Course syllabus and Introduction

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คำอธิบายรายวิชา ศึกษาหลักทั่วไปของเศรษฐศาสตร์จุลภาคและมหภาค ในเรื่องปัญหาพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ปัจจัยกำหนดอุปสงค์และอุปทานของสินค้าพฤติกรรมผู้บริโภค ลักษณะสำคัญของตลาดสินค้าที่มีการแข่งขันอย่างสมบูรณ์และไม่สมบูรณ์
Advertisements

พุทธศาสนาเถรวาท รหัสวิชา หมู่ 1.
ปฐมนิเทศ การเขียนโปรแกรม ง30202.
สศ การเมืองและการปกครองของไทย POL
หลักสูตรโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
สวัสดีครับ. สวัสดีครับ รายวิชา ง40204 คอมพิวเตอร์เสริม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6.
แนะนำรายวิชา GED40003 คอมพิวเตอร์กับชีวิต
คำอธิบายรายวิชา ระบบธุรกิจ วัฏจักรของการพัฒนาระบบงาน ระเบียบ วิธีการและเครื่องมือในการวิเคราะห์ ผังงานระบบ ตารางและการตัดสินใจ การศึกษาความเป็นไปได้ของระบบการวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุนในการพัฒนา.
ข้อแนะนำในการนำเสนอโครงการ
1 ข้อแนะนำในการสร้าง Web โครงการ โดย ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ.
โดย ดร.วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ
แผนการสอน วิชา Database Design and Development
เอกสารเคมี Chemistry Literature
1 ข้อแนะนำในการสร้าง Web โครงการ ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร ( ไม่ยืนยันว่าครบถ้วนตามหลักวิชาการ )
ข้อแนะนำในการนำเสนอโครงการ
แผนการจัดการเรียนรู้
หน่วยการเรียนเรื่อง ป้ายนิเทศเพื่อการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วัสดุอากาศยาน Aircraft materials (437201, )
« อาจารย์มนัสสินี บุญทำดี
การวางแผนและการดำเนินงาน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทติวเตอร์ Tutorial.
Understanding Course Syllabus
แนะนำรายวิชา STC0101 หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และอัลกอริทึม
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
แผนการสอนรายวิชา (Lesson Plan)
การตัดเกรด อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
โครงการสอนการถ่ายเทความร้อน
ชี้แจงวัตถุประสงค์ เนื้อหารายวิชา และหลักเกณฑ์ในการวัดผล
ชี้แจงวัตถุประสงค์ เนื้อหารายวิชา และหลักเกณฑ์ในการวัดผล
LOGO Fundamental of Information Technology Thinaphan Nithiyuwith Program of Computer Science & Information Technology suchada/
CSC431 Computer Network System
การลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการ และการพิจารณาให้รางวัลคุณภาพ
งานวินัยและความประพฤติ
: E-Business Strategy กลยุทธ์การทำธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
การบริหารการผลิต 7 มิถุนายน 2556.
พื้นฐานการคิดเชิงระบบ (Fundamental Systems Thinking)
: Computer Graphics (คอมพิวเตอร์กราฟิกส์)
Introduction : Principle of Programming
อัตราส่วนคะแนน : ระหว่างเรียน 60:กลางภาค 20:ปลายภาค 20
ผศ.กสิณ ประกอบไวทยกิจ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์
วิธีดำเนินการพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
หลักการวัดและประเมินผล การเรียนรู้ - เพื่อพัฒนาผู้เรียนและตัดสิน ผลการเรียน - สอดคล้องครอบคลุมมาตรฐานการ เรียนรู้ / ตัวชี้วัด - ดำเนินการหลากหลายวิธี เหมาะสมกับสิ่งวัด.
คำอธิบายรายวิชา 1.คำอธิบายรายวิชา (คัดจากเอกสารหลักสูตร)
Physics in game development
แนะนำรายวิชาและ กำหนดข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน รายวิชาการจัดทำโครงงานด้วยกล่องสมองกล ช่วงชั้นที่ 4 ความหมาย กิจกรรมโครงงาน เป็นกิจกรรมที่เน้นกระบวนการโดยนักเรียนเป็นผู้คิดค้น.
Course outline Software Architecture and Design
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย อภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
โครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธี (Data Structures and Algorithms)
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาทักษะการต่อวงจรการทำงานแบบอัตโนมัติกระบอกสูบแบบสองทางใน วิชางานนิวแมติกส์และไฮดรอลิกส์ โดยวิธีการใช้วงจรฝึกปฏิบัติพร้อมแบบประเมินผลของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่
คอมพิวเตอร์เบื้องต้นสำหรับธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
COURSE OUTLINE STRUCTURE PROGRAMMING Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication Technology, university of phayao.
หลักนิเทศศาสตร์ (Principles of Communication Art) FCA1101
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
เวชศาสตร์ชุมชนและเวชศาสตร์ครอบครัว
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
คณะผู้จัดทำ นาย ชาญชัย คุณยศยิ่ง นาย จีรศักดิ์ ฝั่งมณี
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
เอกสารเคมี Chemistry Literature
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Course syllabus and Introduction Physics in game development

