การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนมัลติมีเดียแบบ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
Advertisements

ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อทบทวน วิชาโปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่อง งานนำเสนอข้อมูลด้านมัลติมีเดียนักเรียนปวช.2.
ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคตัวต่อ วิชาคอมพิวเตอร์ และระบบปฏิบัติการเบื้องต้น สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ.
ณัฐชนัญ เสริมศรี ผู้วิจัย สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
นางเจริญสุข ผ่องภักดี
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย นายธีรภัทร พึ่งเนตร
เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
นางสาวสุภัทรา สุขวัฒนา วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโปรแกรมประยุกต์ทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
ผู้วิจัย น.ส สุนิสา แก้วมา วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย

นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
1. 2 ปัญหาของการวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมล ศรีย่าน  จุดมุ่งหมายของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 กำหนดให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นายสุชาติ ประวัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้

วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นางสาวอัญชลี คำแปง วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นางอัชฌา เพ็งพินิจ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
การใช้โปรแกรม GSP พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลงานวิจัย โดย อ. หัสยา วงค์วัน
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
นางสุกัญญา พลรัตนมงคล วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพิมพ์ดีดไทย 1 โดยใช้แบบฝึกกลุ่มคำสั้น ๆ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 โดย นางสุกัญญา พลรัตนมงคล.

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
ชื่อเรื่อง บทเรียนการสอนโดยใช้ E-Learning วิชาบัญชีต้นทุน 1 ของ นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
ชื่อผู้วิจัย ประชิด เกิดมาก
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
ผู้วิจัย จุฬารัตน์ มหาชัย
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นักศึกษาขาดทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์ในด้านการจำแนกสาร และสมบัติของสาร นักศึกษาไม่สามารถจำแนกชนิด ของสารได้ นักศึกษาไม่สามารถบอกสมบัติของ สารชนิดต่างๆได้
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนมัลติมีเดียแบบ Drill and Practice ร่วมกับกิจกรรม CSR ของนักเรียน สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ อาจารย์ปิยนันท์ คุณากรสกุล วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ

ความเป็นมาของปัญหา บทเรียนมัลติมีเดียแบบ Drill and Practice วิชา หลักการและการปฏิบัติงานโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก นักเรียนขาดทักษะในการปฏิบัติงาน บทเรียนมัลติมีเดียแบบ Drill and Practice นักเรียนขาดการนำความรู้ไปประยุกต์ ใช้อย่างเหมาะสม กิจกรรม CSR นักเรียนขาดความกระตือรือร้น ในการเรียน

วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียแบบ Drill and Practice เรื่อง การออกแบบโปสเตอร์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนมัลติมีเดียแบบ Drill and Practice ร่วมกับกิจกรรม CSR เพื่อสำรวจความพึงพอใจของสถานประกอบการที่มีต่อกิจกรรม CSR

สมมติฐานการวิจัย บทเรียนมัลติมีเดียแบบ Drill and Practice เรื่อง การออกแบบโปสเตอร์ มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนมัลติมีเดียแบบ Drill and Practice ร่วมกับกิจกรรม CSR หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความพึงพอใจของสถานประกอบการที่มีต่อกิจกรรม CSR อยู่ในระดับมาก

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สาขางานคอมพิวเตอร์กราฟิก วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ จำนวน 52 คน กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สาขางานคอมพิวเตอร์กราฟิก โดยใช้บทเรียนช่วยสอนแบบ Drill and Practice ร่วมกับกิจกรรม CSR จำนวนทั้งสิ้น 27 คน

กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม บทเรียนมัลติมีเดียแบบ Drill and Practice ร่วมกับกิจกรรม CSR ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความพึงพอใจของ สถานประกอบการ

บทเรียนมัลติมีเดียแบบ Drill and Practice ขั้นสาธิตทักษะหรือการกระทำ ให้ผู้เรียนปฏิบัติทักษะย่อย ขั้นให้เทคนิควิธีการ ขั้นให้ผู้เรียนเชื่อมโยงทักษะ กิจกรรม CSR

เครื่องมือที่ใช้การวิจัย บทเรียนมัลติมีเดียแบบ Drill and Practice ร่วมกับกิจกรรม CSR แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประกอบด้วยแบบทดสอบระหว่างเรียน,แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้บทเรียนช่วยสอนแบบ Drill and Practice ร่วมกับกิจกรรม CSR

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 1 ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของคะแนนระหว่างเรียนและหลังเรียน แบบทดสอบระหว่างเรียน แบบทดสอบหลังเรียน ประสิทธิภาพ คะแนนเต็ม ค่าเฉลี่ย E1 E2 E1/E2 20 17.11 85.55 16.85 84.25 85.55/84.25 ตารางที่ 2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน การทดสอบ คะแนนเต็ม S.D. t-test ก่อนเรียน 20 10.18 1.03 26.62 หลังเรียน 16.85 1.13 * มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 , (df=26) = 1.70

ตารางที่ 3 คะแนนเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงมาตรฐานของความพึงพอใจของสถานประกอบการ หัวข้อประเมิน จำนวน = 27 ความหมาย เฉลี่ย S.D. ด้านการออกแบบ 1. ผลงานมีความคิดสร้างสรรค์   4.07 0.67 มาก 2. ความเหมาะสมของรูปแบบอักษร 3.55 0.89 3. การจัดวางองค์ประกอบที่เหมาะสม 3.81 0.78 4. การใช้สีเหมาะสมและสวยงาม 4.00 5. ภาพประกอบมีความเหมาะสม 4.03 0.70 3.89 0.74 ด้านเนื้อหา 1. เนื้อหาถูกต้องเหมาะสม 4.11 0.80 2. เนื้อหามีความเข้าใจง่าย 4.22 0.75 3. เนื้อหามีปริมาณเหมาะสม 3.85 0.60 4.06 0.71 ด้านการนำไปใช้ 1. ผลงานสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับหน่วยงานของท่าน 4.29 0.86 2. ผลงานเป็นประโยชน์ต่อสถานประกอบการของท่าน 4.44 0.64 3. ความพึงพอใจในภาพรวม 4.25 0.76 4.33 3 2 1

สรุปผลการวิจัย บทเรียนมีประสิทธิภาพ เข้าใจได้ง่าย ทำให้นักเรียนเกิดความรู้และทักษะใน การใช้โปรแกรม ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนเนื้อหาได้อย่างอิสระ ได้ทุกที่ทุกเวลา ใช้การฝึกทักษะและทําแบบฝึกหัด ที่ต้องทําซ้ำๆ กัน ซึ่งส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของผู้เรียนดีขึ้น สถานประกอบการเห็นว่าผลงานการออกแบบสามารถสร้างประโยชน์และใช้ได้จริง โดยแสดงให้เห็นถึงการมีจิตอาสาและนำความรู้ไปต่อยอดซึ่งเป็ประโยชน์กับสังคม

Thank you & Question! www.themegallery.com