวด 4 แนวการจัดการศึกษา ) มาตรา 22 และ มาตรา 23 หลักสูตรพาณิชยกรรม ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช2545(ฉบับปรับปรุง 2546) ได้กำหนดมาตรฐานวิชาชีพ สาขางานการบัญชีให้ผู้เรียนมีทักษะในการปฏิบัติงานบัญชีของกิจการประเภทธุรกิจบริการ บัญชีของกิจการประเภทธุรกิจซื้อขายสินค้า บัญชีกิจการประเภทธุรกิจอุตสาหกรรม 3. จากประสบการณ์การสอนวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของผู้วิจัยที่ผ่านมา พบปัญหาดังนี้ 3.1 นักศึกษาส่วนมากวิเคราะห์รายการค้าตามหลักสมการบัญชีไม่ได้ 3.2 ไม่สามารถกำหนดชื่อบัญชีตามหมวดบัญชี 5 หมวดได้ 3.3 นักศึกษาส่วนมากไม่ชอบอ่านหนังสือแบบเรียน 3.4 นักศึกษาไม่ทำแบบฝึกหัดทบทวนด้วยตนเอง 3.5 นักศึกษาบางคนไม่เข้าเรียน

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ได้รับการสอนโดยใช้แผนการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ มุ่งสู่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ มุ่งสู่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผังสรุปความสำคัญ แผนการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ มุ่งสู่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ประเภทวิชา พาณิชยกรรม สาขาวิชาพณิชยการ สาขางาน การบัญชี ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ มุ่งสู่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การดำเนินการ 1.จัดทำแผนการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ มุ่งสู่ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2.ปฏิบัติการสอนโดยใช้แผนการเรียนรู้แบบฐาน สมรรถนะ มุ่งสู่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ออกแบบและสร้างแผนการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ มุ่งสู่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 .ศึกษาแนวคิดการสร้างแผนการเรียนรู้แบบฐาน สมรรถนะ มุ่งสู่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง .สร้างแผนการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ มุ่งสู่หลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประสิทธิภาพของแผนการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ มุ่งสู่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 2.ความสนใจในการเรียนจากการสอนโดยใช้ แผนการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ มุ่งสู่หลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แผนการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ มุ่งสู่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 1.ขั้นวิเคราะห์หลักสูตร 2.ขั้นศึกษาเนื้อหา 3.ขั้นการใช้แผนการเรียนรู้ 4.ขั้นฝึกทักษะ 5.ขั้นสรุป 6.ขั้นทดสอบหลังเรียน

สรุปผลการวิจัย 1. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง การบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไปวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.86/80.17 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 และมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6676 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 66.76 ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ แสดงว่าแผนการจัดการเรียนรู้ทำให้นักเรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง นักเรียนมีความพึงพอใจจากการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ อยู่ในระดับมาก(= 4.18)

2. การศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง การบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ผู้เรียนมีความพึงพอใจหลังการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ในระดับพอใจมาก ซึ่งผู้สอนต้องนำผลการวิเคราะห์ไปปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อให้การเรียนการสอนบรรลุวัตถุประสงค์

สวัสดี ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิจัย 1.ได้เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ได้รับการสอนโดยใช้แผนการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ มุ่งสู่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2.ได้ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ มุ่งสู่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สวัสดี