โครงสร้างการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2548
Advertisements

คณิตคิดเร็วโดยใช้นิ้วมือ
อุตสาหกรรมไทย ภายใต้การเปิดการค้าเสรี
ที่ โรงเรียน เฉลี่ย 1 บ้านหนองหว้า บ้านสะเดาหวาน
แบบรูปและความสัมพันธ์
ยินดีต้อน เข้าสู่ โครงงาน.
คำสั่ง : ให้นิสิตทุกคนส่ง การบ้านอาทิตย์หน้า ทั้ง Report II – III อย่างละ 1 หน้า.
พลังงานในกระบวนการทางความร้อน : กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
มิติที่ 1 มิติด้านประสิทธิผลตามแผนปฏิบัติราชการ
เปรียบเทียบจำนวนประชากรทั้งหมดจากฐาน DBPop Original กับจำนวนประชากรทั้งหมดที่จังหวัดถือเป็นเป้าหมาย จำนวน (คน) 98.08% % จังหวัด.
ภาพรวม ระบบการรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ ของประเทศญี่ปุ่น
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
Lighting & Equipment Public Company Limited วันพุธที่ 17 พฤษภาคม 2549 เวลา – น. THE OPPORTUNITY DAY 2/2549.
สำเร็จการศึกษาในเวลา 4 ปี
Chapter 12 Riveted, Bolted & Welded Connections
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
1 2 ตามลักษณะ เศรษฐกิจ งบประมา ณ ตาม พ. ร. บ. ( ล้าน บาท ) ได้รับ จัดสรร ( ล้าน บาท ) เบิกจ่าย ร้อย ละ / งบ จัดสร ร สำนัก ชลประทานที่ 13 1,164,64 0,305.
การขอเบิกเงินนอกงบประมาณ
เป้าเบิกจ่าย งบรวม เป้าเบิกจ่าย งบลงทุน งบรวม เบิกจ่าย.
รายงานผลการปฏิบัติงาน กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์
ผลเบิกจ่ายภาพรวมกรมส่งเสริมสหกรณ์ (แยกตามประเภทงบรายจ่าย) ประจำปีงบประมาณ 2557 ข้อมูล ณ วันที่ 21 เมษายน 2557 เวลา น. ที่มา : กองคลัง กลุ่มบัญชีและงบประมาณ.
ประเด็นยุทธศาสตร์ ที่ 2 พัฒนาและยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย ด้านอาหาร เวชภัณฑ์ และสิ่งแวดล้อม พัฒนาและยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย ด้านอาหาร เวชภัณฑ์ และสิ่งแวดล้อม.
เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสุรา
Kampol chanchoengpan it สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Arithmetic and Logic Unit 1.
การดำเนินงานอาชีวเวชศาสตร์: แพทย์ที่ผ่านการอบรม
Office of information technology
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิงหาคม.
ประมาณการภาพรวมพลังงานไทย ( )
ข้อมูลเศรษฐกิจการค้า
งานอนามัยแม่และเด็ก ปี 2551
สำนักวิชาการและแผนงาน
ความก้าวหน้าระดับความสำเร็จ การปฏิบัติราชการของปฏิรูปที่ดิน จังหวัด 5 ครั้ง ณ 30 มิถุนายน 2555 สำนักวิชาการและ แผนงาน.
ความก้าวหน้าระดับความสำเร็จ การปฏิบัติราชการของปฏิรูปที่ดิน จังหวัด 5 ครั้ง ณ 31 พฤษภาคม 2555.
ความก้าวหน้าระดับความสำเร็จ การปฏิบัติราชการของปฏิรูปที่ดิน จังหวัด 5 ครั้ง ณ 15 มิถุนายน 2555.
ข้อ 1 โจทย์ ชาย อายุ 59 ปี มีไข้ ตรวจชีพจร และฟังได้หัวใจเต้นไม่ส่ำเสมอ ทำ ECG ดังแสดง จงอ่าน ECG นี้โดยละเอียด.
การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ โครงการที่ได้รับ
การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ โครงการที่ได้รับ
ภาพรวมเศรษฐกิจไทยล่าสุด (ณ เดือนตุลาคม) และแนวโน้มไตรมาส 3/50 และ 4/50
รองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
แนวทาง การเจาะตลาดอินเดีย
ช่างเทคนิคโตโยต้า >> ข้อมูลเกี่ยวกับโตโยต้า
ส่งสัญญาณ ผิดปกติ อุตสาหกรรมเส้นด้ายจากฝ้าย ส่งสัญญาณ ผิดปกติ ภาวะอุตสาหกรรมผ้าผืนอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม ส่งสัญญาณ ผิดปกติ
ดัชนี. Th ai CI MyMy MLSVPh BRBR 4. สัดส่วน ระหว่าง แรงงาน ฝีมือ และไร้ ฝีมือ 16 % (20 06) 26 % (20 07) 80 % (20 09) % (20 07) %
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ วันที่ มิถุนายน คะแนน ระดับดีมาก.
โรคทางระบาดวิทยาที่มีอัตราป่วยสูง 10 ลำดับแรกของจังหวัดเลย สะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 29 เมษายน 2555.
สถานการณ์ โรคเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา ธันวาคม 2553 งานระบาดวิทยา งานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง.
สรุปผลสัมฤทธิ์ปีการศึกษา 2552 ชั้ น จำนว นสาระการเรียนรู้ นักเรี ยนทค ค. เพิ่มวสพ.พ. ศ.ศ. ดน ตรีง.ง. คอ ม. อ อ. เพิ่ม ป.1ป
มูลค่าคำขอรับการส่งเสริมในเดือน ม. ค. 56 เพิ่มขึ้น 2 %
ส่วนจัดสรรน้ำและบำรุงรักษา สำนัก ชลประทานที่ 3 วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ. ศ ณ ห้องประชุม 1 สำนัก ชลประทานที่ 3 วาระที่ 3.1 : สรุป รายงาน ผลการเบิกจ่าย.
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ก่อนและหลัง การประกาศสงครามขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติด) พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
8 พ. ย ได้รับการจดทะเบียนสหภาพฯ ทะเบียนเลขที่ สป. 34 พ. ย ทำบุญครบรอบ 15 ปีสหภาพฯ พ. ค บริษัท NHK GATEWAY ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “TASI”
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน
วาระที่ รายงานภาวการณ์ลงทุนในช่วง 5 เดือนแรก ปี 2556.
การค้นในปริภูมิสถานะ
สถานการณ์ โรคเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา มิถุนายน 2554 งานระบาดวิทยา งานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง.
กราฟเบื้องต้น.
วาระที่ 3.3 รายงานภาวการณ์ลงทุนในช่วง 4 เดือนแรก ปี 2556.
กราฟเบื้องต้น.
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
สหภาพแรงงานแบบอุตสาหกรรม
มูลค่าคำขอรับการส่งเสริมตั้งแต่เดือน ม. ค. - ก. พ. 56 ลดลง 7 %
1 LAN Implementation Sanchai Yeewiyom School of Information & Communication Technology Naresuan University, Phayao Campus.
แผนภูมิแสดงแผนและผลการใช้จ่ายงบประมาณปี 2549 การใช้ จ่าย ( สะสม ) ต.ค.ต.ค. พ.ย.พ.ย. ธ.ค.ธ.ค. ม.ค.ม.ค. ก.พ.ก.พ. มี. ค. เม. ย. พ.ค.พ.ค. มิ. ย. ก.ค. ก.ค.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงสร้างการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ 25 ธันวาคม 2557