ชื่อกระบวนวิชา รหัสวิชา 951302 ชื่อภาษาไทย : ฟิสิกส์ในการพัฒนาเกม ชื่อภาษาอังกฤษ : Physics in game development เงื่อนไขวิชาที่ต้องผ่านก่อน : 207187 ( ฟิสิกส์ 1) ลักษณะกระบวนวิชา : บรรยาย วัน/เวลาที่สอน : (sec.001) ห้อง 114, วันจันทร์- พฤหัสบดี เวลา11.00-12.30 น. เวลาติดต่อ : ทุกวันจันทร์เวลา 14.00-16.00 น.

คำอธิบายลักษณะกระบวนวิชา(Course Description) แนวคิดพื้นฐาน อัลกอริทึมเกี่ยวกับแรง อัลกอริทึมเกี่ยวกับจลศาสตร์ อัลกอริทึมเกี่ยวกับการชน อัลกอริทึมเกี่ยวกับการจำลองวัตถุแข็งเกร็ง อัลกอริทึมเกี่ยวกับวัตถุหลายชิ้นใน 3 มิติ และอนุภาค

วัตถุประสงค์ของกระบวนวิชา(Course Objective) 1. เข้าใจความสำคัญของการใช้ฟิสิกส์สำหรับการ พัฒนาเกม 2. ใช้หลักการฟิสิกส์มาเพื่อพัฒนาเกม ข้อที่ 1 วัดผลจากการสอบและการบ้าน ข้อที่ 2 วัดผลจากงานกลุ่ม

เค้าโครงกระบวนวิชา (Course Outline) สัปดาห์ที่ เนื้อหาที่สอน จำนวนชั่วโมง หมายเหตุ บรรยาย ปฏิบัติ 1 Introduction to Physics for game development 3 -   2 กฎของความน่าจะเป็นและการสุ่ม การเคลื่อนที่ 1 มิติ , กฎของนิวตัน 4 การเคลื่อนแบบวงกลม, การเคลื่อนที่แบบโปรเจ็คไตล์ 5 โมเมนตัม , การกระโดดภายในเกม 6 การระเบิดและความดัน 7 Intro to HTML5 and JavaScript 8 การเคลื่อนที่แบบหลบหลีกและไล่ล่า 9 การเช็คชนแบบวงกลมและสี่เหลี่ยม 10 Physic engine: Constrct2 11 Physic engine: Unity3D 12 Cloth simulation and wind force 13 3D Virtual world and Rigid body 14 Force and Controller 15 Project รวม 45

โครงงานเกม (Project) เป็นการประยุกต์ใช้หลักการทางฟิสิกส์พัฒนาเป็น โครงงานเกมโดยนักศึกษาสามารถใช้เครื่องมือใน การพัฒนาเกมขั้นสูง เช่น Unity3D, Construct2 , Adobe flash หรือ เครื่องมืออื่นๆ ได้ ครั้งที่ วัน เดือน ปี เนื้อหา หมายเหตุ 1 13 มิ.ย. 56 ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มทำโครงงาน - กลุ่มละ 5-7 คน - ส่งภายในคาบเรียน 2 24 มิ.ย. 56 ให้นักศึกษาเขียนรายละเอียดของโครงงานเกม ชนิด 2D หรือ 3D, แนวเกม หลักการฟิสิกส์ที่ใช้ - คะแนน 5% 3 25 ก.ค. 56 ส่ง Storyboard และผังการไหลของโปรแกรม 4 19 ส.ค. 56 ตรวจงานความก้าวหน้าของโครงงาน 5 16 ก.ย. 56 ส่งโครงงานเกมพร้อมนำเสนอ - คะแนน 15% แบ่งเป็น การนำเสนอ 5% และความสมบูรณ์ ของเกม 10 % ซึ่งวัดจาก Storyboard และผังการไหลของโปแกรม

