การพัฒนาความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษทางด้านการบัญชีของนักศึกษา แผนกการบัญชีด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยแผนการจัดการเรียนรู้ ณัฐเกียรติ ฉิมภู่
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา เนื่องจากในปี พ.ศ.2558 ประเทศไทยต้องเข้าสู่อาเซียน ผู้วิจัยจึงมองเห็นความสำคัญของภาษาที่ต้องมีการสื่อสารกันมากขึ้น แต่เนื่องจากผู้เรียนขาดทักษะการใช้ภาษาอังกฤษทางด้านการบัญชี ผู้วิจัยจึงต้องหาวิธีการที่จะทำให้ผู้เรียนตระหนักและมีความรู้มากขึ้น
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อพัฒนาความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษทางการบัญชีของ ผู้เรียน 2. เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้เรียนในการใช้ศัพท์ทาง การ บัญชี
สมมติฐานการวิจัย Pretest Posttest ให้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเขียนเป็นภาษาไทย ให้คำศัพท์ภาษาไทยเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เปรียบเทียบ
ตาราง ผลการวิเคราะห์จากแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ตาราง ผลการวิเคราะห์จากแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ลำดับที่ ชื่อ - นามสกุล คะแนนก่อนเรียน คะแนนหลังเรียน ผลคะแนน 1 นางสาว ยุพา 8 12 +4 2 ชุพาพร 6 3 วิกาญดา +9 4 นันทวดี +2 5 อุทุมพร 20 +8 อำภา 18 7 พนิดา 9 สปันงา ฐานิดา 10 15 +5 ปัทมา 11 อมรรัตน์ พรสุดา 13 โชติกา 16 +7 14 สุรีรัตน์ ภรณิภา สุวรรณยา 17 พิมพ์ชนก จุติพร +6 19 นิภาพร สุภาภรณ์ +3 21 รุ่งนภาพร 23 25
สรุปผลการศึกษาวิจัย สรุปผลการศึกษาวิจัย จากผลการทดสอบก่อนเรียนเปรียบเทียบกับผลการทดสอบหลังเรียนของผู้เรียนปรากฏผลว่า มีผู้เรียนสามารถสอบได้คะแนนเพิ่มขึ้นจำนวน 21 คน
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้เรียนสามารถแก้โจทย์ที่เป็นภาษาอังกฤษได้ 2. ผู้เรียนมีความเชื่อมั่นในการศึกษาต่อหรือทำงานในสถานประกอบการ