หัวข้อ (Contents) ความสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ สถานภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์ โครงสร้างการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ กระบวนการผลิตรถยนต์ กฏว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า (ROO)

อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ความสำคัญของ อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์สร้างมูลค่าร้อยละ 5 ของผลิตภัณฑ์มวลรวม แรงงานภาคอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์มากกว่า 500,000 คน ปี 2556 มีมูลค่าส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบกว่า 7 แสนล้านบาท สูงสุดเป็นอันดับ 1 คิดเป็นร้อยละ 10 ของมูลค่าการส่งออกรวมของประเทศ ในปี 2556 มูลค่าการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ประมาณ 154,000 ล้านบาท Type Value Added Motorcycle 90-95% Pick-up Truck 70-80% Passenger Car 30-70% สร้างมูลค่าเพิ่มภายในประเทศ (Local Value Added)

หัวข้อ (Contents) ความสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ สถานภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์ โครงสร้างการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ กระบวนการผลิตรถยนต์ กฏว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า (ROO)

Scale of Production (2013: source OICA) 9th : in The World 5th : in Asia 3rd : non-National Brand 1st : “Our Region” - (ASEAN & Oceania & Middle East) THAILAND Source : International Organization of Motor Vehicle Manufacturers, OICA 5

Production ปี 2556 ปริมาณการผลิต Growth รถยนต์ 2,457,057 0.14 รถยนต์นั่ง 1,071,076 11.85 รถปิกอัพ 1,332,913 -8.22 รถเพื่อการพาณิชย์ 53,068 21.04 โครงสร้างด้านการผลิตรถยนต์ ปี 2554 มีการผลิตรถยนต์ทั้งสิ้น 1,457,795 คัน

Sales ปี 2556 ปริมาณการจำหน่าย Growth รถยนต์ 1,326,055 -6.98 รถยนต์นั่ง 627,571 -5.66 รถปิกอัพ 528,864 -10.30 รถเพื่อการพาณิชย์ 77,978 3.32 รถยนต์ PPV, SUV 91,647 -3.71