วัสดุ อุปกรณ์ที่นักศึกษาควรเตรียม เนื้อหาที่ออกสอบ *สอบกลางภาค เนื้อหาตั้งแต่ สัปดาห์ที่ 1- 7 *สอบปลายภาค เนื้อหาตั้งแต่ สัปดาห์ที่ 8- 15 วัสดุ อุปกรณ์ที่นักศึกษาควรเตรียม 1.สมุด, ปากกา 2.เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

การวัดผลและประเมินผลของกระบวนวิชา ( / ) อิงเกณฑ์ สัดส่วนการให้คะแนน คะแนนเข้าชั้นเรียน 10 คะแนน (8) คะแนนการบ้าน 10 คะแนน (10) คะแนนสอบกลางภาค 25 คะแนน (7.5) คะแนนสอบปลายภาค 25 คะแนน (7.5) คะแนนโปรเจ็คกลุ่ม 30 คะแนน (18) รวม 100 คะแนน (51)

เกณฑ์การประเมิน ( / ) อิงเกณฑ์ เกณฑ์การประเมิน ( / ) อิงเกณฑ์ เกณฑ์การประเมิน A = ดีเยี่ยม (Excellent) B+ = ดีมาก (Very Good) B = ดี (Good) C+ = ดีพอใจ (Fairly Good) C = พอใช้ (Fair) D+ = อ่อน (Poor) D = อ่อนมาก (Very Poor) F = ตก (Failed)

กฎ กติกาและมารยาทในการเรียน นักศึกษาที่เข้าเรียนไม่ครบร้อยละ 80 จะไม่มีสิทธิ์สอบปลายภาค กติกา การเข้าห้องสายเกิน 10 นาทีถือเป็นการเข้าห้องสาย การมาสาย 2ครั้ง จะถูกนับเป็นขาดเรียน การเข้าห้องสายเกิน 15 นาที แต่งกายไม่สุภาพ ไม่อนุญาตให้เข้าห้องเรียน ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือรวมทั้งอุปกรณ์พกพาขณะทำการเรียนการสอน มารยาท ขอความกรุณานักศึกษาปิดเสียงโทรศัพท์มือถือก่อนเข้าชั้นเรียน หากนักศึกษามีความจำเป็นต้องรับสายกรุณาออกจากห้องเรียนเพื่อสนทนา เพิ่มเติม นักศึกษาสามารถขอดูคะแนนการสอบย้อนหลังภายใน 30 ของภาคการศึกษา ถัดไป นับตั้งแต่วันเปิดภาคเรียนวันแรก

ตำราอ้างอิง 1. Ian Millington, Game Physics Engine Development, 2010. 2. GRANT PALMER, Physics for Game Programmers, 2005. 3. Jacob Deidelin, HTML5 Games creating Fun with HTML5, CSS3 and WebGL,2012.

บทบาทและความสำคัญของการใช้ฟิสิกส์ในการพัฒนาเกม หลักการของฟิสิกส์เป็นสิ่งที่เป็นที่นิยมมากในฟิลด์ ของการสร้างเกมเนื่องจากจะไม่มีเกมที่มีการตอบ โต้ เคลื่อนไหวที่ดีเลยถ้าปราศจากระบบ Physics engine ที่ดี ซึ่งทุกวันนี้ก็มี engine ให้เลือกใช้มากมายหลายค่ายหลายบริษัท แต่ละ บริษัทก็พยามบ่งบอกถึงข้อดีของตัวเอง เช่น ราคา ความยืดหยุ่นต่อการใช้งาน แต่ต่างจาก เมื่อ 10 ปีที่แล้วอย่างสิ้นเชิง คู่มือการเรียนนี้จะ เป็นขั้นตอนการสร้าง Physics engine โดยเริ่ม จากพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลักการทางฟิสิกส์ จนกระถึงโค้ดของโปรแกรม

บทบาทและความสำคัญของการใช้ฟิสิกส์ในการพัฒนาเกม เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและความสมจริงในการ แสดงผลของเกมของเรา เพื่อเพิ่มวิธีการเล่นเกมที่แปลกใหม่ยิ่งขึ้น ที่มา: http://unity3d.com/gallery/demos/live-demos#shadows

พื้นฐานทางคณิตศาสตร์: คณิตศาสตร์ที่ผู้อ่านต้องรู้ Download