ตามโครงการ ยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบ การพัฒนาครูและผู้บริหารสถานศึกษา ตามโครงการ ยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบ ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง
ประเภทสถานศึกษา ผู้บริหาร และครู เป้าหมายการพัฒนา ประเภทสถานศึกษา ผู้บริหาร และครู อนุบาล/ประถมศึกษา 308,515 มัธยมศึกษา 105,254 ศึกษาพิเศษ ศึกษาสงเคราะห์ 4,120 รวม 417,889
อบรมด้วยระบบ e-Training กรอบพัฒนาตามโครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบ 2 ศึกษา ปริญญาโท Master Teacher 1 ระดับสูง อบรม 3 ประเมินสมรรถนะ ยกระดับคุณภาพ อบรม ระดับกลาง อบรม ยกระดับคุณภาพ ระดับต้น อบรมด้วยระบบ e-Training 4
1. ประเมินทดสอบสมรรถนะครูและผู้บริหารทุกคน การดำเนินการ ในปีงบประมาณ 2553 1. ประเมินทดสอบสมรรถนะครูและผู้บริหารทุกคน 2. พัฒนาผู้บริหารสถานศึกษา 39,898 คน 3. พัฒนา Master Teacher 39,424 คน 4. พัฒนาครูระดับกลาง ระดับต้น 338,567 คน ด้วยระบบ e-Training รวมทั้งสิ้น 417,889 คน
การประเมินทดสอบสมรรถนะ สพฐ. ดำเนินการประเมิน 1 ผู้บริหารสถานศึกษา 39,898 คน 2 ปฐมวัย 62,772 คน 3 การศึกษาพิเศษ 4,120 คน 4 แนะแนว 26,917 คน 5 บรรณารักษ์ 32,500 คน
สพฐ. ประเมิน กลุ่มสาระวิชา จำนวนคน 6 ภาษาไทยและบูรณาการ 202,411 7 ภาษาไทย ม.ต้น ม.ปลาย 10,300 8 ฟิสิกส์ ม.ปลาย 921 9 เคมี 885 10 ชีววิทยา 937
สพฐ. ประเมิน (ต่อ) กลุ่มสาระวิชา จำนวนคน 11 โลก ดาราศาสตร์ อวกาศ ม.ปลาย 5,472 12 คอมพิวเตอร์ ม.ปลาย 3,725 13 คณิตศาสตร์ ม.ปลาย 3,714
สพฐ. ประเมิน (ต่อ) กลุ่มสาระวิชา จำนวนคน 14 พลศึกษา สุขศึกษา ม.ต้น ม.ปลาย 7,391 15 การงาน ฯ เทคโนโลยี ม.ต้น ม.ปลาย 15,226 16 ศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ ม.ต้น ม.ปลาย 5,478
สพฐ. ประเมินไว้แล้ว กลุ่มสาระวิชา จำนวนคน ภาษาอังกฤษ 23,883
มศว. ประเมินตามข้อตกลง ปี 2552 กลุ่มสาระวิชา จำนวนคน สังคมศึกษา 12,314
สพฐ. สสวท. ความร่วมมือ 202,411 วิทยาศาสตร์ ป.4- 6 101,205 คณิตศาสตร์ ป.1- 6 202,411 2 วิทยาศาสตร์ ป.4- 6 101,205 3 คณิตศาสตร์ ม.ต้น 8,214 4 วิทยาศาสตร์ ม.ต้น 7,872
การพัฒนา ในปีงบประมาณ 2553 ผู้บริหารสถานศึกษา 39,898 คน พัฒนา Master Teacher ในปีงบประมาณ 2553 1 ปฐมวัย 6,170 คน 2 การศึกษาพิเศษ 618 คน 3 แนะแนว 4,037 คน 4 บรรณารักษ์ 4,875 คน
