โดย...ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก และคณะ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาประสิทธิภาพการวางแผนของสถานศึกษา
Advertisements

สุปิยา ลิมป์กฤตนุวัตร์ กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
การบริหารแผนสู่การปฏิบัติ
มูลนิธิสถาบันที่ดิน 9 กรกฎาคม 2550
สำนักพัฒนาการเงินการคลังสาธารณสุข
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
ชื่อตัวบ่งชี้ 5.1 : สภาสถาบันและผู้บริหารมี วิสัยทัศน์ที่ขับเคลื่อนพันธกิจ และ สามารถสะท้อนถึง นโยบาย วัตถุประสงค์ และนำไปสู่เป้าหมาย ของการบริหารจัดการที่ดี
Workshop 1.
การวางแผนกลยุทธ์.
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE)
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
(1) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การบริหารผลสัมฤทธิ์ (Result Based Management-RBM)
การจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ เขตพื้นที่บริการเครือข่ายที่ 2
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
การจัดทำแผนปฏิบัติการ
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
SWOT Analysis KTA Model บทที่ 3 SWOT Analysis
ชื่อตัวบ่งชี้ : 5.2 มีการพัฒนาสถาบันสู่องค์การ เรียนรู้โดยอาศัยผลการประเมินจาก ภายในและภายนอก ( ระดับ ) 1. จุดอ่อน เนื่องจากบุคลากรแต่ละคนมีภาระงานที่ต้อง.
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
Analyzing The Business Case
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
Strategic Planning Concept / Process.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
การบริหารเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
ข อง โดย … นายแพทย์สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและ ยุทธศาสตร์ 15 มีนาคม 2549.
กระบวนการวางแผนระดับจังหวัด
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
“การถ่ายทอดตัวชี้วัด จากระดับองค์กรลงสู่ระดับบุคคล”
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
การบริหารและกระบวนการวางแผน
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Strategic management Business Concept Business Model
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
Lesson learned 3 มีนาคม 2556.
Developing our strategy Ten questions that need to be answered.
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
สิ่งดีๆจากการทำงานแผน
การจัดทำดัชนีชี้วัดและ การกำหนดค่าเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ของงาน
SWOT.
การวางแผนยุทธศาสตร์.
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
การจัดการ (Management)
การจัดทำแผนการประกันคุณภาพ
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ การพัฒนาการบริหารจัดการภาครัฐ
การทบทวนตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย แผนยุทธศาสตร์ ประจำปี 2555 สสจ
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โดย...ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก และคณะ เทคนิคการถ่ายทอดตัวชี้วัดองค์กร สู่...ตัวชี้วัดบุคคล โดย...ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก และคณะ

เทคนิคการถ่ายทอดตัวชี้วัดองค์กร สู่...ตัวชี้วัดบุคคล คือ กระบวนการแปลงแผนยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ

ทำไมต้องวางแผนยุทธศาสตร์? เพราะองค์กร “ต้องตอบสนองต่อความไม่แน่นอน” ด้วย 4 ฐานะ คือ ผู้ป้องกันตัวเอง (defender) ด้วยการสร้างผลงานให้เป็นยอมรับของผู้รับบริการ รัฐบาล และทุกภาคส่วนที่เกียวข้องในสังคม (วันนี้เขาพูดถึงเราว่าอย่างไร?) ผู้แสวงหา (prospector) ทำปัจจุบันให้ดี พร้อมกับหาโอกาสใหม่ๆเสมอ ผู้วิเคราะห์ (analyzer) ติดตามตรวจสอบการดำเนินงานขององค์กรและปัจจัยที่มีผลต่อการขับเคลื่อนภารกิจ และต้องพร้อมปรับกลยุทธ์หรือวิธีการและต้องสามารถทำงานได้ทันที ผู้ตอบโต้ (reactor) การรอคอยจังหวะที่เหมาะสม เพื่อการบริหารโอกาสอย่างชาญฉลาด

ต้องใช้เทคนิคการคิดเชิงกลยุทธ์ การวางแผนยุทธศาสตร์ ต้องใช้เทคนิคการคิดเชิงกลยุทธ์ มุ่งสู่เป้าหมายความสำเร็จที่ท้าทาย ที่สามารถไปถึงได้ ถ้าทำแบบเดิม ๆ ไม่อาจบรรลุได้ เนื่องจากไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่ปกติ เข้าใจในบริบท สถานการณ์ และสภาพแวดล้อมอย่างลึกซึ้ง มีและใช้วิธีที่สามารถจัดการกับเงื่อนไข และอุปสรรคได้

Strategic Thinking Goals Challenge Understanding Complexity Situation Context System Thinking Environment Creative Thinking Lateral Thinking Strategic Thinking Positive Thinking

Where are we now ? Where do we want to go ? How do we organize resources to get there?

