การบริหารการผลิต 4 มิถุนายน 2556
About Me รองศาสตราจารย์ ชัยยศ สันติวงษ์ วิศวไฟฟ้า ม.ขอนแก่น MBA Finance NIDA BOI 2518-2531 BOI โตเกียว 2531-2534 ผอ.BOI ภาคเหนือ 2534-2539 อาจารย์ มช. 2539-ปัจจุบัน รองศาสตราจารย์ ชัยยศ สันติวงษ์ ที่ติดต่อ E-mail: csuntivong@gmail.com www.ba.cmu.ac.th/chaiyot About Me BOI 21 ปี CMU 17 ปี รวม 38 ปี ที่ปรึกษา กกร. หอการค้า สภาอุตสาหกรรม อธิการบดี ม.แม่โจ้ ม.ราชมงคลล้านนา
คาดหวังว่าจะมาเอาอะไร หลง ของขลัง เอกสารบรรยาย ใบ้หวยให้เลย ศรัทธา ปัญญา รู้ ของดี เรียนรู้แลกเปลี่ยนกัน คิดเองได้ แต่ก่อนผมว่าผมรู้มาก แต่วันนี้ผมเริ่มรู้ว่าผมไม่รู้อะไรมากขึ้นทุกที
อยากมีปัญญา ต้องมีการฝึกปฏิบัติมากๆ มอง แบบคนแก่ ปัญญา ฟัง แบบผู้ใหญ่ เรียนรู้ คิด ถาม แบบเด็ก ใจ ศรัทธา แบบวัยรุ่น ทำ
หัวข้อวันนี้ รู้เขา รู้เรา แรงจูงใจอะไรทำให้มาลงทะเบียนวิชานี้ เข้าใจว่าวิชานี้สอนเกี่ยวกับเรื่องอะไร คาดหวังว่าจะได้อะไรจากวิชานี้ ทั้งตัวอาจารย์ผู้สอน วิธีการสอน อยากให้มีการมอบหมายงานและวัดผลอย่างไร
สุตมยปัญญา ฟังเขาเล่า จินตมยปัญญา ค้นหามาก ภาวนามยปัญญา ลงมือปฏิบัติ
สุตมยปัญญา ฟังอาจารย์เล่า เข้าชั้นเรียน 20 %สุ่มเช็คชื่อทุกครั้ง ไม่มาหรือสายเกิน 15 นาที หักครั้งละ 2 คะแนน จินตมยปัญญา ค้นคว้าด้วยตัวเอง 15 % หัวข้อที่จะเรียนสัปดาห์ถัดไป ค้นในอินเตอร์เน็ต ส่งไฟล์ที่ค้นเป็น ppt. หรือ pdf. File สรุปผลการค้นออกมาเหมือนกับการเขียนหนังสือ 1 เล่มวิชานี้ และส่งไปที่ csuntivong@gmail.com ก่อน 24 น. ก่อนวันเรียนถัดไป ส่งเลยเวลาหัก 2 คะแนน เมื่อจบเรียนวิชานี้แล้วให้รวบรวมเป็นหนังสือชื่อ “ การบริหารการผลิต” 20%ส่งวันสุดท้ายของการเรียน ภาวนามยปัญญา ทดสอบย่อย 3 ครั้งๆละ 5 % 15% สอบปลายภาค 30% ออกเป็นกรณีศึกษา 1 กรณีศึกษา ไม่อนุญาตให้นำหนังสือเข้าห้องสอบ
สารบัญหนังสือ
@ copyright chaiyot suntivong คุณภาพห้ามต่อรอง อาจารย์ ตรง ความคาดหวัง การรับรู้ ไม่ตรง นักศึกษา @ copyright chaiyot suntivong
วันนี้ไปวัดมาหรือยัง ไปวัดก่อนมีทุกข์ ให้พระนำตอนมีชีวิตอยู่ ทำงานหนักตอนมีเวลาก่อนสอบ วันนี้ก็บอกไม่มีเวลาไปวัด ไปวัดตอนมีทุกข์ ให้พระนำตอนไม่มีชีวิต ขอพระช่วยตอนหมดเวลา
หัวข้อเรียน แนะนำหลักสูตร ทำไมต้องเรียนวิชานี้ เรียนอย่างไร เอาไปใช้เรียนอะไรต่อ
แนะนำหลักสูตร POM เป็นส่วนหนึ่งของหน้าที่ธุรกิจ การสอนจะไปในแนวทางการบริหารเทคโนโลยีการผลิต ในเชิงยุทธ์ศาสตร์สอนในมุมมองของผู้บริหาร เนื้อหาจะแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 ภาพรวมและกลยุทธ์การบริหารการผลิต ส่วนที่ 2 การออกแบบการผลิต ส่วนที่ 3 การวางแผนและควบคุมการผลิต
ภาพรวมการบริหารการผลิต Entrepreneurship and Business Business Function Business Environment Competition Strategy concept
“What is Business? ธุรกิจ คือ การ ผสมผสานของเทคโนโลยี ลักษณะของสินค้า และบริการ ความต้องการของตลาด ที่ก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจที่แท้จริงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย
Business Proposition Profits = Quantity (Revenue - Cost) MARGIN 3 most fundamental variables in Business
