บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวางแผนกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
Advertisements

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
การจัดการผลิตอย่างเป็นระบบ
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
ตัวอย่าง SWOT Analysis
Product and Price ครั้งที่ 8.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
การตลาด กับสิ่งแวดล้อม
ความหมายของการวางแผน
มูลนิธิสถาบันที่ดิน 9 กรกฎาคม 2550
วิชา การจัดการข้อมูล (Data Management) 3(2-2-5) บทที่ 3
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการจัดการ
MK201 Principles of Marketing
ระบบการบริหารการตลาด
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การวางแผนกลยุทธ์.
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
รายงานที่ให้ทำ (ทุกคน)
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
SWOT Analysis KTA Model บทที่ 3 SWOT Analysis
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
การเงิน.
Analyzing The Business Case
กระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการวางแผน
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
Computer Application in Customer Relationship Management
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
แยกตามลักษณะผู้ใช้บริการ
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
แผนความร่วมมือระหว่างประเทศ
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
การบริหารและกระบวนการวางแผน
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
Presentation Template
การจัดทำแผนธุรกิจ.
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
SWOT.
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
บทบาทของข้อมูลการตลาด
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
ชื่อกิจการ เจ้าของกิจการ.
สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
หลักสูตร วิเคราะห์สถานการณ์ด้วย SWOT Analysis
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์ 4.1 ความจำเป็นในการวางแผนกลยุทธ์ 4.2 ขั้นตอนในการวางแผนกลยุทธ์ 4.3 การวิเคราะห์ SWOT Analysis 4.4 กลยุทธ์ธุรกิจ และ กรณีศึกษา BY CHITLADA WIWATJARERNWONG

4.1 ความจำเป็นในการวางแผนกลยุทธ์ กลยุทธ์ (Strategy) หรือยุทธวิธี หมายถึง การกำหนดวิถีทาง หรือแนวทางที่จะช่วยให้องค์กรสามารถดำเนินธุรกิจประสบความสำเร็จเหนือคู่แข่งขันได้ โดยจะต้องมีการกำหนดเป้าหมาย แผนงาน และนโยบายที่ชัดเจน BY CHITLADA WIWATJARERNWONG

4.1 ความจำเป็นในการวางแผนกลยุทธ์ การวางแผนกลยุทธ์ (Strategy Planning) หมายถึง กระบวนการกำหนดวิถีทางในทางปฏิบัติที่จะช่วยให้องค์กรธุรกิจได้ใช้ความสามารถของตนเองตอบโต้การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ เพื่อได้มาซึ่งความได้เปรียบคู่แข่งขัน และความอยู่รอด BY CHITLADA WIWATJARERNWONG

ระดับขององค์กร กลยุทธ์ระดับองค์กร กลยุทธ์ระดับธุรกิจ กลยุทธ์ระดับการดำเนินงาน BY CHITLADA WIWATJARERNWONG

4.2 ขั้นตอนในการวางแผนกลยุทธ์ การเริ่มต้นวางแผนกลยุทธ์ (Strategy Initiation) เป็นการกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ เป้าหมาย และวัตถุประสงค์ รวมทั้ง วิเคราะห์สภาพแวดล้อมขององค์กร (SWOT Analysis) การวางกลยุทธ์ (Strategy Formulation) เป็นการกำหนดกลยุทธ์ E-commerce ที่เหมาะสม โดยอาศัยข้อมูลจากขั้นตอนที่ 1 BY CHITLADA WIWATJARERNWONG

ขั้นตอนในการวางแผนกลยุทธ์ การนำกลยุทธ์ไปใช้ในทางปฏิบัติ (Strategy Implementation) เป็นการจัดสรรทรัพยากรขององค์กรและการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องการแผนที่กำหนดไว้ การประเมินกลยุทธ์ (Strategy Assessment) การประเมินเป้าหมายของกลยุทธ์ ถึงความเป็นไปได้และความเหมาะสม เพื่อนำมาแก้ไขปรับปรุง BY CHITLADA WIWATJARERNWONG

4.3 การวิเคราะห์ SWOT Analysis หมายถึง การวิเคราะห์หาจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคขององค์กรหรือหน่วยธุรกิจ ซึ่งเป็นการประเมินความสามารถในการแข่งขันขององค์กร แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ ปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก BY CHITLADA WIWATJARERNWONG