Automobile Export to Major Markets 2013 = 1,128,152 units 2012 = 1,026,671 units % Growth = 10 %

Products & Markets MARKETS PRODUCTS Type of Products Domestic Market Our Regional Market Our Export Market 1-ton Pick Up Truck P ECO car Big Bike CKD, Auto parts, and accessories Passenger Car Motorcycles Big Truck PRODUCTS MARKETS

มูลค่าการนำเข้า-ส่งออกของยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ Import – Export of Thailand’s Automotive Industry Source: Thailand Automotive Institute

หัวข้อ (Contents) ความสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ สถานภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์ โครงสร้างการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ กระบวนการผลิตรถยนต์ กฏว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า (ROO)

โครงสร้าง อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย Pure Thai 23 % SMEs Foreign J/V Local Suppliers Tier 1 LSEs (Total 648 Companies) [* LSEs : Large Scale Enterprises SMEs : Small & Medium Enterprises] (Car 18 Companies,Motorcycle 7 Companies) Assembler (1,700 Companies) Tier 2,3 Majority 47 % 30 % 100,000 workers 250,000 workers 340,000 workers

Capacity Auto Assemblers in Thailand (Automobile Production Capacity 2.8 million units by this following 18 assemblers 20 brands) 1 HONDA AUTOMOBILE (THAILAND) CO.,LTD. 2 ISUZU MOTOR THAILAND CO., LTD. 3 MITSUBISHI MOTORS (THAILAND) CO., LTD. 4 T.C. MANUFACTURING AND ASSEMBLY (THAILAND) CO., LTD. 5 SUZUKI MOTOR (THAILAND) CO.,LTD. 6 NISSAN MOTOR (THAILAND) CO., LTD. 7 HINO MOTORS (THAILAND) CO.,LTD. 9 THONBURI AUTOMOTIVE ASSEMBLY CO., LTD. 10 TOYOTA MOTOR THAILAND CO., LTD. 11 AUTO ALLIANCE (THAILAND) CO.,LTD. 12 BMW MANUFACTURING (THAILAND) CO.,LTD. 13 GENERAL MOTORS (THAILAND) LIMITED 14 SCANIA (THAILAND) CO.,LTD. 15 FORD MOTOR COMPANY (THAILAND) LIMITED Foton Truck (Thailand) Co. Ltd. 16 TATA MOTOR (THAILAND) CO., LTD. 8 THAI-SWEDISH ASSEMBLY CO., LTD. 17 SAIC MOTOR -CP CO., LTD. 18 DONGFENG MOTOR (THAILAND) CO., LTD.

Capacity 1. Kawasaki Motor Enterprise (Thailand Co., Ltd.) Thailand Motorcycle Production Capacity (Motorcycle Production Capacity 2.7 million units by this following 7 assemblers 7 brands) 1. Kawasaki Motor Enterprise (Thailand Co., Ltd.) 2. Triumph Motorcycle (Thailand) Co., Ltd. 3. Thai Honda Manufacturing Co, Ltd. 4. Thai Suzuki Motor Co, Ltd. 5. Thai Yamaha Motor Co., Ltd. 6. Ducati Motor (Thailand) Co., Ltd. 7. BMW Manufacturing (Thailand) Co., Ltd.

Japanese Global Suppliers Other Global Suppliers Half of top 100 Global Suppliers are active in Thailand Japanese Global Suppliers Other Global Suppliers 2. Denso 4. Aisin Seiki 13. Yazaki 15. Sumitomo 16. Toyota Boshoku 18. CalsonicKansei 19. JTEKT 20. Hitachi 28. Toyoda Gosei 33. NTN 34. NSK 35. Mitsubishi 39. NHK Spring 40. Koito 41. TS Tech 43. Takata 46. Bridgestone 49. Tokai Rika 57. Showa 61. Mitsuba 66. Asahi Glass 72. Stanley 74. Akebono Brake 82. Sanden 84. F-Tech 92. Alpine 94. Pioneer 98. Omron 1. Robert Bosch 3. Continental 6. Faurecia 7. Johnson Control 8. ZF 11. TRW 12. Delphi 14. Lear 17. BASF 21. Valeo 22. Visteon 23. Autoliv 25. Mahle 27. Dana 31. BorgWarner 36.Teneco 44. Federal-Mogul 47. Michelin 50. GKN Driveline 52. Goodyear 58. Bayer 59. TI Automotive 65. Draexlmaier 67. American Axle 84. F-Tech 86. Hayes Lammerz 93. 3M 28 from 29 Companies 27 from 71 Companies

