ชื่องานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนอ่อนรายวิชางานแม่บ้านโรงแรม โดยใช้เอกสารประกอบที่สร้างขึ้นของนักเรียน ปวช.2/6 สาขางานการโรงแรม.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวัดเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
Advertisements

ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
นางเจริญสุข ผ่องภักดี
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาทักษะการต่อวงจรการทำงานแบบอัตโนมัติกระบอกสูบแบบสองทางใน วิชางานนิวแมติกส์และไฮดรอลิกส์ โดยวิธีการใช้วงจรฝึกปฏิบัติพร้อมแบบประเมินผลของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา เชื้อเมืองพาน
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
วิจัยประเภทการเรียนการสอน
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้

ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการกำลังสอง
การพัฒนาผลการเรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และความเข้าใจคงทน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
งานวิจัยเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.ปีที่ 1 สาขา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือกลุ่มกัลยาณมิตร.
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวทัศนา จันทะเรือง วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ชื่องานวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาการบัญชีชั้นกลาง 2 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี ที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ ผู้วิจัย.
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ชื่อเรื่อง ศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การเขียน เรื่องชนิดของคำ วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
โดย อาจารย์นันทิพร ม่วงแจ่ม
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
งานวิจัย เรื่อง : การศึกษาผลการฝึกงานของนักเรียน
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ เรื่อง การบันทึกรายการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป โดยวิธี ใช้แบบฝึก ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
อริส ขวัญเสียงเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.

รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
วุฒิการศึกษา/สถานศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ชื่องานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนอ่อนรายวิชางานแม่บ้านโรงแรม โดยใช้เอกสารประกอบที่สร้างขึ้นของนักเรียน ปวช.2/6 สาขางานการโรงแรม ชื่อผู้วิจัย นางกาญจนา พรหมอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีจรัสพิชากร จังหวัดนครศรีธรรมราช

ปัญหาการวิจัย การดำเนินงานของวิทยาลัยมีการเปิดสอนสาขาวิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว จากการสอนวิชางานแม่บ้านโรงแรม ของวิทยาลัยเทคโนโลยีจรัสพิชากร จังหวัดนครศรีธรรมราช ปีการศึกษา 2556 จำนวน 21 คน พบว่า ผู้เรียนจำนวน 5 คน ขาดทักษะปฏิบัติงานในแต่ละเนื้อหาที่ถูกต้อง และบางคนไม่สามารถปฏิบัติได้เลย ทำให้ผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องปรับปรุง

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเรียนรู้ของผู้เรียนให้ถูกต้องตามวิชางานแม่บ้านโรงแรม วิธีการและขั้นตอนยิ่งขึ้น 2. เพื่อให้ผู้เรียนวิชางานแม่บ้านโรงแรมที่เรียนอ่อน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น

ผลการฝึกปฏิบัติก่อนใช้ เอกสารประกอบการเรียน ตาราง แสดงผลการทดสอบการฝึกปฏิบัติด้านการจัดการห้องพักก่อนการใช้เอกสารประกอบการเรียนของผู้เรียนวิชางานแม่บ้านโรงแรม ลำดับที่ รหัสนักเรียน ผลการฝึกปฏิบัติก่อนใช้ เอกสารประกอบการเรียน (คะแนนเต็ม 10 คะแนน) คิดเป็นร้อยละ 1 551037 2 20 551038 10 3 551145 30 4 551193 2.5 25 5 561227 1.5 15 จากตาราง จำนวนนักเรียนที่เข้ารับการทดสอบจำนวน 5 คน มีความสามารถด้านการจัดการห้องพักอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องปรับปรุง

ผลการฝึกปฏิบัติหลังใช้ เอกสารประกอบการเรียน ตารางแสดงผลการทดสอบการฝึกปฏิบัติด้านการจัดการห้องพักหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนของผู้เรียนวิชางานแม่บ้านโรงแรม ลำดับที่ รหัสนักเรียน ผลการฝึกปฏิบัติหลังใช้ เอกสารประกอบการเรียน (คะแนนเต็ม 10 คะแนน) คิดเป็นร้อยละ 1 551037 7 70 2 551038 6 60 3 551145 9 90 4 551193 8 80 5 561227 จากตาราง จากจำนวนนักเรียนที่เข้ารับการทดสอบ จำนวน 5 คน มีการพัฒนาด้านการเรียนรู้วิชางานแม่บ้านโรงแรมที่เพิ่มขึ้น

ตาราง ผลสรุปการทดสอบการฝึกปฏิบัติด้านการจัดการห้องพักก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ของผู้เรียนวิชางานแม่บ้านโรงแรม ลำดับที่ รหัสนักเรียน ก่อนการใช้เอกสาร ประกอบการเรียน (ร้อยละ) หลังการใช้เอกสาร ความ แตกต่าง ทักษะเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 1 551037 20 70 50 2 551038 10 60 3 551145 30 90 4 551193 25 80 55 5 561227 15 จากตาราง พบว่าทักษะด้านการจัดการห้องพักก่อนใช้ และหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนของผู้เรียนวิชางานแม่บ้านโรงแรม นักเรียนระดับชั้น ปวช.2/6 สาขางานการโรงแรม ผู้เรียนมีการพัฒนาความสามารถด้านการเรียนรู้วิชางานแม่บ้านโรงแรม เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 60, 55 และ 50 ตามลำดับ

สรุปผลการวิจัย จากผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ปรากฏว่าผู้เรียนมีการพัฒนาด้านการเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการห้องพัก ซึ่งผู้เรียนสามารถปฏิบัติได้เป็นอย่างดี และเมื่อสิ้นสุดการฝึก ผู้เรียนมีทักษะการปฏิบัติและการจัดองค์ประกอบต่าง ๆ ของผลงานที่เกิดจากการเรียนวิชางานแม่บ้านโรงแรมดีขึ้นคิดเป็น ร้อยละ 60, 55 และ 50 ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของทฤษฎีการเรียนรู้ของบลูม (Bloom)

สรุปผลการวิจัย แบ่งการเรียนรู้เป็น 6 ระดับคือ ความรู้ที่เกิดจากความจาก (Knowledge) ซึ่งเป็นระดับล่างสุด ความเข้าใจ (Comprehend) การประยุกต์ (Application) การวิเคราะห์ (Analysis) สามารถแก้ปัญหา ตรวจสอบได้, การสังเคราะห์