วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ วิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ในรายวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพ 2 โดยใช้แบบฝึกเชิงสร้างสรรค์ประกอบ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 3 Ps ในการเรียนรู้ของผู้เรียน ระดับชั้น ปวช. 1/6 วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 กรวิชญ์ แสนป้อ วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ปัญหาการวิจัย ผู้เรียนระดับชั้น ปวช. 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะ การเขียนอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำมาก ส่งผลให้ผู้เรียนไม่สามารถเลือกใช้ถ้อยคำภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งการที่ผู้เรียนขาดความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ จึงทำให้ผู้เรียนขาดทักษะการปฏิบัติด้านการเขียน
วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ของผู้เรียนระดับชั้น ปวช. 1/6 วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ตัวแปร ตัวแปรต้น ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ประกอบ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 3 Ps ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารของ ผู้เรียน ระดับชั้น ปวช. 1/6 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. จากการทำแบบฝึกเชิงสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้โดยการหาค่าเฉลี่ย และร้อยละ 2. จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ สถิติที่ใช้โดยการ หาค่าเฉลี่ย และร้อยละ
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 1 แสดงค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละจากการทำชุดฝึกเรื่องการใช้ภาษาไทย เพื่อการสื่อสาร จำนวน 5 ชุด ของนักเรียนระดับชั้น ปวช. 1/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่ จำนวน 16 คน ตามเกณฑ์การให้คะแนน ดังต่อไปนี้ ประชากร (คน) คะแนนเต็ม คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 16 50 34.18 68.36 จากตารางที่ 1 พบว่าค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละจากการทำชุดฝึกเรื่องการใช้ภาษาไทย เพื่อการสื่อสารจำนวน 5 ชุด ได้ค่าเฉลี่ย 34.18 หรือร้อยละ 68.36
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 2 แสดงค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ของนักเรียนระดับชั้น ปวช. 1/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ จำนวน 16 คน ตามเกณฑ์การให้คะแนนดังต่อไปนี้ ประชากร (คน) คะแนนเต็ม คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 16 12.75 79.68 จากตารางที่ 2 พบว่าค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละจากการทำแบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียน ได้ค่าเฉลี่ย 12.75 หรือร้อยละ 79.68
สรุปผลการวิจัย จากการทำวิจัยในชั้นเรียน เรื่องการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร โดยใช้แบบฝึกเชิงสร้างสรรค์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 3 Ps ผลการวิจัยคือ ผู้เรียนทำชุดฝึกเรื่องการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร จำนวน 5 ชุด ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 34.18 หรือร้อยละ 68.36 เมื่อพิจารณาในรายละเอียดแล้ว พบว่า ผู้เรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 45 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.00 รองลงมาผู้เรียนทำคะแนนได้ 42 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.00 และผู้เรียนทำคะแนนได้น้อยที่สุด 25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 50.00
สรุปผลการวิจัย ผู้เรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 12.75 หรือร้อยละ 79.68 เมื่อพิจารณาในรายละเอียดแล้ว พบว่า ผู้เรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 16 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 100.00 รองลงมา ผู้เรียนทำคะแนนได้ 15 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 93.75 และผู้เรียนทำคะแนนได้น้อยที่สุด 8 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 50.00 ดังนั้นการทำวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้จึงสามารถพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารของผู้เรียนระดับชั้น ปวช. 1/6 วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ ได้เป็นอย่างดี
ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษา ผู้เรียนเกิดทักษะการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชา ภาษาไทยเพื่ออาชีพ 2 ครูผู้สอนได้นวัตกรรมการเรียนการสอนประเภทสื่อการสอน โดยใช้แบบฝึกเชิงสร้างสรรค์ในการเรียนรู้ของผู้เรียน ที่ผ่านการวิจัยทดลองใช้แล้ว เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนต่อไป
จบการนำเสนอ สวัสดีครับ