Thai Automotive Cluster& Supply Chain Structure SUPPORTING INDUSTRY MACHINERY / EQUIPMENT&DEVICE / MOLD&DIE / JIG&FIXTURE SERVICE INDUSTRY Distribution (W/H) Finance Testing Logistic Banking,Leasing Export Market Tier 2 & 3 Tier 1 Manufacturer 8 Car 18 companies Motorcycle 7 companies SMEs 1,700 companies Cutting,Forging, Stamping, Electrial, machining, Injection,Forging 648 companies Chassis Power Train Electrical & Electronic Body Others Domestic Market UPSTREAM INDUSTRY STREEL / PLASTIC / RUBBER / ELECTRONICS / GLASS / TEXTILE / CHEMICAL / OIL etc Government / Association / Academics

Thailand is the center of ASEAN Automotive Assembly Pathumthani - Thai Suzuki Motor Ayudhaya - Honda Automobile (Thailand) Samutprakarn - Toyota Motor Thailand (Samrong) - Isuzu Motors (Thailand)(Samrong) Siam Nissan Automobile - Thai Swedish Assembly (Volvo Truck) Thonburi Automotive Assembly - Thai Yamaha Motor Bangkok Thai Honda Manufacturing Chachoengsao Toyota Motor Thailand (Gateway) Toyota Motor Thailand (Ban Po) Isuzu Motors (Thailand) (Gateway) โรงงานประกอบรถและชิ้นส่วนยานยนต์ตั้งอยู่กระจุกตัว รวมถึงใกล้กับท่าเรือเพื่อการส่งออก โดยผู้ประกอบรถยนต์และชิ้นส่วนในประเทศไทย จะตั้งโรงงานอยู่ในกรุงเทพ และจังหวัดใกล้เคียง 7 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ สมุทรสาคร อยุธยา ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง   Rayong - Auto Alliance (Thailand) (Ford&Mazda) - General Motors (Thailand) (Chevloret) BMW Manufacturing (Thailand) Ford Motors (Thailand) Suzuki Motor Thailand Kawasaki Motors Enterprise (Thailand) Ducati Motorcycle (Thailand) Chonburi Mitsubishi Motors Thailand Hino Motors (Thailand) Triumph Motorcycle Thailand Note : the red bold ones are motorcycle assemblies.

Auto Parts Production Hub in ASEAN Pathumthani Total suppliers: 39 Body Parts: 18%, Engine Parts; Electrical Parts: 13% each, Suspension & Brake Parts: 10%, Drive, Transmission &Steering Parts; Accessories: 8% each, Other: 31% Rayong Total suppliers: 41 Body Parts: 24%, Engine Parts; Drive, Transmission &Steering Parts: 15% each, Suspension & Brake Parts: 12%, Electrical Parts: 10%, Accessories: 7%, Mold&Die: 2%, Other: 15% Bangkok Total suppliers: 232 Body Parts: 9%, Engine Parts; Electrical Parts; Drive, Transmission &Steering Parts; Accessories: 6% each, Suspension & Brake Parts: 4%, Mold&Die: 3%, Other: 60% Chonburi Total suppliers: 55 Body Parts: 25%, Engine Parts: 22%, Drive, Transmission &Steering Parts: 15%, Electrical Parts: 9%, Accessories: 5%, Suspension & Brake Parts: 4%, Mold&Die: 4%, Other: 16% Samutprakarn Total suppliers: 158 Body Parts: 22%, Electrical Parts: 15%, Engine Parts; Drive, Transmission &Steering Parts: 8% each, Suspension & Brake Parts: 5%, Mold&Die: 4%, Accessories: 3%, Other: 36%

หัวข้อ (Contents) ความสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ สถานภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์ โครงสร้างการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ กระบวนการผลิตรถยนต์ กฏว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า (ROO)

ก่อนการผลิตรถยนต์ การออกแบบ ก่อนผลิตรถยนต์ สิ่งสำคัญ คือ การออกแบบรถยนต์ ซึ่งจะเริ่มจากขั้นตอนในการออกแบบ สำรวจข้อมูลความต้องการของลูกค้า การเขียนแบบ การทำแบบพิมพ์ ซึ่งจะใช้ดินเหนียวเป็นตัวอย่าง และการประกอบเพื่อการทดสอบ

ขั้นตอนการผลิตรถยนต์ เชื่อมประกอบตัวถัง ทำสี ประกอบรถ การตรวจสอบคุณภาพ เมื่อได้แบบรถยนต์ที่สมบูนณ์แล้ว ก็จะเริ่มขึ้นตอนการผลิตแบบ mass production ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

