งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
Goal : ประชาชนบริโภคอาหารและน้ำที่ปลอดภัย output : 1. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีระบบการจัดการสุขาภิบาลอาหารและน้ำ 2. ผู้ผลิตน้ำประปาผลิตน้ำประปาที่ได้มาตรฐานน้ำประปาดื่มได้ 3. ประชาชนมีความรู้ในการบริโภคอาหารที่ถูกต้อง และเข้าถึงการ จัดบริการอาหารและน้ำที่สะอาดปลอดภัย outcome : 1.ประชาชนได้รับการป้องกันและควบคุมปัจจัยคุกคามด้านความปลอดภัย ของอาหารและน้ำบริโภค 2. ประชาชนได้บริโภคอาหารที่สะอาดปลอดภัยจากสถานประกอบการด้าน อาหารที่ได้มาตรฐาน 3. ประชาชนดื่มน้ำสะอาดเพียงพอ 4. ประชาชนมีพฤติกรรมการบริโภคที่ถูกต้อง (กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ)

2 ประเด็นยุทธศาสตร์ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
Strategic Goal : เพื่อป้องกันและควบคุมปัจจัยที่คุกคามสุขภาพและ คุ้มครองสิทธิของประชาชนด้านความปลอดภัยของอาหารและน้ำบริโภค เหตุผลในการกำหนดเป็นประเด็นยุทธศาสตร์ 1. สอดคล้องกับบทบาทกรมอนามัยในการขับเคลื่อนนโยบายอาหารปลอดภัย 2. เป็นงานที่ต้องบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งในและนอกกระทรวงสาธารณสุข 3. สนับสนุนแนวนโยบายแห่งรัฐในการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4. สนับสนุนการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 5. สอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์การจัดการด้านอาหารของประเทศไทยของ คณะกรรมการอาหารแห่งชาติ ในยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านคุณภาพและความปลอดภัย อาหาร 2

3 แผนที่ยุทธศาสตร์ (SRM) ประเด็นยุทธศาสตร์ ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ ปี พ.ศ. 2555-2558
ป้องกันและควบคุมปัจจัยที่คุกคามสุขภาพและคุ้มครองสิทธิของประชาชนด้านความปลอดภัยของอาหารและน้ำบริโภค 1.ประชาชนได้รับการป้องกันและควบคุมปัจจัยคุกคามด้านความปลอดภัยของอาหารและน้ำบริโภค S 1 การเสริมสร้างความรู้แก่ประชาชน 2.ประชาชนได้รับบริการจากสถานประกอบการด้านอาหารและ น้ำบริโภคที่ได้มาตรฐาน S 1 ส่งเสริมสนับสนุนการรับรองมาตรฐาน ประชาชน 3.อปท.มีระบบการจัดการสุขาภิบาลอาหารและน้ำที่มีคุณภาพ S1 พัฒนาระบบการจัดการสุขาภิบาลอาหารและน้ำ 4.หน่วยงานส่วนกลาง (กสธ.) มีส่วนร่วมสนับสนุนการดำเนินงาน S1 บูรณาการตามกรอบยุทธศาสตร์ด้านคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร 5.หน่วยงานในสังกัดกสธ.ระดับเขตและจังหวัดมีส่วนร่วมสนับสนุนการดำเนินงาน S1 พัฒนาศักยภาพ 6.ภาคีภาครัฐ ธุรกิจเอกชน และประชาสังคมมีส่วนร่วมและสนับสนุนการจัดการและดำเนินงาน S1 พัฒนาความสัมพันธ์ 7.เครือข่ายสื่อมวลชน สื่อสังคมสามารถสื่อสารข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ S1 พัฒนาความสัมพันธ์ ภาคีเครือข่าย 9.มีระบบการเฝ้าระวังและเตือนภัย การสื่อสารความเสี่ยง S1 พัฒนาระบบการเฝ้าระวัง 8.มีการพัฒนานโยบายสาธารณะและข้อเสนอเชิงนโยบาย รวมทั้งการเสริมอำนาจภาคประชาชน S1 พัฒนาประเด็นสำคัญเพื่อเสนอเป็นนโยบายสาธารณะ 12.มีระบบอำนวยความยุติธรรม S1 ติดตามการใช้มาตรการทางกฎหมาย 10.มีระบบพัฒนาบุคลากรด้านสุขาภิบาลอาหารและน้ำ S1 พัฒนาระบบการถ่ายทอดองค์ความรู้ 11.มีระบบการพัฒนาองค์ความรู้และการจัดการความรู้ S1 พัฒนาองค์ความรู้ และจัดการความรู้ 13.การสื่อสารสาธารณะ S1 จัดระบบการสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างภาคีเครือข่าย S2 รณรงค์สร้างกระแส กระบวนการ 16.มีระบบการประกันคุณภาพ S1 พัฒนาระบบการประกันคุณภาพ 14.มีระบบติดตาม และประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ S1 พัฒนาระบบติดตาม และประเมินผล 15.มีระบบการตรวจวิเคราะห์ทางวืทยาศาสตร์ที่ได้มาตรฐาน S1 พัฒนาการตรวจวิเคราะห์ที่ได้มาตรฐาน 17.บุคลากรกรมอนามัยมีสมรรถนะด้านวิชาการและการจัดการ S1 พัฒนาบุคลากรให้เป็นมืออาชีพ 18.มีระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศที่ถูกต้อง ทันสมัย เข้าถึงง่าย S1 พัฒนาระบบฐานข้อมูลกลาง 19.มีโครงสร้างและอัตรากำลังที่เหมาะสม S1 ปรับเปลี่ยนระบบงานและมอบหมายงานให้เหมาะสมกับภารกิจ พื้นฐาน

