หน่วยเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค
Advertisements

เรื่อง การออมทรัพย์และการลงทุน
เรื่อง ธุรกิจในชีวิตประจำวัน
รหัส หลักการตลาด.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
รายได้และรายจ่ายของตนเองและครอบครัว
MK201 Principles of Marketing
ร้าน ข้าวยำสองสหาย.
การออกแบบลายเสื้อตามที่ต้องการ
เศรษฐกิจพอเพียง.
สุขบัญญัติ 10 ประการณ์ 1. ดูแลรักษาร่างกายและของใช้ให้สะอาด
การบริโภคอย่างอย่างสร้างสรรค์ รู้เท่าทัน และการใช้เวลาว่าง
ระบบเทคโนโลยี Technology System
ผักปลอดภัยจากสารพิษ นางสาววรรณิศา เลี่ยมดำ ภาคพัฒนาการเกษตร
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
สรุปใบงาน วิชา ระบบสารสนเทศทางการบัญชี บช. 342
เรื่อง ระบบเทคโนโลยี.
เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
กลยุทธ์การตลาดและการบัญชี สำหรับธุรกิจโฮมสเตย์
มีสวัสดิการและสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
ความรู้พื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ขอบเขตความรับผิดชอบของรัฐบาลท้องถิ่น
เรื่อง การเลือกบริโภคอาหาร.
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
ข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Computer Application in Customer Relationship Management
ขอบเขตความรับผิดชอบของรัฐบาลท้องถิ่น
การเลือกซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูป
Pung Yoi Restaurant.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 งานธุรกิจ และการประกอบอาชีพ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 งานธุรกิจ และการประกอบอาชีพ
เรื่อง ประโยชน์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์
งานส่งเสริมเคหกิจเกษตร
การเลือกซื้อสินค้า.
เด็กไทยรุ่นใหม่ใส่ใจการออม
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
สถาบันเศรษฐกิจ.
สื่อการเรียนรู้เรื่อง หยุดโลกร้อนด้วยความพอเพียง
ใช้จ่ายของตนเองและครอบครัวอย่างพอเพียง
ทรัพยากรในทางเศรษฐศาสตร์
ลักษณะและขอบเขตของการตลาด
การเงินส่วนบุคคลตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ทางนำไปสู่การมีสุขภาพดี
กลุ่มgirls’generation
เทคโนโลยีกับศาสตร์ จากความหมายของคำว่า "วิทยาศาสตร์" และความหมายของคำว่า "เทคโนโลยี" ที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นว่า วิทยาศาสตร์เป็นความรู้ที่นำไปใช้อธิบายได้ว่า.
การจัดการช่องทางการตลาด
ไข้หวัดใหญ่ (Flu 2009) ปัจจุบัน การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 กำลังแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ และพบผู้เสียชีวิต จากโรคดังกล่าวจำนวนหนึ่ง การระบาดภายในประเทศระยะแรก.
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
การบริหารจัดการค่าย เพื่อให้เกิดความสะดวก มี ความพร้อม ไม่เกิดความเสี่ยง ต่างๆ และเพื่อให้การดำเนินค่ายบรรลุ เป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างมีประสิทธิภาพ.
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
Supply Chain สินค้าเกษตร ในสหกรณ์การเกษตร
ทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค
กลุ่ม คาวาอี้ ~~ จัดทำโดย ชั้น ม.4.11 นางสาว กรรณิการ์ ใจวัง เลขที่ 7
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
“ ถ้าใช้เงินเป็น ต้องเห็นเงินออม ”
บทที่ 7 การดำเนินการผลิตในระบบอุตสาหกรรมเกษตร
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น สื่อประกอบการศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น นางบัณฑิดา เมืองวงค์ โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม อ.เมือง จ. พะเยา

สินค้าและบริการกับการดำรงชีวิต การดำรงชีวิตของมนุษย์ในแต่ละวันต้องใช้สินค้าและบริการที่จำเป็น ที่เรียกว่า ปัจจัยสี่ ซึ่งได้แก่ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค ที่อยู่อาศัย

สินค้าที่เป็นความต้องการของมนุษย์ มนุษย์ทุกคนขาดปัจจัยสี่ไม่ได้ แต่ปัจจัยสี่บางสิ่งบางอย่างเป็นสิ่งทำให้มีความสะดวกสบายและมีความพึงพอใจ เรียกว่า สิ่งที่ต้องการ แต่อาจเป็น สิ่งที่ไม่จำเป็น ต่อการดำรงชีวิต เช่น รถยนต์ โทรทัศน์ ตู้เย็น แม้ว่าเราไม่มี ก็สามารถมีชีวิตอยู่ได้เหมือนคนสมัยโบราณ แต่ถ้าเราไม่มีปัจจัยสี่ เราจะอยู่ไม่ได้ ดังนั้นเมื่อจะใช้อะไรต้องพิจารณาว่าสิ่งใดมีความจำเป็น หรือไม่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต

ประโยชน์และคุณค่าของสินค้าและบริการ รถยนต์ทำให้เกิดความสะดวกสบาย รวดเร็วในการเดินทาง โทรศัพท์ช่วยอำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร ที่อยู่อาศัยใช้เป็น ที่พักของทุกคนใน ครอบครัว ประโยชน์และคุณค่าของสินค้าและบริการ เสื้อผ้าใช้ปกปิดร่างกาย และให้ความ อบอุ่น อาหารช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตและดำรงชีวิตอยู่ได้ ยารักษาโรค ใช้รักษาโรคภัยไข้ เจ็บต่าง ๆ สินค้าและบริการต่าง ๆ เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ มีทั้งสินค้าที่มีความจำเป็นและไม่จำเป็น

หลักการเลือกสินค้าที่จำเป็น สิ่งที่ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต ควรมีหลักการในการเลือกซื้อสินค้าดังนี้ เหมาะสม กับรายได้ของตนเอง สินค้ามีคุณภาพดี ราคาเหมาะสม ไม่เลือกซื้อตามโฆษณาชวนเชื่อ หลักการในการเสือกซื้อสินค้าที่จำเป็น สนองความต้องการของผู้ซื้อได้เป็นอย่างดี เปรียบเทียบราคา คุณภาพของสินค้าชนิดเดียวกันก่อนซื้อ

การวางแผนการใช้จ่ายเงิน การวางแผนการใช้จ่ายเงินเป็นสิ่งจำเป็นที่เราควรฝึกปฏิบัติให้เป็นนิสัย เพราะจะทำให้เราใช้จ่ายเงินได้เหมาะสม มีเงินเหลือเก็บออมไว้ใช้จ่ายในยามจำเป็น มีหลักดังนี้

1.วางแผนการใช้จ่ายของตนเอง ควรเลือกซื้อสินค้าและบริการที่จำเป็นให้มากที่สุด ไม่ใช้สินค้าฟุ่มเฟือย 2.วางแผนการหารายได้ที่สุจริตและเหมาะสม อาจทำได้โดยเก็บของเก่าที่ไม่ใช้แล้วไปขาย หรือหางานพิเศษทำในวันหยุด หรือช่วงปิดภาคเรียน

3. ทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย วิเคราะห์การใช้จ่ายที่จำเป็นและเหมาะสม จะช่วยให้เรารู้ได้ว่าแต่ละวันใช้จ่าย ได้รับ อะไรบ้าง จะต้องไม่ใช้จ่ายให้เกินรายรับ เพื่อจะได้มีเงินเก็บออม 4. วางแผนการนำเงินที่เหลือจ่ายมาใช้อย่างเหมาะสม การที่ใช้จ่ายให้น้อยกว่าเงินที่ได้รับมา หรือใช้จ่ายให้พอดีกับรายรับ จะต้องมีการวางแผนโดยเลือกซื้อสินค้าที่มีประโยชน์ ราคาประหยัด มีคุณภาพ สนองความต้องการและความจำเป็นของเรามากที่สุด เพื่อจะได้มีเงินออมมาก ๆ ไว้ใช้ยามจำเป็น

การบริหารจัดการทรัพยากร ทรัพยากร หมายถึงสิ่งที่นำมาใช้แล้วก่อให้เกิดประโยชน์ แบ่งได้ 2 ประเภท คือ 1. ทรัพยากรธรรมชาติ คือสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น ดิน น้ำ แร่ธาตุ ป่าไม้ เป็นต้น 2.ทรัพยากรที่มนุษย์สร้างขึ้น คือสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการผลิตสินค้าและบริการ เช่นเครื่องจักร รถยนต์ โรงงาน เครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ

ทรัพยากรการผลิต หรือปัจจัยการผลิต

ความหมายของผู้ผลิตและผู้บริโภค ผู้ผลิต หมายถึง ผู้ที่ทำหน้าที่นำทรัพยากรมาทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือผลิตสินค้าและบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ผู้บริโภค หมายถึง ผู้ซื้อหรือผู้ที่รับสินค้าและบริการจากผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการ

ความหมายของสินค้าและบริการ สินค้า หมายถึง สิ่งของที่ซื้อขายกันเพื่อนำมาตอบสนองความต้องการของตนเองเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีตัวตน สามารถมองเห็นได้ จับต้องหรือสัมผัสได้ เช่น อาหาร เสือผ้า สบู่ ยาสีฟัน บ้าน รถยนต์ เครื่องใช้ต่าง ๆ บริการ หมายถึง กิจกรรมที่จัดทำขึ้นเพื่อสนองความต้องการของบุคคลอื่น เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวก สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการได้ เช่นบริการตัดผม เย็บเสื้อผ้า รถรับจ้าง เป็นต้น

ปัญหาพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ป่าไม้เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่นำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง สินค้าและบริการ มีไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค มีสาเหตุมาจากทรัพยากรมีจำกัด ส่วนใหญ่ใช้แล้วหมดไป ทำให้ผลิตสินค้าได้น้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค ฉะนั้นเราควรใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุ้มค่า ประหยัด ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม อ.เมือง จ. พะเยา ขอบคุณค่ะ นางบัณฑิดา เมืองวงค์ โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม อ.เมือง จ. พะเยา