วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้เสนอ นางประภัสสร แก้วประสาน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
Advertisements

การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
พัฒนศักดิ์ จิณะวงค์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ผู้วิจัย นางนันทา สุพจน์เฉลิมขวัญ
ชื่อผู้วิจัย นางดวงใจ สารภี อาจารย์กลุ่มวิชาบัญชี
นายภาณุวัฒน์ วงศ์เทพเตียน
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรูปแบบการจำลอง การอ่านค่าเวอร์เนียคาลิปเปอร์ วิชางานเครื่องมือกลเบื้องต้น ระดับชั้น ปวช.1.
วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัย ถาวร ประรงค์ทอง.
ชื่อผู้วิจัย สิตานันท์ ธีรศาสตร์ศิลป์
นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ กรุงเทพมหานคร ผู้วิจัย
โดย นางกรุณา อุประดิษฐ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างสรรค์งาน โฆษณาในรายวิชาการโฆษณา.
ผู้วิจัย อาจารอุบลรัตน์ น้อยสำแดง
การใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ในรายวิชา การบัญชีตั๋วเงินของ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.2 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยี พณิชยการเชียงใหม่
สุนันทา โสรณสุทธิ์ ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย การ.
ประเภทการเรียนการสอน
ชื่อเรื่อง ศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาเศรษฐศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะการท่องจำเบื้องต้นของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชางานฝึกฝีมือ เรื่องงานร่างแบบด้วยมือโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของ นักเรียนระดับชั้น ปวช.1 แผนกช่างอุตสาหกรรม ปีการศึกษา.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการวางแผนและควบคุมโดยงบประมาณ ของนักศึกษา ปวส. 1 สาขาการบัญชี โดยชุดการสอน ผู้วิจัย นางนพรัตน์ สุวรรณโณ.
นางลัดดาวรรณ คงพูล อาจารย์ประจำสาขาวิชาสามัญและพื้นฐาน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการสำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ชื่อผู้วิจัย นายสรรเพชญ สุขสวัสดิ์ สถาบัน วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)

ชื่อผู้วิจัย ณัฐฌา แรกขึ้น สถานศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการเชียงใหม่
ผู้วิจัย การพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ VDO ช่วยสอน
ชื่อเรื่องวิจัย: พัฒนาการของการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาทักษะการคำนวณเรื่องระบบเลขฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา.
ชื่อเรื่องวิจัย การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกวิชาภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารในงานอาชีพเรื่อง Present Simple.
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
โดย วราภรณ์ ประพงษ์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 โดยใช้สถานการณ์จำลอง กิติพร โกมลารชุน.
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
นางสาวณัฐกานต์ ภิรมณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม
LOGO การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนการ สอนในราย วิชาการบัญชีชั้นสูง 1 (3201 – 2004) เรื่องการบันทึกบัญชีที่ไม่สมบูรณ์ ของนักศึกษาระดับ ชั้น ปวส.2 สาขาการบัญชี
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ในรายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์ ด้วยวิธี เพื่อนช่วยเพื่อน ผู้วิจัย นาง นุสรา ปิยะศาสตร์ ตำแหน่ง ครูผู้สอน วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา.
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง
การใช้แบบฝึกทักษะเกม Spelling Bee เพื่อพัฒนาความสามารถในการสะกด คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 (ปวช.1) สาขา เทคนิคคอมพิวเตอร์
โดย นางสาวพัชรินทร์ แสงเงิน วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
อาจารย์ประจำสาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
โดย อาจารย์ วิลาวัณย์ ลีลารัตน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ จังหวัดระยอง จังหวัดระยอง ชื่อผู้วิจัย / สถาบัน นายวัชรพล พรมโคตร.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาทักษะการใช้เลื่อยมือตัดชิ้นงาน โดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ 1 ของนักเรียนช่างยนต์ สาขางานยานยนต์ ชั้นปีที่ 1 คณะช่างอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้ยานพาหนะเพื่อการจัดส่ง สินค้า เรื่องการดูแลรักษาเครื่องยนต์ เบื้องต้น ของนักเรียนชั้น ปวช. ปีที่ 3 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้รถยนต์
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
ประเภทที่ ๑ วิจัยในชั้นเรียน.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง (แลมป์ – เทค)
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
การนำเสนอผลงานการวิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ วิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ในรายวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพ 2 โดยใช้แบบฝึกเชิงสร้างสรรค์ประกอบ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 3 Ps ในการเรียนรู้ของผู้เรียน ระดับชั้น ปวช. 1/6 วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 กรวิชญ์ แสนป้อ วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่

