ความหมายของการบริการ การบริการ คือกระบวนการทางสังคมซึ่งพิจารณาได้ 3ด้าน -โครงสร้าง -หน้าที่ -การปฏิบัติ
องค์ประกอบของการบริหาร 1.เป้าหมาย 2.ปัจจัยการบริหาร 3.ลักษณะของการบริหาร
กระบวนการบริหาร POSDCORB Planning การวางแผน Organizing การจัดการองค์การ Staffing การจัดตัวบุคคล Directing การอำนวยการ Co-ordinating การประสานงาน Report การรายงาน Budgeting การงบประมาณ
องค์การคุณภาพ ความพึงพอใจ ลดต้นทุน Do it Right First Time คู่แข่ง วิกฤตการณ์
ต้นทุนคุณภาพ ต้นทุน Cost 1 ต้นทุนวัตถุดิบ 2 ต้นทุนของเครื่องจักร 3 ต้นทุนแรงงาน
ต้นทุน + กำไร = ราคาขาย ราคาขาย – ต้นทุน = กำไร
โครงสร้างของต้นทุน 1.การเพิ่มราคาขายให้สูงขึ้น กำไรรวม = กำไรต่อหน่วย * ยอดขาย EX เดิมองค์กรขายสินค้าราคา8บาท/ชิ้น ต้นทุน5บาท/ชิ้นและมียอดขาย 5000ชิ้น/สัปดาห์ ต่อมาเพิ่มราคาขายเป็น 10บาท/ชิ้นโดยต้นทุนคงที่ แต่ยอดขายมีเพียง 2500บาท/สัปดาห์ สามารถเปรียบเทียบกำไรขององค์การได้ดังนี้
ก่อนขึ้นราคา กำไร/ชิ้น เป็น 8-5 = 3 บาท กำไรรวม เป็น 5000*3 = 15000บาท/สัปดาห์ หลังขึ้นราคา กำไร/ชิ้น เป็น 10-5 = 5 บาท กำไรรวม เป็น 5*2500 = 12500 บาท/สัปดาห์ หลังขึ้นราคากำไรรวมลดลง 15000 – 12500 = 2500 บาท การขึ้นราคาโดยไม่วิเคราะห์ให้รอบคอบ ผลกำไรจะไม่เพิ่มขึ้นตามต้องการแล้ว กำไรรวมยังลดลงด้วย
2. การลดต้นทุนให้ต่ำลง เป็นสิ่งที่ง่ายกว่าการเพิ่มยอดขาย เนื่องจากการแข่งขันสูง ประโยชนที่ได้รับจากการลดต้นทุน - เพิ่มความสามารถการแข่งขันให้กับหน่วยงาน - ปรับปรุงประสิทธิภาพ และ แระสิทธิผลกรผลิต - ลดการใช้ทรัพยากรลงได้จากการควบคุมที่มีคุณภาพ - ลูกค้าสามารถซื้อสินค้า ผลิตภัณฑ์ และบริการที่มีคุณภาพดี รคาถูก
ประเภทต้นทุนคุณภาพ 1. ต้นทุนการป้องกัน 2. ต้นทุนการประเมิน 3. ต้นทุนความล้มเหลว - ต้นทุนความล้มเหลวภายในองค์การ - ต้นทุนความล้มเหลวภายนอก
แนวทางการลดต้นทุน 1. ต้นทุนวัตถุดิบ การลดต้นทุนวัตถุดิบทำได้ดังนี้ - การใช้หลักวิศวกรรมคุณค่า - ขจัดการสูญเสียของวัตถุดิบ 2. ต้นทุนการทำงานของเครื่องจักร 3. ต้นทุนค่าจ้างของพนักงาน