โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
Advertisements

งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อทบทวน วิชาโปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่อง งานนำเสนอข้อมูลด้านมัลติมีเดียนักเรียนปวช.2.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ โดย นางสาวพรรัมภา ชูรักษ์
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
นางนุชนาฎ หิรัญ โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
นางพรพรรณ สนทอง โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาทักษะการต่อวงจรการทำงานแบบอัตโนมัติกระบอกสูบแบบสองทางใน วิชางานนิวแมติกส์และไฮดรอลิกส์ โดยวิธีการใช้วงจรฝึกปฏิบัติพร้อมแบบประเมินผลของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
นางสาวกานณภา ทองเกิด สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการกำลังสอง
“ การพัฒนาทักษะการออกแบบและประกอบวงจรใช้
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อพัฒนาความพร้อมในวิชาชีพ
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชา ความแข็งแรงของวัสดุ เรื่อง การคำนวณหาค่าความเค้นและความเครียดของวัสดุ โดยการใช้ชุดฝึกปฏิบัติของนักศึกษาระดับประกาศ-
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
ผู้วิจัย นางระเบียบ คุณากร วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี ที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ ผู้วิจัย.
ผลงานวิจัยเรื่อง “การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาธุรกิจทั่วไป เรื่องรูปแบบขององค์กรธุรกิจของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน.
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
โดย อาจารย์นันทิพร ม่วงแจ่ม
นางปิยนุช พงษ์เศวต โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ด้วยวิธีทัศน ศึกษาแบบบูรณาการ รายวิชา งานห้องผ้าและ ซักรีด ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาการโรงแรม.
นางสาวทิพย์วรรณ จะปูน วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร เชียงใหม่
ผู้วิจัย อาจารย์ภารดี เนติเจียม
นางสาวธาราวรรณ เที่ยงดี
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางชลิตา บุญวันท์ การฝึกทักษะการพิมพ์ด้วยการใช้โปรแกรม เกมคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.1.
เรื่องระบบจำนวน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ เรื่อง การบันทึกรายการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป โดยวิธี ใช้แบบฝึก ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิชา เครื่องวัดไฟฟ้า รหัส
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ รายวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 สำหรับนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาบัญชี เบื้องต้น 2 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่ เรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์โดยการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ รายวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 สำหรับนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ

กรอบแนวคิดที่ใช้ในการวิจัย ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาบัญชีเบื้องต้น 2

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากร นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 ห้อง 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียน ระยองพาณิชยการ กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 ห้อง 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนระยองพาณิชยการ จำนวน 30 คน

ลักษณะของเครื่องมือที่ใช้ ลักษณะของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 จำนวน 6 ชุด ในแต่ละชุด ประกอบด้วย ใบความรู้ ใบงาน แบบฝึก เสริมทักษะและ แบบทดสอบประจำเรื่อง แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งในแบบทดสอบ ก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนมีข้อสอบอย่างละ จำนวน 50 ข้อ ในการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลัง เรียนได้ทำการจำแนกการออกข้อสอบในแต่ละหน่วยเรียน

สรุปผลการวิจัย จากการศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชาบัญชี เบื้องต้น 2 สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 โรงเรียนระยองพาณิชยการ สรุปได้ดังนี้ ผลการทดสอบก่อนเรียนและผลการทดสอบหลังเรียน รายวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียน ระยองพาณิชยการ ได้ผลการเรียนอยู่ในระดับเกิน ร้อยละ 50 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ รายวิชาบัญชี เบื้องต้น 2 สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 โรงเรียนระยองพาณิชยการ โดยมีผลการเรียนระดับ 4 อยู่ในระดับ มากที่สุด

ผลกระทบที่เกิดขึ้น พบข้อมูลดังนี้ จากการวิจัยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ พบข้อมูลดังนี้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยรวมนักเรียนมีผลการเรียนผ่าน เกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 93.33 อยู่ในระดับดีมาก ทั้งนี้เนื่องมาจาก กระบวนการสอนมีสื่อที่น่าสนในเรียงลำดับขั้นตอนจากง่ายไปหา เรื่องยาก ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เป็นลำดับขั้นตอนต่อเนื่อง รวมถึงเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

ผลกระทบที่เกิดขึ้น การทดทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน มีนักเรียนผ่านการ ทดสอบเกินร้อยละ 50 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีความรู้ระดับ ปานกลาง ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้จึงเป็นการพัฒนาความรู้และ ทักษะให้กับนักเรียนเพิ่มมากขึ้น ส่วนการทดสอบหลังเรียนมี นักเรียนผ่านการทดสอบเกิน ร้อยละ 86.66 ทั้งนี้ผล เนื่องมาจากกระบวนการในชุดฝึกเสริมทักษะมีแบบฝึกปฏิบัติ เพิ่มเติมในรูปแบบที่หลากหลายสามารถให้นักเรียนเรียนรู้ได้ ดียิ่งขึ้น

ข้อเสนอแนะการวิจัย การจัดการเรียนการสอน ครูผู้สอนสามารถพัฒนาสื่อการ สอนได้หลายวิธี การสร้างชุดฝึกเสริมทักษะ ก็สามารถใช้ได้ กับทุกวิชา ไม่ใช่เฉพาะรายวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เท่านั้น ก่อนที่ทำการจะจัดการเรียนการสอน โดยใช้ชุดฝึกเสริม ทักษะครูผู้สอนควรเตรียมการสอน ใบความรู้ ใบงาน เอกสาร และอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้พร้อม เนื่องจากการใช้ชุดผึ กเสริมทักษะจะมีเอกสารที่ให้ความรู้นอกเหนือจากหนังสือ ที่ใช้เรียน

...จบการนำเสนอ...