ขั้นตอนการผลิตรถยนต์ เชื่อมประกอบตัวถัง           ๑) กระบวนการเชื่อมประกอบตัวถัง   นำชิ้นส่วนที่เป็นโลหะซึ่งได้ผ่านการะบวนการขึ้นรูปแล้ว มาเชื่อมประกอบให้เป็นตัวถังรถ การเชื่อมประกอบให้ได้ตัวถังรถจะใช้อุปกรณ์ช่วยในการประกอบ ที่เรียกว่า "จิ๊ก" (JIG)  ซึ่งป็นแท่นที่มีส่วนยึดจับชิ้นส่วนเข้าด้วยกัน โดยจุดยึดจับแต่ละตัวจะช่วยในการบังคับไม่ให้ชิ้นส่วนเกิดการขยับเขยื้อนไป หรือบิดงอจากการเชื่อมขณะที่ทำการเชื่อม ถ้าในสายการผลิตนั้นจะต้องผลิตรถยนต์หลายรุ่น ก็ต้องมีการออกแบบจิ๊ก ให้จิ๊กตัวเดียวกันสามารถใช้ในการเชื่อมประกอบตัวถังรถได้หลายรุ่น หลังจากการเชื่อมประกอบเป็นรูปตัวถังรถแล้ว จะต้องมีการใส่ชิ้นส่วนอื่นๆ  เช่น บังโคลนหน้า ประตู ฝาหน้า จากนั้นจะเป็นการขัดแต่ง เพื่อให้จุดเชื่อมและรอยต่อต่างๆ  มีความเรียบร้อย สวยงาม ซึ่งจะได้ตัวถังรถที่สมบูรณ์เพื่อนำส่งไปยังกระบวนการต่อไป

ขั้นตอนการผลิตรถยนต์ ล้างและเตรียมผิว ชุบสีด้วยกระแส ไฟฟ้า (EDP) หยอดกาว พ่นสีพื้น ขัดแต่งผิว พ่นสีจริง การทำสี            ๒) กระบวนการทำสี   หลังจากที่ได้ตัวถังรถจากการเชื่อมประกอบแล้ว ตัวถังที่เป็นโลหะนั้นจะต้องนำมาพ่นสีเพื่อความสวยงาม และเป็นการป้องกันการเกิดสนิม สำหรับกระบวนการทำสีนั้นค่อนข้างซับซ้อน สามารถสรุปเป็นขั้นตอนหลัก ๆ ได้ ๖ ขั้นตอน ดังนี้ ๒.๑) ขั้นตอนการล้างและเตรียมผิวเหล็ก   นำตัวถังเข้าล้างคราบไขมันและสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ติดอยู่ที่ตัวถังให้สะอาดแล้วจึงนำเข้าสู่กระบวนการเตรียมผิว ๒.๒) ขั้นตอนการชุบสีด้วยกระแสไฟฟ้า หรือ อีดี พี (Electro Deposition Paint)   ตัวถังรถที่ผ่านการล้างและเตรียมผิวแล้ว จะนำมาชุบสีด้วยกระแสไฟฟ้า เพื่อให้เนื้อสีสามารถเข้าไปเกาะติดที่ตัวถังรถได้ทุกซอกทุกมุม ในการชุบนั้นจะนำตัวถังรถทั้งคันจุ่มลงในบ่อสี แล้วจ่ายกระแสไฟฟ้าผ่านตัวนำไฟฟ้าไปที่ตัวถังรถ ๒.๓) ขั้นตอนการหยอดกาว   ในขั้นตอนนี้ จะอุดแนวต่อต่างๆ ของชิ้นส่วนแต่ละชิ้น ๒.๔) ขั้นตอนการพ่นสีพื้น   นำตัวถังที่ผ่านการหยอดกาวแล้ว มาพ่นสีพื้น สำหรับการพ่นสีพื้นจะเป็นการเตรียมเฉดของสีให้ใกล้เคียงกับสีจริง เพื่อความสามารถในการยึดเกาะและความเงาของสีส่วนใหญ่ลักษณะของโทนสีพื้นจะเป็นสีอ่อน เช่น  สีขาว หรือสีเทา เป็นต้น ๒.๕) ขั้นตอนการขัด นำตัวถังที่ผ่านการพ่นสีพื้นแล้ว มาขัดแต่งด้วยกระดาษทรายเนื้อละเอียด เพื่อให้บริเวณที่ไม่เรียบหรือมีรอยต่างๆ เรียบยิ่งขึ้น ๒.๖) ขั้นตอนการพ่นสีจริง   หลังจากผ่านขั้นตอนการขัดน้ำแล้วก็จะเข้าสู้ขั้นตอนการพ่นสีจริง ในขั้นตอนนี้จะมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ  ซึ่งเป็นระบบอัตโนมัติมาช่วยทำงานในการพ่นสี โดยการใช้หุ่นยนต์พ่นสีทั้งสีพื้นและสีจริง จะทำให้การพ่นสีมีประสิทธิภาพสีมีความเงางามและสม่ำเสมอ เพิ่มความสวยงามและคุณภาพของสีตัวถังรถ หลังจากพ่นสีแล้วจะนำเข้าห้องอบสีซึ่งจะใช้สายพานลำเลียงส่งเข้าไป และลำเลียง ออกมาด้วยระยะเวลาที่เท่าๆ กันทุกคัน โดยแต่ละคันใช้อุณหภูมิในการอบสีประมาณ ๑๕๕ องศาเซลเซียส ในระยะเวลาประมาณ ๓๐ นาที หลังจากผ่านกระบวนการทำสีแล้วตัวถังก็จะมีสีต่างๆ ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่กระบวนการผลิตก็ยังไม่เสร็จสิ้น ยังต้องส่งตัวถังที่พ่นสีเสร็จเรียบร้อยแล้วต่อไปยังแผนกประกอบ เพื่อทำการประกอบชิ้นส่วนอื่นๆ ต่อไป การทำสี ถือ เป็นคอขวด ของการผลิตรถยนต์

