เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
Advertisements

ณัฐชนัญ เสริมศรี ผู้วิจัย สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
เรื่อง พัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส นักเรียนระดับ ปวช.1
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
นางสาวสุภัทรา สุขวัฒนา วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา เชื้อเมืองพาน
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
1. 2 ปัญหาของการวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมล ศรีย่าน  จุดมุ่งหมายของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 กำหนดให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้

ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการกำลังสอง
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ชื่อผลงานวิจัย ศึกษาการพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์สัมผัสด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
การแก้ไขปัญหาทักษะการพิมพ์สัมผัสเพื่อพัฒนาความเร็วและ
ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
“การศึกษาประสิทธิภาพบทเรียนบนเว็บในการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยทฤษฎีทางเทคโนโลยีการศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (E-learning) วิชาหลักการตลาด ของนักศึกษาคู่ขนาน.
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
นางสุกัญญา พลรัตนมงคล วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพิมพ์ดีดไทย 1 โดยใช้แบบฝึกกลุ่มคำสั้น ๆ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 โดย นางสุกัญญา พลรัตนมงคล.
นางสาวสุภาภักดิ์ แก้วศรีมล วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
โดย อาจารย์นันทิพร ม่วงแจ่ม
อาจารย์นริสรา คลองขุด
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ด้วยวิธีทัศน ศึกษาแบบบูรณาการ รายวิชา งานห้องผ้าและ ซักรีด ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาการโรงแรม.
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นายศิวรุจน์ ศรีแจ่มใส
ชื่อเรื่องวิจัย การศึกษาผลการสร้างประโยค Wh-Questions โดยใช้ฉลากผลิตภัณฑ์ภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาระดับประกาศวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด.
นางสาวทิพย์วรรณ จะปูน วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร เชียงใหม่
ผู้วิจัย อาจารย์ภารดี เนติเจียม
ชื่อผู้วิจัย :: นางสาวสุทธิดา โชติญาณพงษ์
ชื่อผู้ วิจัย นางสาวพัชราภรณ์ ใจบุญมา
นักศึกษาขาดทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์ในด้านการจำแนกสาร และสมบัติของสาร นักศึกษาไม่สามารถจำแนกชนิด ของสารได้ นักศึกษาไม่สามารถบอกสมบัติของ สารชนิดต่างๆได้

รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน

งานวิจัย เรื่อง “การพัฒนาทักษะและสร้างกิจนิสัยที่ถูกต้องในการพิมพ์แป้นอักษรบน เพื่อความรวดเร็ว แม่นยำ รายวิชาพิมพ์ดีดไทยด้วยคอมพิวเตอร์ 2 ระดับชั้น ปวช. 1/14 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ” ผู้วิจัย : นางสาวทิพย์นิภา แซ่อุ้ม อาจารย์ผู้สอนสาขาวิชา ปฏิบัติสำนักงาน สังกัด : วิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ

ปัญหาการวิจัย 1.2 ปัญหาการวิจัย จากการสังเกตของผู้สอน พบว่าผู้เรียนมีกิจนิสัยในการพิมพ์ แป้นอักษรบน (กดShift) ไม่ถูกต้อง จึงส่งผลให้ผู้เรียนมีผลการพิมพ์ ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ 35 คำ/นาที ตามที่วิทยาลัยฯกำหนด ผู้สอนจึงจำเป็นต้องพัฒนาทักษะและสร้างกิจนิสัยที่ถูกต้องในการพิมพ์ แป้นอักษรบน ผู้สอนจึงใช้วิธีการ สร้างข้อสอบ เรื่องการพิมพ์แป้นอักษรบน ลงโปรแกรมทดสอบพิมพ์สัมผัสภาษาไทย เวอร์ชั่น 2.0 เพื่อใช้ในการประเมินผลการเรียน การสอน หลังการเรียนรู้เรื่องการพัฒนาทักษะและสร้างกิจนิสัยที่ถูกต้องในการพิมพ์แป้นอักษรบน (ทดสอบจับเวลา 5 นาที) ปัญหาการวิจัย

1.3 วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะการพิมพ์แป้นอักษรบน (กด Shift) ได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ เพื่อให้ผู้เรียนมีผลการพิมพ์ได้ในอัตราความเร็ว 35 คำ/นาที เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ ทักษะที่ได้จากการฝึกปฏิบัติ ไปประกอบอาชีพการงานทุกแต่ละแขนงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยสร้างกิจนิสัยในการพิมพ์ที่ถูกต้องแก่ผู้เรียน

1.4 ผังสรุปสำคัญ ประชากร : นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ที่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้น ปีที่ 1 จำนวน 6 ห้อง ของภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 กลุ่มตัวอย่าง : นักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้องที่ 14 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ จำนวน 49 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล : แบบทดสอบพิมพ์สัมผัส เรื่องการพิมพ์แป้นอักษรบน รหัสสอบพิมพ์ ทดสอบจับเวลา 5 นาที จากโปรแกรมทดสอบพิมพ์สัมผัสภาษาไทย เวอร์ชั่น 2.0

1.4 ผังสรุปสำคัญ (ต่อ) การรวบรวมข้อมูล ระยะที่ 1 ขั้นเตรียมการ ให้ผู้เรียนฝึกทบทวน เพื่อพัฒนาทักษะการพิมพ์แป้นอักษรบน (กด Shift) จากโปรแกรมเรียนพิมพ์สัมผัสภาษาไทย เวอร์ชั่น 2.0 ระยะที่ 2 ขั้นดำเนินการ ผู้สอนสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการพิมพ์แป้นอักษรบน โดยกำหนดรหัสสอบ Cap1 จับเวลา 5 นาที

จากตาราง พบว่า ค่า t ที่คำนวณได้มีค่าเท่ากับ -27 จากตาราง พบว่า ค่า t ที่คำนวณได้มีค่าเท่ากับ -27.62 ซึ่งค่า t ที่ได้จากการคำนวณมีค่ามากกว่าค่า t ในตารางนั่นคือคะแนนที่ได้จากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนที่ได้จากการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

1.5 สรุปผลการวิจัย ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน เรื่องการพัฒนาทักษะและกิจนิสัยที่ถูกต้องในการพิมพ์แป้นอักษรบน ของนักศึกษาระดับชั้น ปวช. 1 ห้องที่ 14 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ จำนวน 49 คน พบว่าผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งนี้เนื่องมาจากนักศึกษาได้มีการทบทวน และเพิ่มความชำนาญในการฝึกพิมพ์แป้นอักษรบน ได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และแม่นยำ

ภาพประกอบ เครื่องมือที่ใช้ : แบบทดสอบพิมพ์สัมผัสภาษาไทย รหัสข้อสอบ Cap 1 จับเวลา 5 นาทีจากโปรแกรมสอบพิมพ์ เวอร์ชั่น 2.0