การใช้แบบฝึกทักษะเกม Spelling Bee เพื่อพัฒนาความสามารถในการสะกด คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 (ปวช.1) สาขา เทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร วิทยาลัยเทคโนโลยี โปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ปัญหาการวิจัย นักศึกษามีผลคะแนนการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษในระดับต่ำ ความสามารถในการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่น่าพึงพอใจ ความสามารถในการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษส่งผลเสียต่อทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เจตคติที่ไม่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่1 (ปวช.1) วิทยาลัยเทคโนโลยี โปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ก่อนและหลังการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะเกม Spelling Bee
กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 (ปวช.1) สาขาเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 38 คน
กรอบแนวคิดในการวิจัย
ตารางสรุปสาระสำคัญของการทำวิจัย ค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละของคะแนนที่ได้จากการทดสอบหลังการฝึกโดยใช้แบบฝึกเกม Spelling Bee (คะแนนเต็ม 10 คะแนน) การทดสอบ คะแนนเฉลี่ย ค่าร้อยละ ก่อนเรียน 3.052 30.52 หลังเรียน 8.026 80.26 คะแนนที่เพิ่มขึ้น 49.74 = 49.74%
สรุปผลการวิจัย 1.นักศึกษามีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นหลังการสอนด้วยแบบฝึกทักษะเกม Spelling Bee 2.นักศึกษามีเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง
อภิปรายผลการวิจัย 1. การใช้เกม Spelling Bee ในการพัฒนาความสามารถในการสะกดคำภาษาอังกฤษ ส่งผลให้ ผู้เรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษดีขึ้น 2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีการพัฒนาสูงขึ้นกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน
แบบฝึกทักษะเกม Spelling bee ชุดที่ 1 ภาพประกอบในงานวิจัย แบบฝึกทักษะเกม Spelling bee ชุดที่ 1 grass glass
แบบฝึกทักษะเกม Spelling bee ชุดที่ 2 ภาพประกอบในงานวิจัย แบบฝึกทักษะเกม Spelling bee ชุดที่ 2 _____ ______ ______ ______ ______ glass _____ ______ ______ ______ ______ grass