การทบทวนตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย แผนยุทธศาสตร์ ประจำปี 2555 สสจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การบริหารแผนสู่การปฏิบัติ
Advertisements

ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
สรุปผลการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศ วันที่ 30 สิงหาคม 2553.
สกาวรัตน์ พวงลัดดา สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
เป้าหมาย ตัวชี้วัด ปี 2557.
เกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
Workshop 1.
การบริหารผลสัมฤทธิ์ (Result Based Management-RBM)
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การจัดทำแผนปฏิบัติการ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
Analyzing The Business Case
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
หมวด2 9 คำถาม.
การพัฒนาระบบราชการ กับ การพัฒนาทรัพยากรบุคคล
หมวด 1 การนำองค์กร การให้การสนับสนุนชุมชน ดำเนินงานอย่างมีจริยธรรม
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
แผนปฏิบัติการสาธารณสุข ปีงบประมาณ ๒๕๕๖. ประเด็นพูดคุย พิจารณาร่างคณะทำงาน กำหนดแนวทางการประชุมกลุ่มตาม ประเด็นยุทธศาสตร์ แบบฟอร์ม กำหนดวันประชุมกลุ่ม.
การจัดทำแผนที่กลยุทธ์/ยุทธศาสตร์
HA 2011 overall scoring และการนำไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพรพ.
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
พิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ
สรุปผลการจัดทำ(ร่าง)แผนยุทธศาสตร์(พ.ศ )
นโยบายการดำเนินงานโรคเรื้อรัง ตัวชี้วัด: จังหวัดมีการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคเรื้อรัง (สุขภาพดีวิถีชีวิตไทย) ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน โดย รัตนาภรณ์ ฮิมหมั่นงาน.
มาตรฐานทางการเงิน 7 ด้าน
1 แบบฟอร์มการจัดทำ แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี กลุ่มจังหวัดและจังหวัด.
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
Strategic Planning Concept / Process.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
การบริหารเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
ข อง โดย … นายแพทย์สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและ ยุทธศาสตร์ 15 มีนาคม 2549.
กระบวนการวางแผนระดับจังหวัด
สรุปผลการประชุม กลุ่มที่ 4 ประธาน :นางจิตภา พนัสดิษฐ์ สสจ.นนทบุรี เลขา :นายนุกูล สุขเกื้อ สสจ.ตราด ผู้นำเสนอ :นายอุเทน หาแก้ว สสจ.อุดรธานี
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) KICK OFF.
พัฒนาคุณภาพเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอและหน่วยบริการ ปฐมภูมิ
การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ PCA หน่วยบริการปฐมภูมิ
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
ระเบียบวาระการเตรียมทีมนิเทศงาน ปี 2557
สรุปกิจกรรมการประชุมวันที่ 6 ตุลาคม 2553
มาตรฐานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การประเมินผลการปฏิบัติราชการแนวใหม่
การวางแผนยุทธศาสตร์.
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
การจัดการ (Management)
การจัดทำแผนการประกันคุณภาพ
ทำไมต้องทำ HA ? เพราะทำให้เกิดระบบงานที่ดี
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ การพัฒนาการบริหารจัดการภาครัฐ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การทบทวนตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย แผนยุทธศาสตร์ ประจำปี 2555 สสจ การทบทวนตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย แผนยุทธศาสตร์ ประจำปี 2555 สสจ.ร้อยเอ็ด 18-19 เมษายน 2554

สิ่งที่ต้องการจากการประชุม ได้ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ของ สสจ.ร้อยเอ็ด ประจำปี 2555 และการปรับ KPI PROFILE ได้น้ำหนักตัวชี้วัดเพื่อการประเมินผลการปฏิบัติงานในปี 2555 ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถเขียนโครงการที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์เพื่อบรรลุตามค่าเป้าหมายยุทธศาสตร์ปี 2555

If you fail to plan, you plan to fail

หลักการพื้นฐานการบริหารเชิงกลยุทธ์ Strategic planning Strategic Evaluation Strategic Implementation

