Principle of Operation management for Productivity and Quality

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับโครงงานอิเล็กทรอนิกส์
Advertisements

กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
ขอบเขตงานกลุ่ม ที่ต้องทำส่ง 21 กพ 2557
เลือกหน่วยงาน องค์การ สถาบัน
การบริหารการผลิต Operation Management
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการจัดการ
Strategy Information System
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
รายงานที่ให้ทำ (ทุกคน)
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
กระบวนวิชา ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information System)
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การบริหารและการจัดการองค์กร ในยุคสหัสวรรษ
บทที่ 3 Planning.
Functional Level Strategy
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
Strategic management กลยุทธ์ปฏิบัติการ กรณีศึกษา
รองศาสตราจารย์ ชัยยศ สันติวงษ์
ทักษะ และการตัดสินใจการบริหารการผลิต
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 12 กรกฎาคม 2554
การบริหารการผลิต 4 มิถุนายน 2556.
การบริหารการผลิต 7 มิถุนายน 2556.
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
นั่งเรียงตามลำดับที่
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 2 กันยายน 2554
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54
การบริหารและกระบวนการวางแผน
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Business Quality Management
Business Quality Management
Strategic management Business Concept Business Model
ครั้งที่ 2 วันที่ 7 มิถุนายน 2556
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 28 มิถุนายน 2554
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 21 มิ.ย.54
Lesson learned 3 มีนาคม 2556.
สรุปผลการประชุมกลุ่มที่ 3
Regional Value Chain: กลยุทธ์ โอกาส ประสบการณ์ และข้อควรระวัง
มาฝึกปฏิบัติ (Workshop) เพื่อ ค้นหาวิธีดีที่สุด ต้อง Prioritize ที่สำคัญและเร่งด่วนที่สุด
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
การจัดการ (Management)
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
Being Excellent the whole Value Chain
ทิศทางการพัฒนาระบบราชการไทย
Customer Relationship Management (CRM)
บทที่1 การบริหารการผลิต
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
LIT MBA รุ่นที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา มกราคม 2559.
LIT MBA รุ่นที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา ธันวาคม 2558.
Right think Think right Do Right things Do Things right Supply management Driving Forces’ Nano Bio Neuro IT Demand management New Market /Product New Business.
การผลิตและการจัดการการผลิต
ใบสำเนางานนำเสนอ:

703740 Principle of Operation management for Productivity and Quality วันที่ 3 มิถุนายน 2555 รองศาสตราจารย์ชัยยศ สันติวงษ์

รองศาสตราจารย์ชัยยศ สันติวงษ์ ประวัติทำงาน BOI 21 ปี CMU 17 ปี ตำแหน่งทางสังคม ที่ปรึกษาของ ประธาน กกร. เชียงใหม่ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2555-2557 หอการค้า 10 สมัย 20 ปี อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา หัวหน้าครอบครัวสันติวงษ์ จบMBA Finance NIDA จบวิศวฯไฟฟ้า KKU

@ copyright chaiyot suntivong เราชอบจัดการความรู้ แต่ไม่เคยการจัดการความไม่รู้ หลง ติดกับความรู้สึก รู้ เปลี่ยนความรู้สึก @ copyright chaiyot suntivong

ศรัทธา ปัญญา

ทำ มอง แบบคนแก่ ฟัง แบบผู้ใหญ่ ถาม คิด / ค้น คิด แบบเด็ก ถาม ฟัง มอง ทำ แบบวัยรุ่น

Wisdom เรียนให้เข้าใจ เข้าใจหมายถึงอะไร Think how to think Learning to Learn Paradigm Wisdom Discussion Shared knowledge เรียนให้เข้าใจ เข้าใจหมายถึงอะไร

หลักสูตร Introduction to Operation Management Competitiveness and Operation Strategy Managing the Transformation process Innovation -managing the renewal of the business Supply chain and Supply management Process design and Capacity Planning Material and Inventory management Quality Group presentation and Discussion