ปัญหาการวิจัย ผู้เรียนระดับชั้น ปวช. 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะ การเขียนอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำมาก ส่งผลให้ผู้เรียนไม่สามารถเลือกใช้ถ้อยคำภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งการที่ผู้เรียนขาดความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ จึงทำให้ผู้เรียนขาดทักษะการปฏิบัติด้านการเขียน

วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ของผู้เรียนระดับชั้น ปวช. 1/6 วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ตัวแปร ตัวแปรต้น ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ประกอบ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 3 Ps ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารของ ผู้เรียน ระดับชั้น ปวช. 1/6 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. จากการทำแบบฝึกเชิงสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้โดยการหาค่าเฉลี่ย และร้อยละ 2. จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ สถิติที่ใช้โดยการ หาค่าเฉลี่ย และร้อยละ

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 1 แสดงค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละจากการทำชุดฝึกเรื่องการใช้ภาษาไทย เพื่อการสื่อสาร จำนวน 5 ชุด ของนักเรียนระดับชั้น ปวช. 1/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่ จำนวน 16 คน ตามเกณฑ์การให้คะแนน ดังต่อไปนี้ ประชากร (คน) คะแนนเต็ม คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 16 50 34.18 68.36 จากตารางที่ 1 พบว่าค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละจากการทำชุดฝึกเรื่องการใช้ภาษาไทย เพื่อการสื่อสารจำนวน 5 ชุด ได้ค่าเฉลี่ย 34.18 หรือร้อยละ 68.36

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 2 แสดงค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ของนักเรียนระดับชั้น ปวช. 1/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ จำนวน 16 คน ตามเกณฑ์การให้คะแนนดังต่อไปนี้ ประชากร (คน) คะแนนเต็ม คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 16 12.75 79.68 จากตารางที่ 2 พบว่าค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละจากการทำแบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียน ได้ค่าเฉลี่ย 12.75 หรือร้อยละ 79.68

สรุปผลการวิจัย จากการทำวิจัยในชั้นเรียน เรื่องการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร โดยใช้แบบฝึกเชิงสร้างสรรค์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 3 Ps ผลการวิจัยคือ ผู้เรียนทำชุดฝึกเรื่องการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร จำนวน 5 ชุด ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 34.18 หรือร้อยละ 68.36 เมื่อพิจารณาในรายละเอียดแล้ว พบว่า ผู้เรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 45 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.00 รองลงมาผู้เรียนทำคะแนนได้ 42 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.00 และผู้เรียนทำคะแนนได้น้อยที่สุด 25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 50.00

สรุปผลการวิจัย ผู้เรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 12.75 หรือร้อยละ 79.68 เมื่อพิจารณาในรายละเอียดแล้ว พบว่า ผู้เรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 16 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 100.00 รองลงมา ผู้เรียนทำคะแนนได้ 15 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 93.75 และผู้เรียนทำคะแนนได้น้อยที่สุด 8 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 50.00 ดังนั้นการทำวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้จึงสามารถพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารของผู้เรียนระดับชั้น ปวช. 1/6 วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ ได้เป็นอย่างดี  

ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษา ผู้เรียนเกิดทักษะการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชา ภาษาไทยเพื่ออาชีพ 2 ครูผู้สอนได้นวัตกรรมการเรียนการสอนประเภทสื่อการสอน โดยใช้แบบฝึกเชิงสร้างสรรค์ในการเรียนรู้ของผู้เรียน ที่ผ่านการวิจัยทดลองใช้แล้ว เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนต่อไป

จบการนำเสนอ สวัสดีครับ