โครงสร้างช่องทางการจัดจำหน่าย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Electronic Business Model โมเดลของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
Advertisements

การวางแผนกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
รหัส หลักการตลาด.
Product and Price ครั้งที่ 8.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
การตลาด กับสิ่งแวดล้อม
BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
หน่วยเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
การค้นหาลูกค้าเป้าหมาย และการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
Lesson 8 Personal Selling.
Lesson 5 Place.
Assistant Professor Kitti Siripullop
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
สถาบันคนกลางในช่องทางการจัดจำหน่าย
MK201 Principles of Marketing
หลักการตลาด บทที่ 17 การตลาดทางตรง.
Gems and Jewelry Electronic Commerce
เรื่อง เว็บไซต์ IPhone Society
บทที่ 2 การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing)
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
รูปแบบและโครงสร้างของการประกอบธุรกิจเครือข่าย
วิชาชีพและจริยธรรมทางการตลาด
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
บริษัท รวมค้าปลีกเข้มแข็งจำกัด Allied Retail Trade Co.,ltd (ART)
ยินดีต้อนรับ. ยินดีต้อนรับ หัวข้อที่นำเสนอ วินสโตร์คือใคร? หลักการรวมศูนย์ ระบบให้บริการ กลุ่มเป้าหมาย.
สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด (The Environment of Marketing Channels)
บทที่ 13 การค้าส่งและการค้าปลีก (Wholesaling and Retailing)
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
ผู้จัดการฝ่ายขายมืออาชีพ (Professional Sales Manager)
จังหวัดภาคใต้ชายแดน 9.1 (ยะลา)
Computer Application in Customer Relationship Management
แยกตามลักษณะผู้ใช้บริการ
Quiz 7 ช่วยกันวิจารณ์อีเมล์ด้านล่าง ?. eMarketplace Marketing.
คุณสมบัติ หลักเกณฑ์การคัดเลือก และเงื่อนไข “ร้านถูกใจ”
กำหนดการเชิงเส้น PLERN SAIPARA RMUTL.
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
สื่อโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
นางสาวสิรินทรา มาลารัตน์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสุราษฎร์ธานี
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
กลยุทธ์ = การพัฒนา + การ ขยายธุรกิจ เรารู้จักตัวเรามากน้อยแค่ใหน ? สินค้าเรา กลุ่มใหน ? เกรดใหน ? ขนาดใหน ? ตลาดคืออะไร ? ตลาดของเราอยู่ที่ใหน ? แบบใหน.
การค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์ และ การค้าปลีกแบบไม่มีร้านค้า
การจัดการช่องทางการตลาด
กลยุทธ์กระบวนการและการวางแผนกำลังการผลิต
บทที่ 5 การค้าปลีก.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
บทที่ 4 การค้าส่ง.
บริษัท Empire Cloth จำกัด
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
THE QUALITIES เฉพาะคนรู้จริง Target Market. กติกา การเล่นเกม กติกา การเล่นเกม the qualities ๑.จับกลุ่ม ๕ คน แล้วนั่งเป็นแถวให้ครบ ๒.ตั้งชื่อกลุ่มของกลุ่มตนเอง.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการตั้งราคา
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
การจัดการส่วนประสมการตลาดในช่องทางการตลาด
การประมูลจัดซื้อจัดจ้างแบบ on-line E-Auction
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงสร้างช่องทางการจัดจำหน่าย บทที่ 2 โครงสร้างช่องทางการจัดจำหน่าย และคนกลางทางการตลาด

โครงสร้างช่องทางการจัดจำหน่าย ช่องทางการจัดจำหน่ายทางตรง ช่องทางการจัดจำหน่ายทางอ้อม ช่องทางตรง ช่องทางอ้อม ผู้ผลิต คนกลาง ลูกค้า

ระดับของช่องทางการจัดจำหน่าย ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม คนกลาง ผู้บริโภค ผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม ผู้ผลิต ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าบริโภค

โครงสร้างและระดับของ ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าบริโภค ช่องทางตรง ผู้ผลิต ผู้ค้าปลีก ช่องทาง 0 ระดับ ช่องทาง 1 ระดับ ผู้บริโภค ตัวแทน ช่องทาง 2 ระดับ ผู้ค้าส่ง ช่องทาง 3 ระดับ ผู้ค้าอิสระ ช่องทางอ้อม โครงสร้างและระดับของ ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าบริโภค

โครงสร้างและระดับของ ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่ายสินค้า อุตสาหกรรม ช่องทาง 0 ระดับ ช่องทาง 1 ระดับ ผู้ใช้ทาง อุตสาห- กรรม ช่องทาง 2 ระดับ ตัวแทนผู้ผลิต ช่องทางอ้อม ช่องทางตรง โครงสร้างและระดับของ ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม

