การเป็นเจ้าของธุรกิจ ไม่เซ๊กซี่ เหมือนที่คิด คนที่จะเป็นได้ต้อง มีความหลงไหลในโครงการที่ทำ กระหาย ที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจ ชอบคิดใหม่ ทำใหม่ มีปัญญา มีความเป็นผู้นำ
การเริ่มทำธุรกิจ ของตนเอง หลงไหล และต้องมั่นใจ มีความชัดเจน ว่าจะสินค้าดีอย่างไร กับผู้บริโภค หาวิธีต่อยอดกับสินค้าที่มีอยู่ ไม่ จำเป็นต้องค้นคว้าประดิษฐ ใหม่ ทั้งหมด ต้องมีความอดทน มุ่งมั่น เพราะจะมี ผิดมากกว่าถูก มโนภาพเห็นภาพความสำเร็จของ ตนเอง clear”Y”
การเริ่มทำธุรกิจ ของตนเอง ( ต่อ ) สร้างความชำนาญการในธุรกิจ ที่ เราจะทำ คุณคือ บริษัท คุณคือ เครื่องหมายการค้า ประชาสัมพันธ์ ตัวเอง และกิจการ ตลอดเวลา รู้จัก จุดแข็ง และจุดอ่อน ของ ตนเอง
ขบวนการดำเนินการ ในการทำ ธุรกิจของตนเอง มีจินตนาการ ของธุรกิจที่ชัดเจน ต้องเห็นภาพตอนจบ มีการวางแผนการดำเนินการที่ชัดเจน อย่าเรียน MBA ( Too much Analysis = Paralysis) มีความมั่นใจ แล้วรีบสร้างสินค้าตน แบบ “ Just do it ” ต้องลองทำอย่างน้อย 2 ปี จึงจะรู้ ถึงวัฏจักรของธุรกิจ หรืออย่างน้อย 3 ปี ถึงจะปรับได้อย่างถูกต้อง
ขบวนการดำเนินการ ในการทำธุรกิจ ของตนเอง ( ต่อ ) ต้องเป็น Juggler ( นักกายกรรม ) ต้องมีมานะอุตสาหะ ไม่เป็นเจ้าของ ธุรกิจ กำมะลอ ชอบเข้าสังคม ยิ้ม จริงใจ โปร่งใส เข้าร่วมเครือข่าย กล้าท้าทาย เตรียมพร้อมสำหรับ ความล้มเหลว คำว่า “ ไม่ได้ผล ” จะมีความหมายว่า เราเข้าไปใกล้ความสำเร็จอีก 1 ขั้น อยู่กับคนที่มีความสำเร็จ
ขบวนการดำเนินการ ในการทำธุรกิจ ของตนเอง ( ต่อ ) สร้างทีม ใช้ทรัพยากรจาก ภายนอก ทำทีละขั้น แล้วฟังการติเตียน ศึกษาจากแหล่งที่มีการสอน อ่าน หนังสือ ค้นคว้า
การขาย การตลาด ต้องชัดเจน ว่าลูกค้า ต้องการ อะไร เกาะติดแน่นกับเป้าหมาย วิสัยทัศน์ คุณเป็น “ ยี่ห้อ ” ของสินค้า ให้ค่าโสหุ้ยเกือบ = ใกล้ 0 มาก ที่สุด สังเกต ช่องว่างของสินค้าปัจจุบัน
การขาย การตลาด ( ต่อ ) สังเกตุว่าบริษัทใหญ่ มี ข้อผิดพลาดอะไรบ้าง ประชาสัมพันธ์ ตัวเองมาก พูด มากๆ ทุกอย่างที่ทำไป ต้องได้เงินคืนมา ชี้แจงธุรกิจของเราแบบง่ายๆ อธิบายธุรกิจของเราให้ได้ภายใน 20 วินาที หาตลาดที่เหมาะกับสินค้า
การขาย การตลาด ( ต่อ ) รู้จักอุตสาหกรรมของธุรกิจเรา ให้ ดีที่สุด ศึกษาคู่แข่ง อย่างต่อเนื่อง เรียนรู้จาก ผู้นำการตลาด ดูโทรทัศน์เกี่ยวกับการโฆษณา อุตสาหกรรมของธุรกิจของเรา เรียนการขาย เพราะคุณเองจะเป็น “ ผู้จัดการฝ่ายขาย ” ขายความสัมพันธ์ ไปพร้อมๆ กับ การขายสินค้า
หาทุกข์ของ ผู้บริโภค สร้างสินค้าหรือ บริการมาปลดทุกข์ ประกาศให้ผู้บริโภครู้ ว่ามีสินค้าสำหรับเขา ฟังผลตอบรับและ การแข่งขัน พัฒนาสินค้า ให้ดีขึ้น การตลา ด
การ ผลิต เครื่องจักร มีความ เหมาะสม การจัดหา วัตถุดิบ ประสิทธิภาพในการผลิต ใน ปริมาณที่มาก ขั้นตอนการผลิต ไม่ ยุ่งยาก ควบคุมคุณภาพ ได้ง่าย จัดเก็บ จัดส่ง ง่าย อายุของสินค้า เหมาะสม OK! TESTED
ต้นทุน α กำไร ค่าแรง วัตถุดิบ ค่าโสหุ้ย ค่าซ่อม บำรุง ของเสีย สต็อค ต้นทุน ฿ ฿ ฿฿ ฿ ฿ ฿ ฿ ฿ ฿