ดร.อ่องจิต เมธยะประภาส รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โรงเรียนพัฒนาสู่มาตรฐานสากล สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
Advertisements

งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
ที่ โรงเรียน เฉลี่ย 1 บ้านหนองหว้า บ้านสะเดาหวาน
ปีการศึกษา 2551 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อุทัยธานี เขต 1.
ผลการทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติขั้น พื้นฐาน และข้อเสนอเพื่อการพัฒนา โดย กลุ่มงานวัดและประเมินผล การศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและ ประเมินผลการจัดการศึกษา.
PCTG Model อริยมงคล 55.
ยินดีต้อน เข้าสู่ โครงงาน.
พลังงานในกระบวนการทางความร้อน : กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
FEEDBACK.
การยกระดับผลสัมฤทธิ์ O-NET
แนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการทดสอบระดับชาติ (o – net) ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนสรวงสุทธาวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต.
งานกลุ่มส่งเสริมและ พัฒนาการบริหารการ จัดการฯ ผลงาน ณ เดือน เมษายน 2551.
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
วิชาเศรษฐศาสตร์ รศ.ดร. ชวินทร์ ลีนะบรรจง.
ผู้จัดทำ 1.นายกิตติพงศ์ ทีภูเวียง เลขที่ 1
PISA คืออะไร เป็นโครงการประเมินผลนักเรียนระดับนานาชาติที่วัดทักษะและความสามารถของนักเรียนอายุ 15 ปี ด้าน การอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ประเมินต่อเนื่องกันทุก.
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา 2555 กับ ปีการศึกษา 2556
สรุปผลการสำรวจ ความต้องการของประชาชนเกี่ยวกับ
ข้อมูลเศรษฐกิจการค้า
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
1 การสัมมนาผู้ตรวจ ประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2552 วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2553 ณ ห้องประชุม 3222 อาคารสิริคุณากร.
ความก้าวหน้าระดับความสำเร็จ การปฏิบัติราชการของปฏิรูปที่ดิน จังหวัด 5 ครั้ง ณ 31 พฤษภาคม 2555.
การรายงานผลการจัดการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
แนวทางการดำเนินงานศูนย์พัฒนาวิชาการ
ประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
การแจกแจงปกติ.
การดำเนินการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (O-NET)
11.พัฒนาครูด้วยระบบ e-Training 10.พัฒนาระบบนิเทศแนวใหม่
การอ่านตามแนว PISA โดย วิไลวรรณ ชูรัตน์.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
ความเป็นมา จัดตั้งตามคำสั่งกรมส่งเสริม การเกษตรที่ 384/2548 ตั้งสำนักงานเลขานุการ คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจ ชุมชน และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน เพื่อ รองรับภารกิจตามพระราชบัญญัติ
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่6
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
ประชาสัมพันธ์ข่าวสารจากโครงการ แนวทางการประเมินผลสมุดบันทึกผลและการประเมินผ่านระบบออนไลน์ โดย คุณคิม จงสถิตย์วัฒนา.
พวกเรามีความเห็นว่า เป็นอย่างไร ?.
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
ผลการทดสอบทางการศึกษา ระดับชาติขั้นพื้นฐาน ( O-NET) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผู้จัดทำ นางสาวภัทศิรา ภูมิเมือง เลขที่ 16 นางสาวสุพัชรญา มะโนรา เลขที่
นโยบายการขับเคลื่อน ระบบการวัดและประเมินสมรรถนะผู้เรียน
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การลงข้อมูลแผนการสอน
การประชุม ผู้ปกครองนักเรียน ชั้น ม.1 ปีการศึกษา 2557
วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 ณ ห้องประชุมศรีสว่างรัตน์
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ก่อนและหลัง การประกาศสงครามขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติด) พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
 คู่มือการรายงานจุดเน้นออนไลน์ 2555 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสเขต 1 เว็บไซต์รายงานจุดเน้นสำหรับสถานศึกษา
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
โรงแรมนนทบุรีพาเลซ จังหวัดนนทบุรี 8-9 มีนาคม 2557.
ตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
และผลการทดสอบทางการศึกษา
การประชุม ผู้ปกครองนักเรียน ชั้น ม.2 ปีการศึกษา 2557
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การนำเสนอข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล คะแนนเต็ม 10 คะแนน.
รายละเอียด ระดับความพึงพอใจ มาก ที่สุด (5) มาก (4) ปาน กลาง (3) น้อย (2) น้อย ที่สุด (1) ค่าเฉลี่ ย 1. ผู้เรียนชอบทำงานร่วมกับเพื่อ เมื่อเรียนวิชาระบบเครือข่าย.
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
รายงานความก้าวหน้าการตรวจติดตามประเมิน
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การใช้ข้อสอบกลางในการ สอบปลายปี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ดร.อ่องจิต เมธยะประภาส รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอน และการประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้องค์ความรู้จากการเข้าร่วมโครงการ PISA ดร.อ่องจิต เมธยะประภาส รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