ขั้นตอนการผลิตรถยนต์ ๓) กระบวนการประกอบ  ตัวถังที่ทำสีแล้ว จะนำมาประกอบเข้ากับชิ้นส่วนต่างๆ  เช่น เครื่องยนต์ ยาง พวงมาลัย เบาะ ฯลฯ ในส่วนของการประกอบมีกระบวนการหลักๆ ดังนี้ ๓.๑) การประกอบโครงรถ (แชสซีส์  : Chassis) ส่วนของแชสซีส์ คือ ส่วนที่เป็นฐานของรถยนต์ ซึ่งเป็นที่ยึดประกอบของชิ้นส่วนสำคัญๆ  เช่น เครื่องยนต์ ระบบรองรับน้ำหนักล้อหน้า ล้อหลัง ระบบบังคับเลี้ยว ระบบขับเคลื่อน เป็นต้น รถยนต์ที่ใช้บรรทุกและรถยนต์นั่งจะมีข้อแตกต่างกันในส่วนที่เป็นแชสซีส์นี้คือ ถ้าเป็นรถที่ใช้บรรทุกก็จะมีโครงแชสซีส์ที่ชัดเจน และสามารถแยกออกมาเพื่อประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ได้ แต่ถ้าเป็นรถยนต์นั่ง ส่วนของแชสซีส์นั้นจะเชื่อมยึดกับส่วนของตัวถังด้วย และไม่สามารถแยกออกมาได้ ก่อนที่จะมาประกอบเป็นโครงแชสซีส์นั้นจะมีกระบวนการประกอบย่อยๆ เพื่อจัดเตรียมให้พร้อมก่อนที่จะมาประกอบบนสายการผลิตหลัก ซึ่งกระบวนการประกอบย่อยต่างๆ มีดังนี้ กระบวนการประกอบเครื่องยนต์   กระบวนการประกอบชุดส่งกำลังล้อหลัง  กระบวนการประกอบชุดรองรับน้ำหนักล้อหลัง   กระบวนการประกอบยาง   ๓.๒) การประกอบส่วนของตัวถังหรือหัวเก๋ง   ส่วนของตัวถัง หรือหัวเก๋ง หรือในห้องโดยสารนั้น จะประกอบด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น เบาะ พวงมาลัย อุปกรณ์บังคับเลี้ยว อุปกรณ์ควบคุมการส่งกำลัง (เกียร์) เป็นต้น ซึ่งในการประกอบจะมีกระบวนการประกอบย่อยๆ  เพื่อจัดส่งต่อให้กับสายการผลิตหลักโดยในกระบวนการประกอบย่อยนั้นจะประกอบด้วย คือ กระบวนการประกอบหน้าปัด   กระบวนการประกอบกระจกประตูและกระจกหน้า   ๓.๓) การประกอบขั้นตอนสุดท้าย จะเป็นการประกอบแชสซีส์กับส่วนของตัวถังเข้าด้วยกัน ตัวรถเริ่มจะสมบูรณ์เป็นรูปร่างมากขึ้น ในกระบวนการหลักจะมีกระบวนการย่อยๆ  ดังนี้ ระบวนการประกอบกันชนหน้า  กระบวนการประกอบหม้อน้ำหล่อเย็น   กระบวนการประกอบถังใส่น้ำมันเชื้อเพลิง   ประกอบรถ

ขั้นตอนการผลิตรถยนต์ ตรวจสอบคุณภาพ หลังจากได้รถยนต์สำเร็จรูปเรียบร้อบแล้ว ก็จะถึงขึ้นตอนสุดท้าย คือ การตรวจสอบความสมบูรณ์ต่างๆ จากขั้นตอนการประกอบที่ผ่านมา ทั้งความสวยงาม ระบบการทำงานของอุปกรณ์ ในบางครั้ง ถ้าตรวจสอบพบข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น ก็จำเป็นจะต้องมีการซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่ได้มาตรฐานตามที่กำหนดไว้ด้วย           หลังจากที่ได้ประกอบจนเสร็จสมบูรณ์เป็นรถยนต์ และผ่านการตรวจสอบครบถ้วนแล้วก็จะได้รถยนต์ที่มีคุณภาพเพื่อที่จะส่งมอบให้แก่ลูกค้าต่อไป