คนกลางทางการตลาด คนกลางทางการตลาด ( Marketing Intermediaries ) เป็นธุรกิจอิสระที่ช่วยผู้ผลิตและผู้ซื้อเจรจาต่อรองและกระจายสินค้า 1. ประเภทของคนกลางทางการตลาด แบ่งได้ 2 ประเภทใหญ่ คือ 2.1. คนกลางซื้อขายสินค้า 2.2. ตัวแทนอำนวยความสะดวก

2.บทบาทและความสำคัญ ของคนกลางทางการตลาด 2.1 คนกลางช่วยทำให้การติดต่อในช่องทางการจัดจำหน่ายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 2.2 คนกลางช่วยจำแนกแยกแยะผลิตภัณฑ์ 2.3 คนกลางช่วยให้การดำเนินงานทางการตลาดเป็นไปอย่างปกติ 2.4 คนกลางช่วยเสาะหา

ก. จำนวนครั้งการติดต่อ M x C = 4 x 5 = 20 การจัดจำหน่ายโดยตรง M 1 M 2 M 3 M 4 C 1 C 2 C 3 C 4 C 5 ก. จำนวนครั้งการติดต่อ M x C = 4 x 5 = 20 จะเห็นได้ว่า การติดต่อในช่องทางการตลาด โดยไม่ผ่านคนกลาง จะมี จำนวนครั้งการติดต่อถึง 20 ครั้ง

การจัดจำหน่ายโดยผ่านคนกลาง 1 ราย การจัดจำหน่ายโดยผ่านคนกลาง 2 ราย I 1 M1 M2 M3 M4 C 1 C 2 C 3 C 4 C 5 I 2 การจัดจำหน่ายโดยผ่านคนกลาง 2 ราย จำนวนครั้งการติดต่อ I (M+C) = 1 (4+5) = 9 จำนวนครั้งการติดต่อ I (M+C) = 2 (4+5) = 18

??? จากตารางเปรียบเทียบการจัดจำหน่าย โดยใช้คนกลางและไม่ใช้คนกลาง การจัดจำหน่ายโดยตรง M 1 M 2 M 3 M 4 C 1 C 2 C 3 C 4 C 5 ก. จำนวนครั้งการติดต่อ M x C = 4 x 5 = 20 การจัดจำหน่ายโดยผ่านคนกลาง 1 ราย I 1 M1 M2 M3 M4 I 2 การจัดจำหน่ายโดยผ่านคนกลาง 2 ราย จากตารางเปรียบเทียบการจัดจำหน่าย โดยใช้คนกลางและไม่ใช้คนกลาง จะเห็นได้ว่า เมื่อมีคนกลางเข้ามาช่วยจัดจำหน่าย จะช่วยลดการติดต่อระหว่างผู้ผลิตกับลูกค้า ซึ่งการลดลงของจำนวนครั้งในการติดต่อ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อกับลูกค้าด้วย ???

3. การกำหนดจำนวนคนกลางในช่องทางการจัดจำหน่าย 3.1 ช่องทางการจัดจำหน่ายแบบหนาแน่น 3.2 ช่องทางการจัดจำหน่ายแบบเลือกสรร 3.3 ช่องทางการจัดจำหน่ายแบบผูกขาด 3.1 ช่องทางการจัดจำหน่ายแบบหนาแน่น 3.2 ช่องทางการจัดจำหน่ายแบบเลือกสรร 3.3 ช่องทางการจัดจำหน่ายแบบผูกขาด

การกำหนดจำนวนผู้ค้าคนกลาง ในช่องทางการจัดจำหน่าย

จัดจำหน่ายแบบหนาแน่น จัดจำหน่ายแบบเลือกสรร เลือกซื้อ/เจาะจงซื้อ -นาฬิกาโรเล็กซ์ -น้ำหอมกุชชี่ -จักรเย็บผ้าจูกิ เจาะจงซื้อ จัดจำหน่ายแบบผูกขาด หนึ่งร้าน สูงที่สุด ตลาดเฉพาะกลุ่ม ขั้นแนะนำ/ ถดถอย -โทรทัศน์พานาโซนิค -ปากกาปาร์คเกอร์ -เสื้อเชิ้ตแอร์โรว์ -ผงซักฟอกบรีส -น้ำอัดลมโค้ก เป๊ปซี่ -ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ ตัวอย่าง จัดจำหน่ายแบบหนาแน่น จัดจำหน่ายแบบเลือกสรร แบบกำหนดจำนวน ผู้ค้าคนกลาง มากที่สุด บางร้าน จำนวนร้าน สะดวกซื้อ เลือกซื้อ/เจาะจงซื้อ ประเภทสินค้า ต่ำ สูงกว่า ระดับราคา/คุณภาพ ตลาดมวลชน ลักษณะตลาดเป้าหมาย ขั้นเจริญเติบโต/ อิ่มตัว เจริญเติบโต วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์

THANK YOU FOR YOUR ATTENTION