วัตถุประสงค์ เพื่อนำองค์ความรู้จากการเข้า ร่วมโครงการ PISA มาใช้ยกระดับ คุณภาพการจัดการเรียนการสอน และการประเมินผลการเรียนรู้ ของนักเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าร่วมโครงการ PISA ปี 2558 และ 2561

นักเรียนกลุ่มเป้าหมายในการสอบ PISA ปี พ.ศ. 2558 นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียน ที่กำลังเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 3 ในปีการศึกษา 2556 ปี พ.ศ. 2561 นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียน ที่กำลังเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง 5 ในปีการศึกษา 2556

เป้าหมายความสำเร็จ ปี พ.ศ.2558 และ ปี พ.ศ.2561 อยู่ในอันดับที่ดีขึ้น ผลการทดสอบ PISA ของนักเรียนไทย ปี พ.ศ.2558 และ ปี พ.ศ.2561 อยู่ในอันดับที่ดีขึ้น

ผลการประเมินPISA ปี 2000 – 2012 และเป้าหมายที่คาดหวัง

ด้านการอ่าน รายการ ผลปี เป้าหมายปี 2543 2546 2549 2552 2555 2558 2561 ลำดับที่ OECD - ไทย 32/41 35-36/41 41-42/57 47-51/65 45-51/65  39/65 25/65  คะแนนเฉลี่ย 500 494 492 493 496   431 420 417 421 441 470 ร้อยละของนักเรียน ที่ได้คะแนนต่ำกว่าระดับ 2 17.9 19.4 20.1 19.7 18.6 37.0 44.0 44.6 42.8 33.0 25 10 ที่ได้คะแนนระดับ 5 ขึ้นไป 9.5 8.3 8.6 8.0 0.5 0.3 0.9 2.0 5.0

ด้านคณิตศาสตร์ รายการ ผลปี เป้าหมายปี 2543 2546 2549 2552 2555 2558 2561 ลำดับที่ OECD - ไทย 32/41 34-35/41 43-46/57 48-52/65 49-52/65  40/65 35/65  คะแนนเฉลี่ย 500 498 496 494   432 417 419 427 460 ร้อยละของนักเรียน ที่ได้คะแนนต่ำกว่าระดับ 2 * 21.4 21.3 24.8 26.1 54.0 53.0 52.5 49.7 35 20 ร้อยละของนักเรียน ที่ได้คะแนนระดับ 5 ขึ้นไป 14.6 13.3 11.7 11.8 1.7 1.3 2.5 5.0 8.0

ด้านวิทยาศาสตร์ รายการ ผลปี เป้าหมายปี 2543 2546 2549 2552 2555 2558 2561 ลำดับที่ OECD - ไทย 32/41 34-36/41 44-47/57 47-49/65 44-49/65  38/65 25/65 คะแนนเฉลี่ย 500 501   436 429 421 425 444 470 ร้อยละของนักเรียน ที่ได้คะแนนต่ำกว่าระดับ 2 * 19.3 20.0 19.4 46.1 42.8 33.6 25 10 ที่ได้คะแนนระดับ 5 ขึ้นไป 9.0 8.4 8.1 0.4 0.6 0.9 2.0 5.0

