นางชุติพัทธ์ ช่างประดิษฐ์ วิทยาอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ นางชุติพัทธ์ ช่างประดิษฐ์ วิทยาอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
ชื่อเรื่องที่วิจัย พัฒนาผลสัมฤทธิ์การพิมพ์จดหมายธุรกิจภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ ในรูปแบบคู่คิดคู่สร้าง ของผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
ที่มาและความสำคัญของปัญหา ผู้เรียนบางคนขาดความสนใจในการเรียนและไม่เข้าใจคำสั่งจึงไม่สามารถพิมพ์เอกสารตามที่กำหนดไว้ในคำสั่งได้
วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ในการพิมพ์จดหมายภาษาอังกฤษ โดยรูปแบบเพื่อนคู่คิดคูสร้างของผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2
กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรต้น การเรียนแบบร่วมมือรูปแบบคู่คิดคู่สร้าง ตัวแปรตาม ผลสัมฤทธิ์การพิมพ์จดหมายภาษาอังกฤษ
ขอบเขตการวิจัย ประชากร: ผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ กลุ่มตัวอย่าง ผู้เรียนสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง 2/3 จำนวน 38 คน
ผลวิเคราะห์ การทดสอบก่อนการจับคู่ผู้เรียนจำนวน 13 คน มีผลการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ และหลังจากการจับคู่ แล้วคะแนนเพิ่มขึ้นทุกคน แต่ยังคงมีผู้เรียนจำนวน 5 คนถึงแม้ว่าคะแนนเพิ่มขึ้นแต่ยังต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคิดเป็นร้อยละ 13.15
สรุปผลการวิจัย เมื่อใช้วิธีการจับคู่เรียนผู้เรียนสามารถ พิมพ์งานได้คะแนนเพิ่มขึ้นทุกคน (100%)
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้ ผู้สอนควรเลือกใช้วิธีการสอนที่สามารถทำให้ผู้เรียนได้เกิดทักษะ ประสบการณ์และความเข้าใจในบทเรียนมากที่สุด พัฒนาผู้สอนให้มีความรู้เกี่ยวกับการแก้ปัญหากับผู้เรียนเฉพาะด้านมากขึ้นโดยใช้วิธีการที่หลากหลายเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ขอบคุณค่ะ