หลักการของ PM 5.รางวัล 2.การติดตามผล การปฏิบัติงาน ปฏิบัติงาน 1.การวางแผน ปฏิบัติงาน 5.รางวัล 2.การติดตามผล การปฏิบัติงาน 4.การพัฒนาผล การปฏิบัติงาน 3.การประเมินผล การปฏิบัติงาน

Strategic Planning

หลักการการวางแผนกลยุทธ์ 3.หาวิธีการทำฝันให้บรรลุ 1.ภาพฝัน 3.หาวิธีการทำฝันให้บรรลุ 2.สภาพปัจจุบัน แผนกลยุทธ์

กรอบการวางแผนกลยุทธ์ 1. การกำหนดทิศทางในอนาคต 2. การวิเคราะห์สถานภาพขององค์กร Vision ภายใน ภายนอก Strength Opportunity Mission Weakness Threat Goals(Objective) 3. การกำหนดกลยุทธ์

องค์ประกอบของแผนกลยุทธ์ Goal / Objective (Out come) SWOT Vision Mission BSC KPI Goal / Objective (Out come) Strategies 1 Action (Output) 2 Resource (Input)

(1) (2) 2. DOING THE THINGS RIGHT 1. DOING THE RIGHT THINGS ระดับนโยบาย ระดับปฏิบัติ

ลำดับการวางแผนกลยุทธ์ จากแผนกลยุทธ์ กระบวนงาน วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย กลยุทธ์ กระบวนงาน โครงการ 1 2 พันธกิจ 1 1. 1.1 1.2 1.3 พันธกิจ 2. 2.1 2.2 2.3 พันธกิจ 3. 3.1 3.2 3.3 ผลลัพธ์สุดท้าย ผลลัพธ์ ผลผลิต กิจกรรมทรัพยากร (เงิน คน) ปรับปรุงจาก เอกสาร ก.พ.ร.(การจัดทำข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง )

ขั้นตอนการวางแผน 1 2 1. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางยุทธศาสตร์ 2. การกำหนดวิสัยทัศน์ และพันธกิจ ค่านิยม ขององค์กร และประเด็นยุทธศาสตร์ 3.การกำหนด GOALS (Objectives , KPI) 4.การกำหนดกลยุทธ์(วิธีการหลัก) 5.การนำกลยุทธ์ไปสู่วิธีการปฏิบัติ 6.การประเมินกลยุทธ์ 1 2

ร้อยเอ็ดเป็นผู้นำด้านสุขภาพดี ด้วยวิธีแห่งความพอเพียง Vision ร้อยเอ็ดเป็นผู้นำด้านสุขภาพดี ด้วยวิธีแห่งความพอเพียง

การวางแผนกลยุทธ์เริ่มต้นด้วยการทำภาพ ในอนาคตและหน้าที่ขององค์กร ให้ชัดเจน...

ประเด็นยุทธศาสตร์ 1.พัฒนาพฤติกรรมสุขภาพเพื่อลดโรคและภัยสุขภาพ 2.สร้างการมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพทั้งระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน และภาคีเครือข่าย 3.พัฒนาระบบบริการให้มีคุณภาพมาตรฐาน 4.พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพและธรรมาภิบาล

แผนกลยุทธ์และ PMQA และ HA

เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ลักษณะสำคัญขององค์กร สภาพแวดล้อม ความสัมพันธ์ และความท้าทาย 2. การวางแผน เชิงยุทธศาสตร์ 5. การมุ่งเน้น ทรัพยากรบุคคล 1. การนำ องค์กร 7. ผลลัพธ์ การดำเนินการ 3. การให้ความสำคัญ กับผู้รับบริการและ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 6. การจัดการ กระบวนการ 4. การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้

การกำหนดตัวชี้วัด GOAL, KPI & BSC

VISION Evaluation Mission Strategic theme GOAL GOAL GOAL KPI 1 KPI 2 Strategy1 Strategy 2 Strategy 3 Project 1,2 GOAL Project 3 Mission Project 4,5 KPI 1 KPI 2 KPI 3 Strategy 4 Strategy 5 Strategy 6 Project 6,7 GOAL Project 8 Project9, Strategic theme KPI 1 KPI 2 KPI 3 Strategy7 Strategy 8 Strategy 9 Project 10 GOAL Project 11 Project 12