พัฒนา Master Teacher จำนวนคน กลุ่มสาระวิชา 5 6 7 8 ภาษาไทยและบูรณาการ 2,693 6 ภาษาไทย ม.ต้น ม.ปลาย 1,544 7 ภาษาอังกฤษ ม.ต้น ม.ปลาย 1,749 8 สังคมศึกษา ม.ต้น ม.ปลาย 1,846
พัฒนา Master Teacher กลุ่มสาระวิชา จำนวนคน 9 คอมพิวเตอร์ ม.ปลาย 10 คอมพิวเตอร์ ม.ปลาย 10 คณิตศาสตร์ ม.ปลาย 11 ฟิสิกส์ ม.ปลาย 12 เคมี 2,200 13 ชีววิทยา 14 โลก ดาราศาสตร์ อวกาศ ม.ปลาย
พัฒนา Master Teacher กลุ่มสาระวิชา จำนวนคน 14 พลศึกษา สุขศึกษา ม.ต้น ม.ปลาย 15 การงาน ฯ เทคโนโลยี ม.ต้น ม.ปลาย 6,400 16 ศิลปะ นาฏศิลป์ ดนตรี ม.ต้น ม.ปลาย
สสวท.พัฒนา Master Teacher 1 คณิตศาสตร์ ป.1- 6 1,850 2 วิทยาศาสตร์ ป.4- 6 3 คณิตศาสตร์ ม.ต้น 925 4 วิทยาศาสตร์ ม.ต้น
จัดทุนให้ศึกษาต่อภาคนอกเวลา พัฒนา Master Teacher ปริญญาโท จัดทุนให้ศึกษาต่อภาคนอกเวลา วิชาเอกไทย อังกฤษ คณิต วิทย์ สังคม จิตวิทยาแนะแนว รวม 1,000 คน Master Teacher
พัฒนาครูระดับกลาง ระดับต้น ฝึกอบรม e-Training สมรรถนะหลัก สมรรถนะประจำสายงาน
หลักสูตรการพัฒนาครูประกอบด้วย 3 โมดูล โมดูล 1. เนื้อหาความรู้ตามกลุ่มสาระ โมดูล 2. สมรรถนะหลัก - การมุ่งผลสัมฤทธิ์ - การบริการที่ดี - การพัฒนาตนเอง - การทำงานเป็นทีม โมดูล 3.สมรรถนะตามสายงาน - เทคนิคการสอน / การออกแบบการเรียนรู้ - จิตวิญญาณความเป็นครู - ระบบดูแลช่วยเหลือ น.ร. /ระบบการแนะแนว / การพัฒนาผู้เรียน - ห้องเรียนคุณภาพ 5 ด้าน - ทักษะการคิด - การพัฒนาจิตสาธารณะ
การกำกับ ติดตาม ประเมินผล ในปีงบประมาณ 2553 1. สพฐ. ร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษา ประเมินผลสัมฤทธิ์ในภาพรวมของการพัฒนา 2. สพฐ. สพท. กำกับ ติดตาม ช่วยเหลือ สนับสนุน ประเมินผลการพัฒนาในระดับจังหวัดและเขตพื้นที่ 3. สพฐ. สพท. ติดตาม ประเมินผลหลังการพัฒนา 4. สพฐ. สพท. ติดตาม ประเมินผลการพัฒนาระบบเครือข่าย ผู้บริหารสถานศึกษา 5. สพฐ. สถาบันอุดมศึกษา และหน่วยงานภายนอก ร่วมกันประเมินภายนอก ภายใน
การดำเนินการ ในปีงบประมาณ 2554 1. พัฒนาครูระดับกลาง ระดับต้นทุกกลุ่มสาระ การเรียนรู้ 108,412 คน 2. พัฒนาสมรรถนะหลัก สมรรถนะประจำสายงาน ด้วยระบบ e-Training 417,889 คน 3. จัดทุนให้ Master Teacher ศึกษาต่อ สาขาวิชาขาดแคลน 2,000 คน
การดำเนินการ ในปีงบประมาณ 2555 1. พัฒนาครูระดับกลาง ระดับต้นทุกกลุ่มสาระ การเรียนรู้ 229,032 คน 2. พัฒนาสมรรถนะหลัก สมรรถนะประจำสายงาน ด้วยระบบ e-Training 417,889 คน 3. จัดทุนให้ Master Teacher ศึกษาต่อ สาขาวิชาขาดแคลน 1,000 คน