บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวางแผนกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
Advertisements

Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
Product and Price Management.
รหัส หลักการตลาด.
Product and Price ครั้งที่ 8.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
เลือกหน่วยงาน องค์การ สถาบัน
Priciples of Marketing
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
Lesson 7 Promotion Mix.
Lesson 8 Personal Selling.
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
MK201 Principles of Marketing
ตรายี่ห้อ บรรจุภัณฑ์ และฉลาก
ระบบการบริหารการตลาด
MK201 Principles of Marketing
หลักการตลาด บทที่ 17 การตลาดทางตรง.
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
วิชาชีพและจริยธรรมทางการตลาด
การจัดการผลิตภัณฑ์และตราสินค้า
President Bakery PLC. Opportunity Day 3 March 2006
การตลาดแบบเดิม(Inside out)
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
เรียนรู้ลูกค้า – เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การกำหนดกลยุทธ์การตลาด
แนวคิดการตลาดและการกำหนด กลยุทธ์การตลาด
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
Integrated Marketing Communication : IMC
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
ส่วนที่1 แนวความคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
Integrated Marketing Communication
เกณฑ์ประเมินสื่อ.
Marketing Plan for Software Business
Computer Application in Customer Relationship Management
ยุทธศาสตร์การค้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ของกระทรวงพาณิชย์
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
คณะบริหารธุรกิจ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท bu.ac.th
Aj Piramon Karnkunwithit.  การเมือง  เศรษฐกิจภายในประเทศและเศรษฐกิจโลก  ภัยธรรมชาติ  เทคโนโลยี  พฤติกรรมผู้บริโภค  กฎหมาย  สภาพแวดล้อม  คู่แข่ง.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 10 การส่งเสริมการขายโดยใช้บุคคล
บทที่ 13 การบริการลูกค้าในการค้าปลีก
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
บทที่ 1 บทนำ.
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
ลักษณะและขอบเขตของการตลาด
บทที่ 10 การสื่อสารการตลาด
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
บทที่ 4 การค้าส่ง.
บทที่ 9 การขายโดยบุคคล ความหมายของการขายโดยบุคคล
บทที่ 6 การสื่อสารการตลาด
การวัดการวิจัยในการตลาด
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่1 การบริหารการผลิต
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
การอบรมเชิงปฏิบัติการการนำเข้า ส่งออกตามโครงการส่งเสริมและ พัฒนาองค์ความรู้ผู้ประกอบการ ธุรกิจชายแดน ครั้งที่ 2 โดย ปาณิดล ชัยปาณี โดย ปาณิดล ชัยปาณี
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
บทที่ 7 การส่งเสริมการขาย
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด (Marketing mix) 1. ความหมายของส่วนประสมการตลาด 2. ความสำคัญของส่วนประสมการตลาด 3. การตัดสินใจด้านผลิตภัณฑ์ 4. การตัดสินใจด้านราคา 5. การตัดสินใจด้านการจัดจำหน่าย 6. การตัดสินใจด้านการสื่อสารการตลาด

ความหมายของประสมการตลาด Perreault and McCarthy (2005, p. G-6) ส่วนประสมการตลาดเป็นปัจจัยที่ธุรกิจควบคุมได้และนำมาใช้สร้างความพึงพอใจแก่กลุ่มเป้าหมาย

ความหมายของประสมการตลาด(ต่อ) McDaniel, Lamb, and Hair (2008, p. 631) แสดงทรรศนะไว้ว่า ส่วนประสมการตลาดคือ กลยุทธ์ที่เกิดจากการผสมผสานกันระหว่างผลิตภัณฑ์ การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด และราคา ซึ่งออกแบบมาเพื่อสร้างความพึงพอใจทั้งสองฝ่ายจากการแลกเปลี่ยนกับตลาดเป้าหมาย

ความหมายของประสมการตลาด(ต่อ) ส่วนประสมการตลาด ในทรรศนะของนักวิชาการดังที่ยกมานำเสนอข้างต้นนั้น สรุปได้ว่า ส่วนประสมการตลาด หมายถึง การนำองค์ประกอบ 4 ประการ ซึ่งธุรกิจสามารถควบคุมได้ ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาดมาผสมผสานใช้ร่วมกันเพื่อตอบสนองความพอใจของตลาดเป้าหมาย

ความสำคัญของส่วนประสมการตลาด 1. เป็นเครื่องมือที่ธุรกิจนำมาใช้สร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภคเป้าหมาย 2. ธุรกิจปรับปรุงส่วนประสมการตลาดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ 3. ส่วนประสมการตลาดตอบสนองความพึงพอใจได้สูงสุด 4. เป็นการแสดงศักยภาพทางการแข่งขันของธุรกิจ

การตัดสินใจส่วนประสมการตลาด 1. การตัดสินใจด้านผลิตภัณฑ์ 1.1 ความแตกต่างด้านผลิตภัณฑ์ (Product differentiation) 1.2 ส่วนประสมผลิตภัณฑ์ (Product mix หรือ product assortment) 1.3 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (Product development)

การตัดสินใจส่วนประสมการตลาด (ต่อ) 1. การตัดสินใจด้านผลิตภัณฑ์ (ต่อ) 1.4 ตราสินค้า (Brand) 1.5 การบรรจุภัณฑ์ (Packaging) 1.6 ฉลากสินค้า (Label)

การแลกเปลี่ยนทางการตลาด 2. การตัดสินใจด้านราคา ต้นทุนผู้บริโภค ต้นทุนธุรกิจ เงิน เวลา กิจกรรมทางความคิด ความพยายามทางพฤติกรรม การผลิต การส่งเสริมการตลาด การจัดจำหน่าย การวิจัยตลาด + + คุณค่า กำไร = = ราคาที่ยินดีจ่าย ราคาที่ยินดีขาย การแลกเปลี่ยนทางการตลาด

2. การตัดสินใจด้านราคา (ต่อ) 2.1 ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตั้งราคา 2.1.1 ปัจจัยภายนอก 2.1.2 ปัจจัยภายใน 2.2 การตั้งราคาประกอบด้วย 2 สถานการณ์ 2.2.1 การตั้งราคาสินค้า 2.2.2 การตั้งราคาการบริการ

2. การตัดสินใจด้านราคา (ต่อ) 2.3 การปรับราคา 2.3.1 การปรับราคาสินค้า 2.3.2 การปรับราคาการบริการ

3. การตัดสินใจด้านการจัดจำหน่าย 3.1 การตัดสินใจช่องทางการตลาด (Marketing channels decision) 3.1.1 ช่องทางการตลาดแบบมีร้านค้า (Store retailers) 3.1.2 ช่องทางการตลาดแบบมีร้านค้า (Nonstore retailers) 3.2 ความสัมพันธ์ระหว่างร้านค้ากับพฤติกรรม ผู้บริโภค (Store related behavior)

4. การตัดสินใจด้านการสื่อสารการตลาด 4.1 การโฆษณา (Advertising) 4.2 การส่งเสริมการขาย (Sales promotion) 4.3 การประชาสัมพันธ์และการให้ข่าว (Public relations and publicity) 4.4 การตลาดเชิงกิจกรรมและการตลาด ประสบการณ์ (Events and experiences)

4. การตัดสินใจด้านการสื่อสารการตลาด (ต่อ) 4.5 การตลาดทางตรง (Direct marketing) 4.6 การขายโดยพนักงานขาย (Personal selling) 4.7 การตลาดแบบโต้ตอบกับลูกค้า (Interactive marketing) 4.8 การสื่อสารแบบปากต่อปาก (Word-of mouth communication: WOM)