การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาเครื่องกลไฟฟ้า 1 ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้น ปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนการ สอน โดยใช้กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ณัฐชนัญ เสริมศรี ผู้วิจัย สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
Advertisements

นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
นางเจริญสุข ผ่องภักดี
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นาสาวกนกรดา นิ่มละมูล การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เรื่อง ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ วิชาการใช้ คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ.
ปัญหาการวิจัย : 1. การพัฒนาของ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อเป็น แนวทางการศึกษาแบบใหม่ 2. พัฒนาทักษะและชักจูงความสนใจ ของนักศึกษาให้สนใจต่อการเรียน ให้มากขึ้น.
นางฐานิตา ทองศิริ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
การเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ส่วน หนึ่งมาจากนักเรียนมีพื้นฐานความรู้ ที่ แตกต่างกัน มีความสนใจและความสามารถ ในการรับรู้ แตกต่างกัน นักเรียนบางส่วน ขาดความตระหนักไม่เห็นความสำคัญของ.
นางสาวทัศนีย์ ศรีภุมมา
วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
1. 2 ปัญหาของการวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมล ศรีย่าน  จุดมุ่งหมายของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 กำหนดให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์
วิจัยประเภทการเรียนการสอน
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้

วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางอัชฌา เพ็งพินิจ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การใช้โปรแกรม GSP พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ทัศนคติของนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
สาขาวิชาการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการเชียงใหม่
เรื่อง การใช้เกมพัฒนาทักษะการเขียนคำภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้น ปวช
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย นางวรรณา อนะมาน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน
***นำเสนอผลงานวิจัย***
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
นางสุกัญญา พลรัตนมงคล วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
โชติพัชร บุญทน ผู้วิจัย
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ชื่อเรื่อง ศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การเขียน เรื่องชนิดของคำ วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ชื่อเรื่อง บทเรียนการสอนโดยใช้ E-Learning วิชาบัญชีต้นทุน 1 ของ นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ด้วยวิธีทัศน ศึกษาแบบบูรณาการ รายวิชา งานห้องผ้าและ ซักรีด ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาการโรงแรม.
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวอมรรัตน์ ท่วมแก้ว
ผู้วิจัย จุฬารัตน์ มหาชัย
ชื่อผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีหญิง ภรณ์ทิพย์ เทพธีระชัย สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
ชื่อเรื่องงานวิจัย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การส่งเสริมการรู้คำศัพท์เพื่อเขียน โปรแกรม Microsoft Visual Basic ชื่อเรื่อง + ชื่อผู้วิจัย + สังกัดวิทยาลัย.
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
เทคโนโลยีสื่อประสมสอน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ นายชูชีพ ขาวเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีนีร ชาบริหารธุรกิจ.
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาเครื่องกลไฟฟ้า 1 ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้น ปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนการ สอน โดยใช้กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ กับการจัดการ เรียนการสอนแบบสืบเสาะหา ความรู้

การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรม กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ เป็นวิธีการสอนทักษะอย่างหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาทักษะ ผู้เรียนทางด้านสติปัญญา ทักษะ ทัศนคติโดยการมี ปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกคนอื่น ๆ ในกลุ่มย่อยให้ผู้เรียนมีส่วน ร่วมในการวิเคราะห์เรียนรู้กระบวนการต่าง ๆ ผู้วิจัยหวังว่า การสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์จะแก้ไข ข้อบกพร่องได้และ สามารถส่งผลต่อการพัฒนาการเรียน การสอนวิชา เครื่องกลไฟฟ้า 1 ให้ดีขึ้นอีก ผู้วิจัยจึงสนใจ ที่จะศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา เครื่องกลไฟฟ้า 1 ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1

ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม สัมพันธ์ กับการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหา ความรู้ ดังนั้น กระบวนการกลุ่มจึงเป็นวิธีการสอน นอกจากพัฒนาทักษะของผู้เรียนในด้านต่าง ๆ แล้ว ยัง ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจทักษะตนเอง เข้าใจผู้อื่น และค้นพบ สิ่งต้องการเรียนรู้ด้วยตนเอง ภายหลังจากที่ได้ทำ กิจกรรมร่วมกับกลุ่ม ผู้เรียนได้รู้ทักษะจากเพื่อนโดยการ เลียนแบบ จึงทำให้ผู้เรียนมีความสามารถภายหลังจากที่ ได้ทำกิจกรรมกลุ่ม

เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา เครื่องกลไฟฟ้า 1 ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอน โดยใช้กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ กับการจัดการเรียนการ สอนแบบสืบเสาะหาความรู้

ตาราง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเครื่องกล ไฟฟ้า 1 ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ รวม ( ก ) คะแนนรวมหลังเรียน – คะแนนรวมก่อนเรียน 45 ( ข ) ( จำนวนนักเรียน X คะแนนเต็ม ) – คะแนนรวมก่อน เรียน 62 ค่าดัชนีประสิทธิผล = ( ก ) / ( ข ) ร้อยละความก้าวหน้า 72.58

ตาราง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเครื่องกล ไฟฟ้า 1 ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นสูงชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดย การจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ รวม ( ก ) คะแนนรวมหลังเรียน – คะแนนรวมก่อนเรียน 34 ( ข ) ( จำนวนนักเรียน X คะแนนเต็ม ) – คะแนนรวมก่อน เรียน 65 ค่าดัชนีประสิทธิผล = ( ก ) / ( ข ) ร้อยละความก้าวหน้า 53.30

1. พบว่า ผลรวมของคะแนนทดสอบก่อนเรียน เท่ากับ 28 และผลรวมคะแนนทดสอบหลังเรียน เท่ากับ 73 เมื่อนำมาวิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผล จากการเรียน พบว่า ผลที่ได้เท่ากับ แสดงให้ เห็นว่าการใช้กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์สามารถ พัฒนาการเรียนรู้และเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักเรียนสูงขึ้นได้ร้อยละ 72.58

2. พบว่า ผลรวมของคะแนนทดสอบก่อนเรียน เท่ากับ 25 และผลรวมคะแนนทดสอบหลังเรียน เท่ากับ 59 เมื่อนำมาวิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผล จากการเรียน พบว่า ผลที่ได้เท่ากับ แสดงให้ เห็นว่าการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ สามารถพัฒนาการเรียนรู้และเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นได้ร้อยละ ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่าการเรียนการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์มี ประสิทธิภาพมากกว่าการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหา ความรู้

จบการนำเสนอขอบคุณครับ