บทที่ 13 การค้าส่งและการค้าปลีก (Wholesaling and Retailing)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หน่วยที่ 13 ธุรกิจการเกษตร
Advertisements

โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ
Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
รหัส หลักการตลาด.
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
Product and Price ครั้งที่ 12.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
การตลาด กับสิ่งแวดล้อม
BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
บทที่ 2 ตลาดสินค้าเกษตรและตลาดอาหาร
Lesson 8 Personal Selling.
Lesson 5 Place.
MK201 Principles of Marketing
สถาบันคนกลางในช่องทางการจัดจำหน่าย
MK201 Principles of Marketing
หลักการตลาด บทที่ 17 การตลาดทางตรง.
Gems and Jewelry Electronic Commerce
บทที่ 2 การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing)
บทที่ 6 การขายส่งและขายปลีกสินค้าอาหาร
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
President Bakery PLC. Opportunity Day 3 March 2006
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
บทที่ 6 การสื่อสารการตลาด โดยใช้กิจกรรม.
Chapter4 Logistic & Supply chain Management
บริษัท รวมค้าปลีกเข้มแข็งจำกัด Allied Retail Trade Co.,ltd (ART)
Chapter XIII Wholesaling
ยินดีต้อนรับ. ยินดีต้อนรับ หัวข้อที่นำเสนอ วินสโตร์คือใคร? หลักการรวมศูนย์ ระบบให้บริการ กลุ่มเป้าหมาย.
SVOA COMPANY.
ช่องทางการตลาดของธุรกิจบริการ (Marketing Channels for Services)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
Computer Application in Customer Relationship Management
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
วิชา หลักการตลาด บทที่ 10 การส่งเสริมการขายโดยใช้บุคคล
การค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์ และ การค้าปลีกแบบไม่มีร้านค้า
การจัดการช่องทางการตลาด
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
บทที่ 5 การค้าปลีก.
ครูศรีวรรณ ปานสง่า การบริหาร จัดการ ทรัพยากร ผู้สอน อ. ศรีวรรณ ปานสง่า โรงเรียนวังไกลกังวล.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
บทที่ 4 การค้าส่ง.
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 9 การขายโดยบุคคล ความหมายของการขายโดยบุคคล
9 การจัดจำหน่าย ความหมายและความสำคัญของการจัดจำหน่าย
สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
ระบบสารสนเทศที่แบ่งตามลักษณะการสนับสนุนการทำงาน:
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการตั้งราคา
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
การประมูลจัดซื้อจัดจ้างแบบ on-line E-Auction
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
หน้าที่ทางการตลาด Marketing Function
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
บทที่ 7 การส่งเสริมการขาย
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
การจัดการช่องทางการจัดจำหน่าย และการกระจายสินค้า
บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการตั้งราคา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 13 การค้าส่งและการค้าปลีก (Wholesaling and Retailing) วัตถุประสงค์ เพื่อให้สามารถอธิบายบทบาทของการค้าส่งและการค้าปลีกในช่องทางการกระจายสินค้า เพื่อให้เข้าใจการจัดประเภทของการค้าส่งและการค้าปลีก

การค้าส่ง (Wholesaling) Producer Wholesaler Retailer Consumer กิจกรรมที่เกี่ยวกับบุคคลหรือสถาบันที่จำหน่ายสินค้าให้กับ ผู้ขายต่อ (Reseller) และ/หรือ ผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม (Industrial Buyer)

หน้าที่ของผู้ค้าส่ง การซื้อ การขาย การคลังสินค้า การขนส่งสินค้า การจัดมาตรฐานและระดับของสินค้า การเงิน การเสี่ยงภัย การจัดหาข้อมูลทางการตลาด การส่งเสริมการตลาด การให้คำแนะนำแก่ผู้ค้าปลีก

(Merchant Wholesaler) ประเภทของการค้าส่ง พ่อค้าส่ง (Merchant Wholesaler) ตัวแทนคนกลาง (Agent Middleman) ร้านสาขาของผู้ผลิต (Sales Branch)

1. พ่อค้าส่ง (Merchant Wholesaler) มีกรรมสิทธิ์ในตัวสินค้า มีการแบ่งประเภทย่อย 2 แบบ แบ่งตามสินค้าที่ขาย General Merchandise Wholesaler Single Line Wholesaler Specialty Wholesaler แบ่งตามวิธีการดำเนินงาน Full Service Wholesaler Limited Service Wholesaler