Deming’s Transformation Model Consumer Research Consumer Research Transformation Process Inputs Outputs Edward Deming (look up addition information about Deming) took the traditional transformational model another step forward by asking the question: “What do consumers like or dislike about a product”. Then taking this information back (feedback loop) to adjust inputs and/or the transformation process (redesign the product) to provide a product which does meet the consumer’s demands. This model was developed in the early 1950’s and at the concept of gathering consumer information and using it to modify a product was a major step in the field of marketing. As you learn more about OM, it should become apparent that OM, marketing, and IS (Information Systems) are extremely interlinked and have major direct impact on finance.
ผลิต การเงิน ขาย การบริการ เตรียมอาหาร รับOrder ระบบธุรกิจ ความต้องการ ของลูกค้า ความพึงพอใจ เตรียมอาหาร รับOrder ผลิต การเงิน ขาย การบริการ
Operation หมายถึง กิจการผลิต หรือ บริการก็ได้ เป็นกระบวนการแปลงสภาพ (Transformation) input ไปเป็น output
ลูกค้าเป็นใหญ่ จงถามลูกค้าว่าอยากได้อะไร แนวคิดธุรกิจ ลูกค้าเป็นใหญ่ จงถามลูกค้าว่าอยากได้อะไร ผลิตอย่างไร บริการ การสื่อสาร บริษัท ลูกค้า อยากมีกำไร ขายอย่างไร ข่าวสาร เงิน อยากได้อะไร การทำธุรกิจจึงต้องมีมุมมองหลัก 3 ประการ ด้านตลาด ทำอย่างไรจึงให้บริการขายได้ ด้านการผลิต ให้บริการอย่างไรดีที่สุด ด้านการเงิน หาเงินมาจากไหน ธุรกิจที่ดี: ผลิตหรือบริการเป็น/ได้ ขายดี มีกำไร ไม่เสี่ยง ทำประโยชน์ให้สังคม
CORE BUSINESS FUNCTIONS เคยเห็นเก้าอี้มีกี่ขา? FINANCE MARKETING OPERATIONS
Business Functions เก้าอี้ 3 ขา ต้องแข็งแรงทั้ง 3 ขา การผลิต/บริการ การตลาด การเงิน เก้าอี้ 3 ขา ต้องแข็งแรงทั้ง 3 ขา แผนธุรกิจจึงต้องมีแผนการตลาด แผนการผลิต และแผนการเงิน
Why is OM important? Basis for corporate strategy Provide flexibility Lower cost Provide variety Improve quality Increase value
Examples of OM strategy Inter-changeability of parts Made to order v. s. Made to stock Speed and flexibility Global product Low cost producer
The Logic Goal – Increase profit Profit = Total Revenue – Total Cost Profit = (Price) (Qty) – (FC + VC)
The Logic (continued) * Increase Total Revenue: * Lower costs: Raise price Increase quantity * Lower costs: Fixed costs (faster development) Variable costs (productivity, efficiency)
Classification of OM Systems Several ways to classify. Here are two ways: I Based on process & # of units in a batch 1. Project – make one unit 2. Unit or Batch – Make a small # of units 3. Repetitive production – assembly line 4. Continues operation – infinite batch size
Classification of OM Systems II Based on nature of output. Manufacturing Service Tangible output Intangible Capital intensive Labor intensive Highly automated Not Higher productivity Lower productivity Lower cost/unit Higher cost/unit
Classification of OM Systems (continued) Manufacturing Service Less customer contact More Located close to Close to resources customer Output inventoriable Not inventoriable Standardized output Customized
Current trend – Best of both Worlds From Manufacturing: Lower cost/unit Higher productivity Speed From Service: Customization Variety Customer contact
Current trend – Best of both Worlds “Mass produce customized products”