แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ICT & LEARN.
Advertisements

สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้ที่1 ทัศนธาตุและหลักการออกแบบ ม. 3
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
มองไม่เห็นก็เรียนได้
ระหว่างวันที่ กรกฎาคม 2554 โรงเรียนตากพิทยาคม
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน มัธยมศึกษาปีที่ 1
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สรุปภาพรวมหน่วยการเรียนรู้
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
แผนการจัดการเรียนรู้
สร้าง E-book ด้วยโปรแกรม Foxit Reader
Intel® Teach Program Essentials Course v.10.1
เปิดโลกนอกกะลา.
ครูเสน่ห์ อุ่นสิม จำใจเสนอ.
โครงงาน ระบบงานที่สร้างสรรค์. ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ การออกแบบระบบงาน และพัฒนา งานจำเป็นต้องศึกษา รายละเอียดของงาน โดย ทำการศึกษางานเดิม เขียนผัง ระบบงานงานเดิม.
แม่แบบแผนการจัดการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
หน่วยการเรียนรู้ คืออะไร
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของการเรียนรู้
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
สรุปเนื้อหาหน่วยการเรียนรู้
หน่วยการเรียนเรื่อง ป้ายนิเทศเพื่อการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
โครงงาน : นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
โครงงานวิชาคณิตศาสตร์
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การเตรียมเอกสาร สอบหัวข้อโครงงาน
ระบบข้อสอบออนไลน์.
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสัมมนา
“Backward” Unit Design?
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
หนังสือรักษา โลก โครงการเพื่อการสร้างสรรค์สังคมร่วมกัน ผ่านการบูรณาการในรายวิชา การออกแบบวัสดุกราฟิกด้วยคอมพิวเตอร์ โปรแกรมวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา.
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4)
การเขียนแบบเสนอหัวข้อโครงงาน
การผลิตคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
สายวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
ADDIE Model.
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
อาหารใน ชีวิตประจำวัน
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
การสร้างสื่อ e-Learning
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
กระบวนการ การออกแบบการเรียนการสอน แนวคิดสำคัญ เริ่มจากการคิดทุกอย่างให้จบสิ้น จึงเริ่มต้นจากปลายทางที่ ผลผลิตที่ต้องการ เป็นหลักฐาน พยานแห่งการเรียนรู้
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ โดย อ.ดร.พิชยา พรมาลี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี

ชื่อหน่วย ชื่อเรื่อง ชื่อหน่วยการเรียนรู้ : หลักการถ่ายภาพ ชื่อเรื่อง : การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ ให้นักศึกษาศึกษาถึงการจัดองค์ประกอบภาพ หรือ การจัดวาง (organize) องค์ประกอบต่างๆ ภายในภาพให้เหมาะสม เพื่อให้องค์ประกอบในภาพนั้นเหมาะสมน่าดู มีกิจกรรมตามแผนจัดการเรียนรู้ ที่มีโครงงานให้นักศึกษาเป็นช่างภาพมืออาชีพ

สาระการเรียนรู้ ความหมายการจัดองค์ประกอบภาพ หน้าที่ของการจัดองค์ประกอบภาพ หลักการจัดองค์ของประกอบของภาพ

ระดับชั้น- เวลา ระดับชั้น : ปริญญาตรี สาขาวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา เวลาที่ต้องการ : โดยประมาณ 3 คาบ

มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด ภาพถ่ายที่สวยงามตามหลักการจัดองค์ประกอบภาพ เช่น มีจุดสนใจ มีการเน้นจุดสนใจ ความสวยงาม มีความสมดุลย์ มีฉากหน้า-ฉากหลัง มีเส้นนำสายตา