VISION Evaluation Mission Strategic theme Project 1 Project1,2 GOAL KPI 1 KPI 2 KPI 3 Strategy1 Strategy 2 Strategy 3 GOAL Project 1 Mission Project 3,4 KPI 1 KPI 2 KPI 3 Strategy 4 Strategy 5 Strategy 6 GOAL Project 1 Project 5,6 Strategic theme Project 1 KPI 1 KPI 2 KPI 3 Project7,8 Strategy7 Strategy 8 Strategy 9 GOAL Project 1 Project9,10

อยากเห็น อยากเป็นอะไร VISION ต้องทำอะไร /ควรทำอะไร MISSION สิ่งที่ต้องทำ มีเรื่องอะไรที่สำคัญๆ (ประเด็น)ยุทธศาสตร์ เรื่องที่สำคัญๆ นั้นต้องการอะไร เป้าประสงค์ สิ่งที่ต้องการวัด ด้วยอะไร / เท่าไร KPI / TARGET ทำอย่างไรจึงจะ บรรลุ กลวิธี

ตัวอย่าง Goal Purpose Output Activity OJECTIVE SYSTEM Term ทั่วไป เป้าประสงค์ -โรคระบาดที่สำคัญในท้องถิ่นลดลง Purpose ผลลัพธ์ มีไข้เลือดออก 12 คน(ลดลง 22 คน) Output ผลผลิต -ลูกน้ำยุงลายน้อยลง (HI = 0 CI <5 ) ยุงลายน้อยลง 50 % ประชาชน 95 % ป้องกันตัวเองเป็น Activity กิจกรรม - อบรม อสม /ประชาชน ใส่ทราย อะเบท/พ่นหมอกควัน -รณรงค์ป้องกันขัเลือดออ

ผลสัมฤทธิ์ = ผลผลิต + ผลลัพธ์ Result = Output + Outcome

KPI ของหน่วยงาน + + KPI จาก Org. need KPI จาก Stakeholder ปรับปรุง สร้างกลยุทธ์

1.KPI ของ Policy สำคัญ/ไม่บรรลุ ไม่สำคัญ/ไม่บรรลุ สำคัญ/บรรลุ การ Set Priority ของ KPI สำคัญ/ไม่บรรลุ 2.Stakeholder need 3.Organization Needs ไม่สำคัญ/ไม่บรรลุ สำคัญ/บรรลุ ไม่สำคัญ/บรรลุ

Balanced scorecard ด้านสุขภาพ (ประเทศไทย) มุมมอง ตัวชี้วัด ประชาชน สุขภาพดี ชุมชน/สังคม การมีส่วนร่วม กระบวนการทำงาน การบริหารจัดการ องค์กร การเรียนรู้ นวัตกรรม จากคู่มือการบริหารงานแบบมุงผลสัมฤทธิ์ด้านสุขภาพ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สธ.

3. Balanced Scorecard ก.พ.ร. กระทรวงสาธารณสุข Financial Effectiveness Norton & Kaplan ก.พ.ร. กระทรวงสาธารณสุข Financial Effectiveness Customer Quality Social Internal Process Efficiency Learning and Growth Organization

แนวทางการกำหนด ค่าเป้าหมาย(Target) 1.จาก Policy หน่วยงานสูงขึ้นไป 2.Standard ( ถ้ามีมาตรฐาน) 3.Benchmarking กับหน่วยงานที่ดีกว่า หรือดีที่สุดอุตสาหกรรม 4.Norm ของอุตสาหกรรม 5 Trend ที่ดีขึ้น ( จากผลงานในอดีต)

ปัญหาที่พบบ่อยในการกำหนด ค่าเป้าหมาย 1.ไม่มีข้อมูลพื้นฐาน (กำหนดจากการคาดเดา) 2. ไม่มีอิสระในการกำหนดตามที่ควรจะเป็น (กำหนดสูงเกินไปตาม นโยบาย ไม่สามารถบรรลุได้) 3. กำหนดไม่ท้าทาย 4.กำหนดไม่ชัดเจน