แนวคิดในการจัดทำชุดความรู้ พื้นฐานการคุ้มครองผู้บริโภคใน กิจการโทรคมนาคมสำหรับเด็ก เยาวชน ข้อเสนอต่อ สบท อ. อิทธิพล ปรีติประสงค์ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม. มหิดล อนุกรรมการพัฒนากฎหมาย นโยบายด้านสื่อปลอดภัย สร้างสรรค์
๓ คำถามสำคัญในการสร้าง หลักสูตร อะไรคือ เป้าหมายของ การอบรมให้กับ เด็ก เยาวชน ? อะไรคือชุด ความรู้ที่จะอบรม ให้กับเด็ก เยาวชน ? กลุ่มเป้าหมาย คือใคร ? การ คัดเลือก กลุ่มเป้าหมาย ? รู้ตระหนักแก้ปัญหา ช่วยเหลือ กระบวนการ ยุติธรรม คุ้มครอง เชื่อมต่อ เฝ้าระวัง สร้างกลไล
ความรู้ เครือข่าย การ บริหาร จัดการ สิทธิเด็ก พลเมือง สิทธิที่หายไป สิทธิที่ ได้รับการคุ้มครอง ( ๖ ) วิธีการตรวจสอบสิทธิ ( ๗ ) การเรียกร้อง ( ๘ ) การเยียวยา ( ๙ ) การส่งเสริมสิทธิ ( ๑๐ ) การสื่อสารสาธารณะ ( ๑ ) สถานการณ์ของปัญหา อะไรคือผลกระทบต่อ ตนเอง ต่อผู้อื่น ( ด้านดี ไม่ดี ) ( ๒ ) โทรคมนาคม ( ๓ ) ใช้งานอย่างรู้เท่าทัน วัฒนธรรมการใช้สื่อ ( ๔ ) ผู้บริโภค สิทธิเด็ก พลเมือง ( ๕ ) สิทธิที่หายไป สิทธิที่ ได้รับการคุ้มครอง ( ๖ ) วิธีการตรวจสอบสิทธิ ( ๗ ) การเรียกร้อง ( ๘ ) การเยียวยา ( ๙ ) การส่งเสริมสิทธิ ( ๑๐ ) การสื่อสารสาธารณะ เด็กกับเด็ก เด็กกับชุมชน เด็กกับ โครงสร้างเด็ก เด็กกับผู้ละเมิดสิทธิ เด็ก กับองค์กรพี่เลี้ยง เครือข่ายเฝ้าระวัง การส่งเสริม ปฎิบัติ การส่งเสียง ช่วยเหลือ เป้าหมาย กลุ่มเป้าหมา ย ความรู้ กับ วิธีการ K K N N M M วิธีกา ร สร้าง ความ รู้ ??
ประชาชน พลเมือง พี่เลี้ยง ประชา สังคม ตัว เรา รั ฐ ผู้ประกอบ การ วิชาการ วิช่าชีพ ตัวอย่าง ประสบการณ์ ความสำเร็จ ความรู้เครือข่ายการสื่อสาร
Creation Development Knowledge Transfer Who Substantive Procudure Bad Things Good Things Telecom Consumer Protection Structure Software Application Content Protection Prevention &solution Promotion Paper Classroom Real World Virtual World Consumer Protector, Consumer, State Organ, Trader ??? Knowledge Mapping Created by Archanwell