การเก็บคะแนน (ห้ามต่อรอง) เข้าชั้นเรียน 20 % A > 90 Quiz 10% B+ 85-89 ค้นคว้าเดี่ยว 10% B 75-84 งานกลุ่ม 20% C+ 70-74 Mini Project 10% Final Exam 30%

ค้นคว้ากลุ่ม กรณีศึกษา Standard Product Customize Product Service ส่งทาง E-mail วันส่ง FMS JIT Outsourcing Supply chain Lean ERP Six sigma Quality house Green manufacturing กรณีศึกษา Standard Product Customize Product Service

มอบหมายงาน Operation management Case study งานกลุ่ม ค้นคว้ากลุ่ม งานค้นคว้าเดี่ยว ตามหัวข้อการเรียน งานกลุ่ม ค้นคว้ากลุ่ม กรณีศึกษาตามหัวข้อการเรียน Mini-project นำเอาความรู้มาทำงานกลุ่มเป็นโครงการเล็กๆ เริ่มวันที่ 24 มิถุนายน 2555 กลุ่มละ 6 คนไล่ตามเลขที่นับไปทีละ6 Operation management Case study ส่งวันสอบปลายภาค 15 มิถุนายน 2555

วันนี้ 3 มิถุนายน 2555 Introduction to Operation Management Competitiveness and Operation Strategy Managing the Transformation process Innovation -managing the renewal of the business Supply chain and Supply management Process design and Capacity Planning Material and Inventory management Quality Group presentation and Discussion

สินค้า ผู้ขาย บริการ ผู้ซื้อ Macro economic PESTLE Micro economic Supply : Demand Driving Forces Reality Change New Reality Business Static Dynamic สินค้า บริการ Tactical Strategic ผู้ขาย ผู้ซื้อ Suppliers Company Customers Business System Business Goal Operative Goal Operation System Competition Competitors

ระดับสูง ระดับกลาง ระดับต้น Macro Economic Decision Making Management Corporate Level Leader Entrepreneur ระดับกลาง Business Level Strategy International ระดับต้น Function Level Marketing Operation Finance IT Business Language Micro Economic

การออกแบบระบบการผลิต รู้กระบวนการ ทำเป็น การวางแผนและควบคุมระบบการผลิต การเมือง เทคโนโลยี เศรษฐกิจ สังคม ตลาด Demand Supply ผู้ซื้อ Business ผู้ขาย กำไร = รายรับ-รายจ่าย =P x Q-FC-V x Q ปัจจัยการผลิต กระบวนการผลิต สินค้า/บริการ แข่งขันได้ ระบบการผลิต Product Quality Cost Delivery การบริหารการผลิต หน้าที่ธุรกิจ ตลาด ผลิต การเงิน ผู้บริหาร บริหาร วางแผน ดำเนินการ ควบคุม การเลือกเชิงกลยุทธ์ รู้หลักการ ทำได้ การออกแบบระบบการผลิต รู้กระบวนการ ทำเป็น การวางแผนและควบคุมระบบการผลิต รู้เครื่องมือ

กรอบวิชานี้ Market environment Market Change Producer Product/Service Driving Forces Producer Product/Service Customer Scenario Respond Global context P Q C D Senses Product life cycle Technology push Resonance Demand pull National context Company Competition Customer Regional context Business environment Product Technology Process Technology Eco, Green , Environmental friendly TQM Product Strategy Process Strategy Business Process Productivity /Innovation กรอบวิชานี้ Business Function Finance Operation Market Design Capacity Material Sourcing Supply chain

แผนธุรกิจ แข่งขันได้ ถูก เร็ว ดี หลากหลาย กลยุทธ์การแข่งขัน หน้าที่ทางธุรกิจ การตลาด (ขายดี) การผลิต (ผลิตได้ ผลิตเป็น) การเงิน(มีกำไร ไม่เสี่ยง) การใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า การวางแผนการผลิตรวม การใช้สายการผลิตให้คุ้มค่า ตารางการผลิตแม่บท การบริหารวัสดุ สินค้าคงคลัง การกำหนดตารางการผลิต การควบคุมคุณภาพ สินค้าและบริการ การบำรุงรักษาดูแล