วัตถุประสงค์การเรียนรู้/ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง 1. นักศึกษาสามารถอธิบายและให้เหตุผลเกี่ยวกับองค์ประกอบของการถ่ายภาพได้ถูกต้อง 2. นักศึกษาสามารถเลือกหลักเกณฑ์ในการจัดองค์ของประกอบของภาพมาใช้ในการถ่ายภาพได้ถูกต้อง 3. นักศึกษาแสดงความคิดให้เหตุผลในการจัดองค์ของประกอบของภาพได้ถูกต้อง 4. นักศึกษาตัดสินใจในการสื่อความหมายด้วยภาพถ่ายได้เหมาะสม 5. นักศึกษาเกิดความคิดในออกแบบและสร้างสรรค์การจัดองค์ประกอบภาพได้เหมาะสม 6. นักศึกษาเห็นความสำคัญของการจัดองค์ของประกอบของภาพที่มีผลต่อการสื่อความหมาย 7. นักศึกษาสามารถปฏิบัติภาระงานและประเมินงานที่มอบหมายได้

คำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้ คำถามสร้างพลังคิด : เราจะถ่ายภาพให้สวยงามประทับใจคนดูได้อย่างไร คำถามประจำหน่วย : เราจะมีหลัการจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพได้อย่างไร คำถามประจำบท : หลักการจัดองค์ของประกอบภาพมีอะไรบ้าง

แผนการประเมิน (ระยะเวลาในการประเมิน) ก่อนเริ่มโครงงาน : แบบประเมินความพร้อม ระหว่างทำโครงงาน : 1.แบบสังเกตพฤติการเรียนเพื่อกระตุ้นการกำกับตนเองและการระดมสมอง 2.แบบตรวจรายการการปฏิบัติภาระงาน 3.แบบบันทึกการถ่ายภาพและสรุปข้อความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับ หลังจากทำโครงงานเสร็จสิ้น : 1.แบบทดสอบ 2.แบบประเมินผลงานและแบบประเมินตนเอง

รายละเอียดหน่วยการเรียนรู้ ทักษะพื้นฐานที่จำเป็น : การใช้กล้องและอุปกรณ์ในการถ่ายภาพดิจิทัล แสงและเวลาในการถ่ายภาพ

กิจกรรมการเรียนรู้ 1.ผู้สอนให้นักศึกษาปฏิบัติการถ่ายภาพตามใบงานที่ 1 2.ให้นักศึกษาแสดงผลงานการถ่ายภาพจากประสบการณ์เดิม และร่วมกัยอภิปรายผลงาน 3.ผู้สอนบรรยายเชิงอภิปราย เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ 3.ผู้สอนให้นักศึกษาปฏิบัติการถ่ายภาพตามใบงานที่ 2 หลังจากที่มีความรู้ในเรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ 4.ผู้สอนให้นักศึกษานำเสนอผลงานการถ่ายภาพและร่วมกันอภิปรายในผลงานของนักศึกษาแต่ละคน 5.ผู้สอนและนักศึกษาร่วมกันสรุปบทเรียน 6.ผู้สอนให้นักศึกษาสะท้อนความคิดว่าเกิดอะไรขึ้นกับนักศึกษาบ้างจากการเรียนหน่วยนี้

การปรับกิจกรรมรกาเรียนรู้ตามกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ นักเรียนที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ : ดูแลนักศึกษาที่ไม่มีทักษะในการใช้กล้องและไม่มีกล้องเป็นของตัวเอง นักเรียนที่มีความสามารถเป็นพิเศษ : ให้ใส่ความคิดว่าจะนำเสนอเรื่องราวหรือสื่อความหมายอะไรจากภาพถ่ายหรือนำเสนอเป็นภาพชุด

สื่อและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ สำหรับหน่วยการเรียนรู้ เทคโนโลยี ฮาร์ดแวร์ : กล้องถ่ายภาพ DSLR เครื่องคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยี ซอฟต์แวร์ : โปรแกรมนำเสนอภาพ สื่อสิ่งพิมพ์ : ใบความรู้ ใบงาน แบบประเมิน แผ่นพับโครงงาน แหล่งเรียนรู้ : ชุมชน เครือข่ายอินเทอร์เน็ต

จบการนำเสนอ ขอบคุณคะ