งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย
หัวข้อสำคัญในการนำเสนอ 1. ปัญหา ความจำเป็น แนวทางแก้ไข 2. ความมุ่งหมาย 3. วิธีดำเนินการ 4. ลักษณะของการฝึก 5. ผลการทดลอง 6. สรุปอภิปรายผล 7. ข้อเสนอแนะ
ความมุ่งหมาย เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนระหว่าง ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการเขียนคำ ที่มีวรรณยุกต์กำกับ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. เพื่อเป็นแนวทางสำหรับครูในการพัฒนาการเรียนการสอน 2. นักเรียนสามารถเขียนคำ ที่มีรูปวรรณยุกต์กำกับ 3. ได้แบบฝึกไปพัฒนาการเขียนคำ ที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
การสร้างเครื่องมือ 1. แผนการสอนประกอบแบบฝึกหัด 1. แผนการสอนประกอบแบบฝึกหัด การเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ 2. แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ในการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
นิยามศัพท์เฉพาะ 1. การเขียนคำ 2. คำที่มีรูปวรรณยุกต์กำกับ 1. การเขียนคำ 2. คำที่มีรูปวรรณยุกต์กำกับ 3. แบบฝึกการเขียนที่มีรูปวรรณยุกต์ 4. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียน
ขอบเขตการวิจัย 1. ประชากร เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 291 คน 2. กลุ่มตัวอย่าง คัดจากนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนคำ ไม่ผ่าน 50 % จำนวน 30 คน 3. ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง ใช้เวลา 10 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที เป็นเวลา 4 สัปดาห์ 4. เนื้อหา คำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับจาก แบบเรียนภาษาไทย ชุดพื้นฐานภาษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
วิธีดำเนินการวิจัย 1. กลุ่มเป้าหมาย 2. ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 1. กลุ่มเป้าหมาย 2. ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 3. เนื้อหา 4. วิธีดำเนินการทดลอง
สรุปผล หลังจากที่นักเรียนได้ฝึกด้วยแบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับพบว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
ข้อเสนอแนะ 1. นำแบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ 1. นำแบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ ไปใช้กับนักเรียนชั้นอื่นๆ 2. คิดแบบฝึกให้เหมาะสมกับปัญหาของนักเรียนที่ค้นพบ