ปัจจัยภายใน สามารถควบคุมได้ ได้แก่ จุดแข็ง (Strengths) เป็นจุดเด่นหรือข้อได้เปรียบขององค์กร เช่น มีโปรแกรมเมอร์ที่เขียนโปรแกรมได้รวดเร็ว จุดอ่อน (Weaknesses) เป็นจุดด้อยหรือข้อเสียเปรียบขององค์กร เช่น โปรแกรมเมอร์ขาดประสบการณ์ BY CHITLADA WIWATJARERNWONG

ปัจจัยภายใน ปัจจัยที่ควรพิจารณา ได้แก่ วัตถุประสงค์ของกิจการ ทรัพยากรของกิจการ ส่วนประสมการตลาด BY CHITLADA WIWATJARERNWONG

ปัจจัยภายนอก ไม่สามารถควบคุมได้ ได้แก่ โอกาส (Opportunities) ประเด็นที่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินการ เช่น การขายสินค้าและบริการโดยไม่ผ่านคนกลาง อุปสรรค (Threats) เป็นปัจจัยคุกคามต่อการดำเนินการ เช่น การจัดสินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า BY CHITLADA WIWATJARERNWONG

ปัจจัยภายนอก ปัจจัยที่ควรพิจารณา แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ สิ่งแวดล้อมมหภาค ได้แก่ ประชากร เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม การเมืองและกฎหมาย เทคโนโลยี ธรรมชาติ BY CHITLADA WIWATJARERNWONG

ปัจจัยภายนอก สิ่งแวดล้อมจุลภาค ได้แก่ ผู้จำหน่ายวัตถุดิบ คนกลาง ลูกค้า คู่แข่งขัน สาธารณะ BY CHITLADA WIWATJARERNWONG

ข้อมูลประกอบการประเมิน อาจอาศัยข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เช่น เข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์คู่แข่งขัน วิเคราะห์การแสดงความคิดเห็นของลูกค้า ข้อมูลการวิจัยจากบริษัทที่จัดอันดับความน่าเชื่อถือ BY CHITLADA WIWATJARERNWONG

4.4 กลยุทธ์ธุรกิจและกรณีศึกษา กลยุทธ์ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ 1. การเลือกตลาดใหม่ที่ยังไม่มีผู้ใดเข้าไป 2. การสร้างคู่ค้า 3. การมีบริการที่ครบถ้วนและปรับแต่งตามผู้ใช้ กรณีศึกษา eBay – ตลาดประมูลรูปแบบใหม่ กรณีศึกษา Yahoo! – ผู้นำทางแห่งอินเทอร์เน็ต BY CHITLADA WIWATJARERNWONG

4.4 กลยุทธ์ธุรกิจและกรณีศึกษา กลยุทธ์ร้านค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ 1. การเลือกตลาดที่มีความเหมาะสม 2. การสร้างมูลค่าเพิ่ม 3. การสร้างแบรนด์ 4. การร่วมมือกับคู่ค้า 5. การให้บริการแก่ผู้บริโภคดีที่สุด 6. ระบบรับคำสั่งซื้อและระบบการชำระเงิน 7. ระบบส่งมอบสินค้าตามคำสั่งซื้อ 8. ระบบการรับประกัน กรณีศึกษา Amazon.com – ผู้บุกเบิกและผู้นำแห่งการค้าปลีก BY CHITLADA WIWATJARERNWONG

4.4 กลยุทธ์ธุรกิจและกรณีศึกษา กลยุทธ์ผู้ผลิตสินค้าหรือให้บริการดิจิตอล 1. ใช้รูปแบบธุรกิจแบบการบริการแทนการขายสินค้า 2. ปรับแต่งสินค้าให้เข้ากับลูกค้าแต่ละกลุ่ม แล้วตั้งราคาตามความเหมาะสม 3. การขายสิทธิในการใช้สินค้าแก่ธุรกิจอื่น กรณีศึกษา Reuters – ผู้สื่อข่าวการเงินของโลก BY CHITLADA WIWATJARERNWONG

4.4 กลยุทธ์ธุรกิจและกรณีศึกษา กลยุทธ์สำหรับธุรกิจทั่วไป 1. นำความสามารถขององค์กรมาใช้สร้างธุรกิจออนไลน์ 2. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า 3. แปลงการทำงานทางกายภาพให้เป็นดิจิตอล กรณีศึกษา Dell Computer BY CHITLADA WIWATJARERNWONG

The End BY CHITLADA WIWATJARERNWONG