4 แผนที่ยุทธศาสตร์ (SRM) ประเด็นยุทธศาสตร์ ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ ปี พ.ศ. 2555-2558
ป้องกันและควบคุมปัจจัยที่คุกคามสุขภาพและคุ้มครองสิทธิของประชาชนด้านความปลอดภัยของอาหารและน้ำบริโภค 1.ประชาชนได้รับการป้องกันและควบคุมปัจจัยคุกคามด้านความปลอดภัยของอาหารและน้ำบริโภค KPI : อาหารและน้ำบริโภคมีการปนเปื้อนลดลง 2.ประชาชนได้รับบริการจากสถานประกอบการด้านอาหารและน้ำบริโภคที่ได้มาตรฐาน KPI : สถานประกอบการด้านอาหารและน้ำบริโภคได้มาตรฐานเพิ่มขึ้น ประชาชน 3.อปท.มีระบบการจัดการสุขาภิบาลอาหารและน้ำที่มีคุณภาพ KPI : จำนวน อปท.ที่มีระบบการจัดการสุขาภิบาลอาหารและน้ำ 4.หน่วยงานส่วนกลาง (กสธ.) มีส่วนร่วมสนับสนุนการดำเนินงาน KPI : จำนวนหน่วยงานที่บูรณาการดำเนินงาน 5.หน่วยงานในสังกัดกสธ.ระดับเขตและจังหวัดมีส่วนร่วมสนับสนุนการดำเนินงาน KPI : จำนวนหน่วยงานที่ขับเคลื่อน แนะนำ ให้คำปรึกษา ถ่ายทอด 6.ภาคีภาครัฐ ธุรกิจเอกชน และประชาสังคมมีส่วนร่วมและสนับสนุนการจัดการและดำเนินงาน KPI : จำนวนภาคีเครือข่ายที่มีส่วนร่วมในการจัดการและดำเนินงานด้านสุขาภิบาลอาหารและน้ำ 7.เครือข่ายสื่อมวลชน สื่อสังคมสามารถสื่อสารข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ KPI : มีการประชาสัมพันธ์ด้านสุขาภิบาลอาหารและน้ำ ภาคีเครือข่าย 9.มีระบบการเฝ้าระวังและเตือนภัย การสื่อสารความเสี่ยง KPI : จำนวนการเตือนภัย / จำนวนรายงานสถานการณ์การเฝ้าระวังด้านสุขาภิบาลอาหารและน้ำ 8.มีการพัฒนานโยบายสาธารณะและข้อเสนอเชิงนโยบาย รวมทั้งการเสริมอำนาจภาคประชาชน KPI : จำนวนนโยบายและข้อเสนอเชิงนโยบาย 12.มีระบบอำนวยความยุติธรรม KPI : ความสำเร็จของการจัดการเรื่องอุทธรณ์ 10.มีระบบพัฒนาบุคลากรด้านสุขาภิบาลอาหารและน้ำ KPI : บุคลากรมีความรู้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด KPI : จำนวนหลักสูตร 11.มีระบบการพัฒนาองค์ความรู้และการจัดการความรู้ KPI : จำนวนความรู้ที่นำไปใช้ KPI : จำนวนความร็ที่เกิดขึ้น กระบวนการ 13.การสื่อสารสาธารณะ KPI : จำนวนชุดความรู้ที่สื่อสาร 16.มีระบบการประกันคุณภาพ KPI : จำนวน อปท. ที่เข้าร่วมระบบการประกันคุณภาพ 14.มีระบบติดตาม และประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ KPI : รายงานสถานการณ์ของพื้นที่ 15.มีระบบการตรวจวิเคราะห์ทางวืทยาศาสตร์ที่ได้มาตรฐาน KPI : จำนวนวิธีตรวจวิเคราะห์ที่ได้มาตรฐาน KPI : จำนวนตัวอย่างที่ได้รับการตรวจ 17.บุคลากรกรมอนามัยมีสมรรถนะด้านวิชาการและการจัดการ KPI : จำนวนบุคลากรของกรมอนามัยที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพ 18.มีระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศที่ถูกต้อง ทันสมัย เข้าถึงง่าย KPI : ระบบฐานข้อมูลสุขาภิบาลอาหารและน้ำที่ถูกต้อง ทันสมัย 19.มีโครงสร้างและอัตรากำลังที่เหมาะสม KPI : มีแผนพัฒนาโครงสร้างอัตรากำลังผู้รับผิดชอบงานสุขาภิบาลอาหารและน้ำ ของกรมอนามัย พื้นฐาน 4

