หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จำรัส เพชรทับ หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จำรัส เพชรทับ
การเปลี่ยนแปลงของหลักสูตร นักเรียนเป็นตัวตั้ง - นักเรียน - สื่อ/นวัตกรรม - แหล่งเรียนรู้ - ครู - หนังสือ - ห้องเรียน ครูเป็นตัวตั้ง
หลักคิดการศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่น 1. สร้างประวัติศาสตร์ให้มีชีวิต 2. สร้างนักเรียนให้ฉลาดทางจิตวิญญาณ 3. ไม่ติดกับดักข้อมูลท้องถิ่น 4. สอดคล้องกับระบบประกัน , หลักสูตร 5. ครูต้องเชื่อมั่นเด็ก
บุคลิกภาพและคุณลักษณะที่เกิดกับเด็ก เข้าใจชีวิต ภูมิใจในท้องถิ่น มีสำนึกต่อธรรมชาติ มีจิตสาธารณะ อนุรักษ์วัฒนธรรม รู้เท่าทันสถานการณ์
แนวทางการจัดทำหลักสูตร ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น 1. ศึกษาหลักสูตร’44 , ’51 2. กำหนดรูปแบบ 2.1 สอดแทรก 2.2 รายวิชาเพิ่มเติม 3. ศึกษาองค์ประกอบ
4. ศึกษาองค์ประกอบ 5. ศึกษาการคิด/เขียนแต่ละองค์ประกอบ 6. ดำเนินการจัดทำ 7. พัฒนาสื่อ/เอกสารประกอบ/ต่อเนื่อง
รายวิชาเพิ่มเติม ปก คำนำ สารบัญ.................. 2. ความนำ 1. ส่วนนำ ปก คำนำ สารบัญ.................. 2. ความนำ 3. คำอธิบายรายวิชา 4. โครงสร้างรายวิชา
5. เนื้อหาหลัก/สาระการเรียนรู้สำคัญ 6. สมรรถนะสำคัญ 7. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8. กิจกรรมการเรียนรู้
11. เอกสารประกอบ/ต่อเนื่อง เช่น หน่วยการเรียนรู้ , สื่อ/นวัตกรรม , 9. ชิ้นงาน/ภาระงาน 10. การวัดและประเมินผล 11. เอกสารประกอบ/ต่อเนื่อง เช่น หน่วยการเรียนรู้ , สื่อ/นวัตกรรม , เครื่องมือวัด
แผนปฏิบัติการการจัดทำผลงานทางวิชาการ ชื่อ-สกุล...................................................................... โรงเรียน..................................................................... กลุ่มเครือข่าย............................................................. โทรศัพท์.....................................................................
1. ผลงานทางวิชาการที่จะจัดทำ 1.1 กลุ่มสาระ............................................................................ 1.2 สาระ.................................................................................... 1.3 ชั้น....................................................................................... 1.4 ปัญหาสำคัญของการจัดการเรียนการสอน..........................................................................................................................................................................................................1.5 ประเภทของนวัตกรรม.......................................................................................................................................................................................................... 1.6 เรื่องที่จะจัดทำ..................................................................... ...........................................................................................
ที่ ภาระงาน วัน เดือน ปี หมายเหตุ 2. การจัดทำนวัตกรรม 1 2 2. การจัดทำนวัตกรรม ที่ ภาระงาน วัน เดือน ปี หมายเหตุ 1 2 การผลิตนวัตกรรม การหาประสิทธิภาพ 2.1 ผู้เชี่ยวชาญ 2.2 การปรับปรุง 2.3 การทดลองและปรับปรุง ครั้งที่ 1 กลุ่ม...................................... ครั้งที่ 2 กลุ่ม...................................... ครั้งที่ 3 กลุ่ม....................................... 2.4 การสรุปผล หมายเหตุ การจัดทำแผนการเรียนรู้ และเอกสารประกอบนวัตกรรม ......................... ......................
3. การรายงานผล ที่ ภาระงาน วัน เดือน ปี หมายเหตุ 1 2 3. การรายงานผล ที่ ภาระงาน วัน เดือน ปี หมายเหตุ 1 2 การจัดทำเอกสารรายงานผล การตรวจสอบ/ปรับปรุง/แก้ไข .......................
4. การจัดทำเอกสารสำหรับการประเมิน ที่ ภาระงาน วัน เดือน ปี หมายเหตุ 1 2 แบบรายงานผลการปฏิบัติงาน แบบขอเสนอขอฯ ต่าง ๆ ....................... ...................
กำหนดส่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 วันที่.................... เดือน ...................................... พ.ศ. 2554 ลงชื่อ................................................... (.....................................................) ผู้เสนอแผนปฏิบัติการ