2. ตัวแทนคนกลาง (Agent Middlemen) ไม่มีกรรมสิทธิ์ในตัวสินค้า ได้รับค่าตอบแทนเป็นค่านายหน้า ค่าธรรมเนียม ฯลฯ Broker Commission Merchant Manufacturer’s Agent Selling Agent Resident Buyers Auction Company

3. ร้านค้าส่งที่เป็นสาขาของผู้ผลิต (Sales Branches) ดำเนินการโดยผู้ผลิตเอง ตั้งเป็นสาขาย่อย ๆ ในแต่ละเขตการขาย เพื่อขายและส่งสินค้าให้พ่อค้าปลีก

การค้าปลีก (Retailing) Producer Wholesaler Retailer Consumer กิจกรรมที่เกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าหรือให้บริการโดยตรงแก่ผู้บริโภคคนสุดท้าย เพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนตัว ไม่ใช่เพื่อธุรกิจ

ประเภทของการค้าปลีก การค้าปลีกแบบมีร้านค้า แบ่งตามบริการที่มีให้ลูกค้า แบ่งตามสายผลิตภัณฑ์ที่มีจำหน่าย แบ่งตามความสำคัญต่อราคา แบ่งตามการควบคุมกิจการ แบ่งตามที่ตั้งของร้านค้า การค้าปลีกแบบไม่มีร้านค้า

1. การค้าปลีกแบบมีร้านค้า (Store Retailing) แบ่งตามบริการที่มีให้ลูกค้า Self Service Retailer Limited Service Retailer Full Service Retailer

1. การค้าปลีกแบบมีร้านค้า (Store Retailing) แบ่งตามบริการสายผลิตภัณฑ์ที่มีจำหน่าย Specialty Store (Category Killer) Department Store Convenience Store Supermarket Superstore Combination Store Hypermarket Service Business

1. การค้าปลีกแบบมีร้านค้า (Store Retailing) แบ่งตามความสำคัญต่อราคา Discount Store Off-price Retailer Factory Outlet Independent Off-price Retailer Warehouse Club Catalog Showroom

1. การค้าปลีกแบบมีร้านค้า (Store Retailing) แบ่งตามการควบคุมกิจการ Independent Store Corporate Chain Store Consumer Cooperative Franchise System Merchandising Conglomerate

1. การค้าปลีกแบบมีร้านค้า (Store Retailing) แบ่งตามที่ตั้งร้านค้า Central Business District Shopping Center Regional Community Neighborhood

2. การค้าปลีกแบบไม่มีร้านค้า (Non-Store Retailing) เน้นการเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรงผ่านสื่อและอุปกรณ์ต่าง ๆ Direct Marketing Direct Mail and Catalog Marketing Telemarketing Television Marketing Electronic Shopping Direct Selling (Door-to-door retailing) Automatic Vending

อนาคตการค้าปลีก ร้านค้าปลีกมีขนาดใหญ่ขึ้น (Super Retailer) มีการแสวงหาพันธมิตรทางการค้ามากขึ้น ห้างสรรพสินค้าใหญ่ ๆ จะมีการให้บริการค้าปลีกหลากหลายรูปแบบมากขึ้น มีการจำหน่ายสินค้า Multipack และ House Brand มากขึ้น มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการค้าปลีก เพื่อให้มีการบริหารร้านค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

อนาคตการค้าส่ง การค้าส่งขนาดเล็กมีแนวโน้มลดลง เนื่องจาก Wholesaler อนาคตการค้าส่ง การค้าส่งขนาดเล็กมีแนวโน้มลดลง เนื่องจาก ผู้ค้าปลีกมีขนาดใหญ่ขึ้น ผู้ค้าปลีกมีระบบการค้าที่ทันสมัย และมีความร่วมมือระหว่างกัน การค้าส่งขนาดใหญ่จะอยู่ในรูปแบบตัวแทนคนกลาง หรือสาขาของผู้ผลิตเอง

บทที่ 13 การค้าส่งและการค้าปลีก (Wholesaling and Retailing) วัตถุประสงค์ เพื่อให้สามารถอธิบายบทบาทของการค้าส่งและการค้าปลีกในช่องทางการกระจายสินค้า เพื่อให้เข้าใจการจัดประเภทของการค้าส่งและการค้าปลีก