5 ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายประเด็นยุทธศาสตร์ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
ค่า เป้าหมา ย 2555 2556 2557 2558 1. สถานประกอบการ ด้านอาหารและน้ำ บริโภคได้มาตรฐาน เพิ่มขึ้น 1.1 ร้านอาหารและแผง ลอยจำหน่ายอาหารได้ มาตรฐาน CFGT ร้อยละ 80 1.2 ตลาดประเภทที่ 1 ได้มาตรฐานตลาด สด น่าซื้อ 1.3 ระบบประปา ภูมิภาคผ่านการรับรอง มาตรฐานน้ำประปาดื่ม ได้ 60 70 90

6 ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายประเด็นยุทธศาสตร์ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
ค่า เป้าหมาย 2555 2556 2557 2558 1.4 ระบบประปา เทศบาลผ่านการรับรอง มาตรฐานน้ำประปาดื่ม ได้ ร้อยละ 10 20 30 40 1.5 ระบบประปา หมู่บ้านผ่านการรับรอง มาตรฐานน้ำประปาดื่ม ได้ 1 2 3 4 2. จำนวน อปท.ที่มี ระบบการจัดการ สุขาภิบาลอาหาร ระดับพื้นฐาน แห่ง 48 3. จำนวน อปท.ที่มี ระบบการจัดบริการน้ำ บริโภคระดับพื้นฐาน

7 ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายประเด็นยุทธศาสตร์ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
ค่า เป้าหมาย 2555 2556 2557 2558 4. อาหารและน้ำ บริโภคมีการ ปนเปื้อนลดลง ร้อยละของ ตัวอย่าง อาหารและ น้ำบริโภค ที่มีการ ปนเปื้อน 40 35 30 25


ดาวน์โหลด ppt ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google