หัวข้อ (Contents) ความสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ สถานภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์ โครงสร้างการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ กระบวนการผลิตรถยนต์ กฏว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า (ROO)

กฏว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า (Rules of Origin: ROO) ในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย Country (Effective Date) Rules of Origin Thailand/Australia (1 Jan 2005) - Passenger cars : RVC 40% - Pickup & Trucks : RVC 40% - Parts : RVC 40% Thailand/New Zealand (1 Jul 2005) - Passenger cars : CTH - Pickup & Trucks : CTH - Parts : CTH Thailand/Japan (1 Nov 2007) - Passenger cars : RVC 40% - Pickup & Trucks : RVC 40% - Parts : RVC 40% or CTH ASEAN / Korea (1 Jan 2010) - Passenger cars : RVC 45% - Pickup & Trucks : RVC 45% - Parts : RVC 45% ASEAN / China (29 Nov 2004) ASEAN / Japan (1 Jun 2009) - Passenger cars : RVC 40% - Pickup & Trucks : RVC 40% ASEAN / Australia - New Zealand (12 Mar 2010) - Parts : RVC 40% or CTSH

Industrial Policies Industrial Information Industrial Knowledge For More Industrial information, please visit www.oie.go.th

โครงสร้างอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ผู้ประกอบยานยนต์ (รถยนต์ 18 บริษัท, รถจักรยานยนต์ 7 บริษัท) แรงงาน 100,000 คน Upstream Industry - เหล็กและเหล็กกล้า - ปิโตรเคมี - พลาสติก - ไฟฟ้าและ อิเลกทรอนิกส์ - ยาง ฯลฯ Supporting Industry -Mold & Dies - Compound Tier 1 First-tier Second-tier Third-tier (จำนวน 648 บริษัท) แรงงาน 250,000 คน ในปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นที่ตั้งของโรงงานประกอบรถยนต์ของผู้ผลิตชั้นนำเกือบทุกยี่ห้อจากทั่วโลก มีผู้ประกอบรถยนต์ 18 บริษัท ผู้ประกอบรถจักรยานยนต์ 7 บริษัท ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์มากกว่า 2,300 ราย เรามีความพร้อมในอุตสาหกรรมต้นน้ำ เช่น อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า อุตสาหกรรมปิโตรเคมี อุตสาหกรรมพลาสติก อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเลคทรอนิกส์ อุตสาหกรรมยาง มีความพร้อมในอุตสาหกรรมสนับสนุน เช่น อุตสาหกรรมแม่พิมพ์และดายน์ และอุตสาหกรรม Compound Tier 2,3 (จำนวน 1,700 บริษัท) แรงงาน 340,000 คน Government / Association / Academics

ขั้นตอนการผลิตรถจักรยานยนต์ การผลิตรถจักรยานยนต์ ขั้นตอนคล้ายคลึงกับรถยนต์ โดยการทำโครงรถ ซึ่งจะทำจากเหล้กที่มีน้ำหนักเบาและแข็ง 2 หลังจากนั้น ก็จะมีการผลิตบังโคลน และถังน้ำมัน ซึ่งมีการผ่านกระบวนการปั๊มขึ้นขึ้นรูป และกระบวนการเชื่อมติดกัน นอกจากนี้ ก็มีชิ้นส่วนพลาสติก เช่น ฝาครอบข้าง ฝาครอบหน้าฝาครอบหลัง จะถูกนำมาเข้ากระบวนการพ่นสีโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันสนิมและสร้างสีสันที่สวยงามกระบวนการพ่นสีจะประกอบด้วยกระบวนการต่างๆ หลายขั้นตอน เช่น การล้างทำความสะอาด ผิวของชิ้นงาน เพื่อทำ การกำจัดไขมันและคราบน้ำมันที่ติดอยู่บนผิวออก พ่นสีรองพื้น พ่นสีจริง เมื่อเสร็จสิ้นจากกระบวนการพ่นสีแล้ว ชิ้นส่วนจะถูกนำส่งไปยังการประกอบรถสำเร็จรูป 3 การประกอบตัวถังรถสำเร็จรูป ชิ้นส่วนประกอบทุกชิ้น ทั้งชิ้นส่วนย่อย และชิ้นส่วนหลักที่ผ่านการผลิตจากกระบวนการต่างๆ เช่น เครื่องยนต์ ล้อ กระจก ฯลฯ จะถูกจัดส่งเข้ามาที่ line การประกอบ เพื่อเข้าสู่กระบวนการประกอบเป็นตัวรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป 4 การตรวจสอบคุณภาพรถสำเร็จรูป รถทุกคัน จะถูกตรวจสอบคุณภาพตามรายการต่างๆ ที่ระบุไว้ในมาตรฐาน เช่น ความเรียบร้อยภายนอก การติดเครื่องยนต์   ระบบไฟฟ้า ระบบเบรก   การตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งหน่วยงานประกันและควบคุมคุณภาพ จะเป็นผู้กำหนด จากนั้นจะลำเลียงรถ ไปยังสถานที่จัดเตรียม เพื่อส่งให้กับผู้จำหน่าย ต่อไป

การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ กลุ่มระบบส่งกำลัง (Powertrain) กลุ่มระบบช่วงล่าง (Suspension) กลุ่มไฟฟ้า (Electrical and Electonic) กลุ่มตัวถัง (Body) กลุ่มอื่นๆ การผลิตชิ้นส่วนที่เป็นเหล็ก และโลหะอื่น มีการผลิตหลายวิธี ที่พบเห็นบ่อย เช่น การปั๊มขึ้นรูป ก็จะมีการปั๊มโลหะให้เป็นรูปร่างต่างๆ โดยอาศัยแม่พิมพ์ ก็จะเป็นพวก ชิ้นส่วนตังถัง.... ชิ้นส่วนโลหะตีขึ้นรูป เป็นการนำโลหะที่เตรียมไว้ตามขนาดของชิ้นงานไปเผาจนร้อนแล้วนำไปวางบนแม่พิมพ์ตัวล่าง แล้วใช้แม่พิมพ์ตัวบน ตีชิ้นงานให้เป็นรูปร่างตามต้องการ ส่วนใหญ่ ก็เป็นเกียร์ นอกจากนี้ ก็ชิ้นส่วนจากอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น ยาง พลาสติก ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

โครงสร้างอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ ปี 2556 ปริมาณการผลิต Growth จักรยานยนต์ 2,218,625 -14.87 แบบครอบครัว 1,174,872 -20.29 แบบสปอร์ต 346,451 34.53

Motorcycle Manufacturers* (Body + Engine +Parts) Cars, Trucks & Bikes in Thailand Motorcycle Manufacturers* (Body + Engine +Parts) Current Capacity: 2,700,000 M.Units/yr Automobile Manufacturers* (Body + Engine +Parts) Current Capacity: 3,000,000 M.Units/yr เอ Assemblers SKD_ers

(รถยนต์ 18 บริษัท, รถจักรยานยนต์ 7 บริษัท) Thai Automotive Cluster & Supply Chain Structure ผู้ประกอบยานยนต์ (รถยนต์ 18 บริษัท, รถจักรยานยนต์ 7 บริษัท) แรงงาน 100,000 คน Supporting Industry -Mold & Dies - Compound Upstream Industry - เหล็กและเหล็กกล้า - ปิโตรเคมี - พลาสติก - ไฟฟ้าและ อิเลกทรอนิกส์ - ยาง ฯลฯ Tier 1 First-tier Second-tier Third-tier (จำนวน 648 บริษัท) แรงงาน 250,000 คน ในปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นที่ตั้งของโรงงานประกอบรถยนต์ของผู้ผลิตชั้นนำเกือบทุกยี่ห้อจากทั่วโลก มีผู้ประกอบรถยนต์ 18 บริษัท ผู้ประกอบรถจักรยานยนต์ 7 บริษัท ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์มากกว่า 2,300 ราย เรามีความพร้อมในอุตสาหกรรมต้นน้ำ เช่น อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า อุตสาหกรรมปิโตรเคมี อุตสาหกรรมพลาสติก อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเลคทรอนิกส์ อุตสาหกรรมยาง มีความพร้อมในอุตสาหกรรมสนับสนุน เช่น อุตสาหกรรมแม่พิมพ์และดายน์ และอุตสาหกรรม Compound Tier 2,3 (จำนวน 1,700 บริษัท) แรงงาน 340,000 คน Government / Association / Academics

ห่วงโซ่อุปทาน Raw materials 2nd Tier/3rd Tier 1st Tier Steel Aluminum Rubber Plastic Glass Wood Textile Leather Mold & Die Tooling Cutting Casting Forging Surface Treatment Jig/Fixture Painting Machining Injection Molding Precision Electronic connector Chassis Power Train Electrical& Electronic Body (Interior & Exterior) Others ผู้ประกอบ รถยนต์*  

เกิดการจ้างงานในประเทศ Long Supply Chain R & D สถาบันการศึกษาอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ Raw Materials อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า อุตสาหกรรมปิโตรเคมี อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์พลาสติก อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเลคทรอนิกส์ อุตสาหกรรมยาง ฯลฯ Part Manufactures 1st Tier 648 ราย 2nd & 3rd Tier 1,700 ราย Assembler รถยนต์ 18 ราย รถจักรยานยนต์ 7 ราย เกิดการจ้างงานในประเทศ (ทางตรงและทางอ้อม) จำนวนมาก