แผนยุทธศาสตร์ มาตรการดำเนินงาน ปี 2557 แผนยุทธศาสตร์ มาตรการดำเนินงาน ปี 2557

มาตรการ 1 การสร้างความตระหนักให้กับผู้บริหารการศึกษาจากส่วนกลาง จากเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารการศึกษาจากหน่วยงานอื่น คณาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ตลอดจนครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง และสังคมทั่วไป ให้มีความรู้ความเข้าใจ เห็นคุณค่าและความสำคัญของการเข้าร่วมโครงการ PISA ของประเทศไทย

กิจกรรมดำเนินงานตามมาตรการที่ 1 1. การจัดทำหลักสูตรอบรมเชิงลึกการจัดการเรียนรู้ตามแนว PISA เข้าสู่ห้องเรียน 1.1 จัดทำหลักสูตรที่ครอบคลุมด้านการอ่าน (Reading) ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics) ด้านวิทยาศาสตร์ (Science) 1.2 นิเทศติดตามอย่างต่อเนื่องโดยส่วนกลางและเขตพื้นที่การศึกษา/ผู้บริหาร

มาตรการ 2 การสร้างข้อสอบ จัดทำคลังข้อสอบตามแนว PISA การสร้างระบบการสอบและการประมวลการสอบ บนระบบออนไลน์

กิจกรรมดำเนินงานตามมาตรการที่ 2 1. การสร้างข้อสอบตามแนว PISA 1.1 การจัดทำ จัดหา จัดสร้างข้อสอบตามแนว PISA 1.2 การจัดทำคลังข้อสอบ 1.3 การวัดศักยภาพของ ผู้เรียนผ่านระบบออนไลน์ 1.4 การอบรมการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลตามแนว PISA

กิจกรรมดำเนินงานตามมาตรการที่ 2 (ต่อ) 2. การนำข้อสอบตามแนว PISA ไปใช้เป็นข้อสอบกลางปลายปี/ปลายภาค -- การจัดทำแนวปฏิบัติ/มาตรการในการนำข้อสอบไปใช้เป็นข้อสอบกลางปลายปี/ปลายภาค

มาตรการ 3 การสร้างบทอ่านและการสร้างแบบฝึกเพื่อพัฒนาศักยภาพ การอ่าน คิดวิเคราะห์ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์

กิจกรรมดำเนินงานตามมาตรการที่ 3 1. การสร้างบทอ่านและการสร้างแบบฝึกเพื่อพัฒนาศักยภาพในการอ่าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และศักยภาพในการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา 1.1 การสร้างบทอ่านและการสร้างแบบฝึกการอ่าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ 1.2 การสร้างความรู้ความเข้าใจให้ครูสามารถใช้บทอ่านและแบบฝึกไปใช้ในการพัฒนานักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. จัดทำคลังรวบรวมบทอ่าน แบบฝึกโดยจัดจ้างสร้างบทอ่าน แบบฝึก

มาตรการ 4 การพัฒนาแบบทดสอบวัดระดับความสามารถในการอ่าน และเขียนภาษาไทย (Proficiency test)

มาตรการ 5 การส่งเสริมสนับสนุนโรงเรียนกลุ่มที่มีผลการสอบ PISA ปี 2555 ต่ำ

กิจกรรมดำเนินงานตามมาตรการที่ 5 - พัฒนาโรงเรียนสังกัดต่าง ๆ ที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย

มาตรการ 6 การสร้างความเข้มแข็งของการกำกับ ติดตาม และประเมินผล ให้เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาผู้เรียน

กิจกรรมดำเนินงานตามมาตรการที่ 6 1. ส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานเครือข่ายประสิทธิภาพการจัดการศึกษาทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา 2. นิเทศ ติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติอย่างเป็นระบบโดยคณะทำงานแบบบูรณาการและผ่านระบบ Online 3. ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการดำเนินงาน

เราจะทำอย่างไร? เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและยกระดับสมรรถนะด้านต่าง ๆ ตามแนว PISA

ครู นักเรียน

ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์เป็นสิ่งจำเป็นในการทำแบบทดสอบของ PISA 2015

ลักษณะการตอบคำถามโดยใช้คอมพิวเตอร์ในการสอบ ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการทำแบบทดสอบของ PISA 2015 คลิกเลือกคำตอบ พิมพ์คำตอบ ใช้เมาส์ลากและวางคำตอบ คลิกเลือกคำตอบ