กลยุทธ์ระดับองค์กร ตัวสินค้ากับตลาด สภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เทคโนโลยี ซับซ้อน ไม่ซับซ้อน เปลี่ยนเร็ว ไม่แน่นอน ปานกลาง เปลี่ยนช้า ปานกลาง แน่นอน กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ Product Technology ผลิตภัณฑ์ เดิม ใหม่ กลยุทธ์ระดับองค์กร ตัวสินค้ากับตลาด พัฒนา สินค้า เดิม Me-too กลยุทธ์ระดับการแข่งขัน ตลาดทั่วไป ตลาดเฉพาะ ตลาด ขยาย ตลาด ใหม่ นวัตกรรม กลยุทธ์ระดับปฏิบัติการ การผลิต ถูก เร็ว ดี หลากหลาย ผู้บริหาร การผลิต เป้าหมายการแข่งขัน Process Technology Input Process output ถูก เร็ว ดี หลากหลาย วางแผน Process strategy Project Batch Assembly Continuous กลยุทธ์กระบวนการผลิต Process structure flow Make to order make to stock Assembly to order

Revenues Introduction Growth Decline Maturity R&D ขยายกำลังผลิต ควบคุมต้นทุน ลดกำลังผลิต / เลิก Innovation Product development Market expansion Me-too Project Job shop Batch mass Assembly continuous Make to Order Make to stock Assembly to order Assembly to stock

฿ กลยุทธ์กระบวนการผลิต ความต้องการของลูกค้า ฝ่ายตลาด ฝ่ายวิจัยและพัฒนา Product Ideas ฝ่ายตลาด ฝ่ายวิจัยและพัฒนา แข่งขันได้ เทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ Product Design Product Prototype ฝ่ายผลิต เทคโนโลยีกระบวนการผลิต ฿ กลยุทธ์กระบวนการผลิต Manufacturing กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ ตลาด สินค้า เดิม ใหม่ เดิม ใหม่ Product life cycle Product development เจาะตลาด พัฒนาผลิตภัณฑ์ ขยายตลาด นวัตกรรมสินค้า Mature Decline Growth Innovation Time

ความสอดคล้องของกลยุทธ์การผลิต ทรัพยากรการผลิต ความสอดคล้องของกลยุทธ์ ความต้องการของตลาด ตำแหน่งในตลาด ส่วนของตลาด กิจกรรมคู่แข่ง กระบวนการผลิต ปัจจัยการผลิต ความสามารถในการผลิต ผลดำเนินงานที่ต้องการ วัตถุประสงค์การดำเนินงาน การตัดสินใจกลยุทธ์การผลิต เข้าใจในทรัพยากรที่มีและกระบวนการผลิต การตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ เข้าใจตลาด กำลังผลิต เครือข่ายซัพพลาย เทคโนโลยีกระบวนการ องค์กรการผลิต ถูก เร็ว ดี หลากหลาย

Links of Competitive Priorities with Manufacturing Strategy © 2007 Pearson Education Links of Competitive Priorities with Manufacturing Strategy

Competitive priorities The most common competitive priorities used: cost (make it cheap) quality (make it good) variety (customize it to my needs) delivery speed (make it fast) delivery reliability (deliver it when promised) volume flexibility (adapt to the volume we want) product introduction speed (change it quick) during- and after-sale support (support it)

Multiple dimensions of value Internally, we want mutual advantage from the value dimensions whilst externally creating differentiation for customer segments On-specification products/services Wide product/service range Frequent new products/services Volume and delivery adjustments Dependable delivery Short delivery lead-times Low cost - high margin Cost Flexibility Dependability Speed Quality The business environment High total productivity Error-free processes Internal effects of the five dimensions of value Adaptability Reliable operation Fast throughput

คราวหน้า วันที่ 10 มิถุนายน 2555 Introduction to Operation Management Competitiveness and Operation Strategy Managing the Transformation process Innovation -managing the renewal of the business Supply chain and Supply management Process design and Capacity Planning Material and Inventory management Quality Group presentation and Discussion