การยึดมั่นในปรัชญาและอุดมการณ์ Key Performance Indicator ภาพรวมการวางแผนกลยุทธ์ วิสัยทัศน์ วัตถุประสงค์ กลยุทธ์/นโยบาย SWOT Analysis การวิเคราะห์ สภาพบริบท ทั้งภายใน และ ภายนอกองค์การ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค Philosophy /Value การยึดมั่นในปรัชญาและอุดมการณ์ Vision Key Performance Indicator เป็นองค์การแบบใด ในอนาคต ต้องการบรรลุถึงจุดหมายใด Mission องค์การต้องทำอะไร ถึงจะบรรลุวิสัยทัศน์ Objectives วัตถุประสงค์หรือ เป้าหมายที่จะบรรลุ กลยุทธ์หรือวิธีการ ที่จะบรรลุวิสัยทัศน์ Strategies แนวทางที่ผู้บริหาร กำหนดให้ถือปฏิบัติ Policy Plan/Project แผนงานหรือโครงการ ที่จะทำให้วิสัยทัศน์เป็นจริง ดัชนีชี้วัดความสำเร็จของงาน

Strategy styles SO Strategy ST Strategy WO Strategy WT Strategy

แผนยุทธศาสตร์ : จุดเริ่มต้นของการพัฒนาองค์กร แผนยุทธศาสตร์หน่วยงาน ภารกิจงานยุทธศาสตร์ ภารกิจงานประจำ เครื่องมือการบริหาร/ ระบบคุณภาพ ตัวชี้วัดความสำเร็จผลงานหลัก - KPIs IT / ทรัพยากร สมรรถนะบุคลากร - Competency Competency Gap แผนพัฒนารายบุคคล IDP : Individual Development Plan

ขอบเขตที่ สามารถไปถึงได้ สภาพปัจจุบัน (งานประจำ) เป็นภาพลวงตา เพ้อฝันไปเอง จะทุ่มเททำอย่างไร ก็ไปไม่ถึง Gray Zone ต้องทำทุกวิถีทางอย่างเต็มที่ จึงสามารถไปถึงได้ระดับหนึ่ง ขอบเขตที่ สามารถไปถึงได้ สภาพปัจจุบัน (งานประจำ) พื้นที่ภารกิจงานตามยุทธศาสตร์

คุณสมบัติ-คุณลักษณะเฉพาะของ KPIs เป็นสิ่งที่บ่งชี้อัตลักษณ์ขององค์กร เป็นสิ่งที่บ่งบอกระดับความท้ายของแผนยุทธศาสตร์ เป็นสิ่งที่บ่งบอกสไตล์การบริหารจัดการองค์กร เป็นเครื่องมือที่จะนำไปสู่การปรับปรุงโครงสร้างองค์กร เป็นเครื่องมือที่จะนำไปสู่การจัดสรรทรัพยากร เป็นเครื่องมือที่จะนำไปสู่การจัดทำแผนความก้าวหน้าในสายอาชีพ ฯลฯ

Style of KPIs KPIs Perspective Aim Outcome Effectiveness Financial Output Quality Service Customer Process Efficiency : Quality Control Internal Process : Standardization Input Organizational Development Learning & Growth

เส้นทางการถ่ายทอดตัวชี้วัดองค์กร สู่...ตัวชี้วัดบุคคล External KPIs Internal KPIs BU KPIs IPA

ยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข External KPIs ยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข นโยบาย รมว.สธ สำนักงบประมาณ กพร. External KPIs KPIs กรมควบคุมโรค BU KPIs KPIs Front Office KPIs Back Office

Performance Agreement Internal KPIs KPIs กรมควบคุมโรค BU KPIs KPIs Front Office KPIs Back Office IPA : Individual Performance Agreement

วิเคราะห์ยุทธศาสตร์องค์กร WORKSHOP-1 วิเคราะห์ยุทธศาสตร์องค์กร

วิเคราะห์ KPIs กรมควบคุมโรค WORKSHOP-2 วิเคราะห์ KPIs กรมควบคุมโรค

วิเคราะห์ KPIs หน่วยงานหลัก/สนับสนุน WORKSHOP-3 วิเคราะห์ KPIs หน่วยงานหลัก/สนับสนุน

วิเคราะห์ IPA หน่วยงานหลัก/สนับสนุน WORKSHOP-4 วิเคราะห์ IPA หน่วยงานหลัก/สนับสนุน