วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี เสนอผลงานวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการออกแบบและการป้อนโปรแกรมควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้าโดยใช้โปรแกรม FX-TRN( PLC TRANING) โดย นายสมชัย ธงหาร ฝ่ายช่างอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ปัญหาการวิจัย งานวิจัยนี้เกิดจากปัญหาที่พบในการจัดการเรียนการสอน ของครูผู้สอนซึ่งพบว่านักเรียนส่วนใหญ่ขาดทักษะการการออกแบบโปรแกรม จึงส่งผลให้ไม่สามารถที่จะทำขั้นตอนต่อไปได้คือการป้อนโปรแกรมผู้ดำเนินการวิจัยได้เล็งเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้นำนวัตกรรมคือโปรแกรม FX-TRN( PLC TRANING) เข้ามาช่วยในการจัดการเรียนการสอนสามารถมองภาพการออกแบบโปรแกรมได้ชัดเจนยิ่งขึ้น วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาทักษะการออกแบบโปรแกรม และการทำงานของโปรแกรมเมเบิ้ล คอนโทรลเลอร์โดยใช้โปรแกรม FX-TRN( PLC TRANING) 2. เพื่อพัฒนาทักษะการป้อนโปรแกรม และประยุกต์ใช้โปรแกรมเมเบิ้ล คอนโทรลเลอร์โดยใช้โปรแกรม FX-TRN( PLC TRANING)
ตัวอย่างการทำงานของ PLC ที่ใช้ร่วมกับระบบของนิวเมติกส์
ใบงานการทดลอง/เครื่องมือในงานวิจัย
www.themegallery.com
www.themegallery.com
สรุปผลการวิจัย แบ่งออกเป็น 9 หัวข้อ ในการเก็บข้อมูลตามใบงานการทดลอง ของระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง( ปวส. 2 ) แผนกช่างอุตสาหกรรมสาขาไฟฟ้ากำลัง ดังต่อไปนี้ การพัฒนาทักษะการออกแบบและการป้อนโปรแกรมควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้าโดยใช้โปรแกรม FX-TRN( PLC TRANING) ในระดับชั้น ปวส.2/1 - 2/2 ได้คะแนนเฉลี่ย 71.16 และ 70.08 อยู่ในเกณฑ์ ดี แต่ ก็มีส่วนที่ต้องปรับปรุงในเรื่องทักษะการต่อวงจรการทำงานที่มีคะแนนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดให้ คือ 60 เปอร์เซนต์ของคะแนนเต็ม
เปรียบเทียบทักษะในด้านต่างๆ จิตรพิสัย ทักษะการต่อวงจรการทำงานถูกต้อง ทักษะการเขียนขั้นตอนการออกแบบโปรแกรม ทักษะการทดสอบวงจรถูกต้องตามเงื่อนไข 1 2 3 4 5 ทักษะการอธิบายการทำงานของโปรแกรม
ประโยชน์ที่จะได้รับจากการวิจัย นักเรียนได้รับความรู้และผลการเรียนที่มีการพัฒนาขึ้น ข้อมูลจากการศึกษาวิจัย นำมาเป็นแนวทางในการพัฒนานักศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี ข้อมูลจากการศึกษาวิจัย นำมาเป็นฐานในการจัดการเรียนการสอนเพื่อนำไปสู่คุณภาพตามมาตรฐานของวิทยาลัย เป็นการส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาแบบยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น