สรุปผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมการใช้ไอทีสำหรับผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักระดับ 1-3 ดาว มิถุนายน – ธันวาคม 2552.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2548
Advertisements

งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
Make more customer by yourself
By ECARTSTUDIO CO., LTD.. ๏ โรงแรมยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก ๏ การประชาสัมพันธ์โรงแรมมีค่าใช้จ่ายสูง ๏ โปรโมชั่นของโรงแรมไม่สามารถเข้าถึง กลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง.
ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนในโรงเรียน
การวิเคราะห์และประเมินค่างาน
ประเภท โครงการต่อยอด/ขยายผลโครงการเดิม(A)
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
การพัฒนาระบบฐานข้อมูล
ระบบคลังสินค้านม Milk Warehouse System ผู้จัดทำ
Social Network Conference
Slide :1. Slide :2 ข้อมูลบนเว็บไซต์มีจำนวนมากมายมหาศาลทำให้เข้าถึงได้ ยาก ผู้ใช้ต้องการข้อมูลที่ตรงกับความต้องการและสามารถสืบค้น ได้ง่าย พื้นฐานมาจากเทคนิคสืบค้นสารสนเทศในห้องสมุด.
ที่มาของเสิร์ชเอ็นจิน (Search Engine)
Graduate School Khon Kaen University
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
ระบบส่งเสริมการเกษตร
ระบบการบริหารการตลาด
การจัดเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้ สกอ. และ สมศ.
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การประยุกต์ใช้ไอซีที ในบริบทธุรกิจท่องเที่ยว
เครือข่ายสังคมออนไลน์
การพัฒนาระบบห้องสมุดอัตโนมัติเพื่อเชื่อมโยง
(1) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
แนวทางการตรวจราชการและนิเทศงานกรณีปกติระดับกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข เขตตรวจราชการที่ 5 ประจำปีงบประมาณ
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
มคอ.4 รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม
ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ สำหรับสถาบันอุดมศึกษา
งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
The 5 most satisfied items
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูล จปฐ. และ ข้อมูลพื้นฐาน ปี 2557
E-Commerce Wigidol Shop
สรุปผลการเข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตร “LEADERSHIP DEVELOPMENT PROGRAM” ของ นางนงลักษณ์ บุญก่อ ตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล.
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับมาตรการ การตรึงราคา/กำหนดระดับราคาน้ำมัน
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ ของขวัญปีใหม่ในปี 2547
การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อ
สรุปผลการรวบรวม ความคิดเห็นของประชาชนที่ซื้อคอมพิวเตอร์จากโครงการคอมพิวเตอร์ ไอซีที เพื่อคนไทย พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
ฝ สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน / ผู้ประกอบการ
Social Media for Education การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ Social Media
การรายงานผลการจัดการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
คู่มือการจัดทำแผนปฏิบัติการ ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน
Theiconweb Total business development co.,Ltd
ตัวชี้วัด ปี 2548 คำรับรองการปฏิบัติราชการ มิติ 1 ประสิทธิผล
สรุปภาพรวมของการจัดทำโครงการ
การวิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูล
ขั้นตอนการบริหารกิจกรรม 5ส
วันที่ มกราคม 2555 ณ ห้อง 107 วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
ITกับโครงการ Food safety
หลักสูตรฝึกอบรม เทคนิคการวางแผนคนวางแผนงานสำหรับหัวหน้างาน
ระบบสารสนเทศ เพื่อการสื่อสาร
หลักสูตร ศิลปะการพูดในที่ชุมนุมชน บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
ผลการสำรวจความต้องการ ความ คาดหวัง และความพึงพอใจ ของภาคีเครือข่ายด้านการส่งเสริม สุขภาพและพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่รับผิดชอบ ต่อศูนย์อนามัยที่
หลักสูตร เทคนิคการเป็นวิทยากรมืออาชีพ
การลงข้อมูลแผนการสอน
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ก่อนและหลัง การประกาศสงครามขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติด) พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ โดย ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
จัดทำโดย เด็กชายสุวพิชญ์ สินธุแปง เลขที่ 14
Chapter 3 การตลาดออนไลน์
ADDIE Model.
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
แนวทางการรายงาน ผลการปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตร ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
โครงการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดำเนินการในปีงบประมาณ 2553
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สรุปผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมการใช้ไอทีสำหรับผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักระดับ 1-3 ดาว มิถุนายน – ธันวาคม 2552

วัตถุประสงค์ในการจัดทำโครงการ เพื่อพัฒนาศักยภาพ และส่งเสริมผู้ประกอบ ธุรกิจโรงแรมและที่พัก โดยใช้ความสามารถ ของเทคโนโลยี สารสนเทศด้านการทำ การตลาดออนไลน์ (e- Marketing) เพื่อสนับสนุนและช่วยผู้ ประกอบธุรกิจโรงแรม และที่พัก ที่ประสบ ปัญหาในสภาวะ เศรษฐกิจในปัจจุบัน เพื่อให้เกิดการ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ที่สามารถรองรับ พฤติกรรมผู้บริโภค หรือนักท่องเที่ยวที่ ปรับเปลี่ยนไปใน ปัจจุบัน เพิ่มรายได้ ลดค่าใช้จ่าย เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ พัฒนาบริการรูปแบบใหม่

หน่วยงานที่สนับสนุนและร่วมจัดทำโครงการฯ หน่วยงานที่ร่วมดำเนินการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี สมาคมโรงแรมไทย ประสานงาน และรับสมัครผู้เข้าร่วม โครงการในแต่ละพื้นที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สนับสนุนการจัดทำโครงการ) สวทช. สถาบันการศึกษาในแต่ละภูมิภาค (สถานที่จัดอบรม) NECTEC จัดสรรงบประมาณ จำนวน 5.1 ล้านบาท บริษัทซอฟต์แวร์ / ฝึกอบรมที่ให้บริการ โรงแรมเป้าหมาย SWP บริหารและ จัดทำโครงการฯ โรงแรมเป้าหมาย โรงแรมเป้าหมาย หน่วยงานพันธมิตรของ SWP ในแต่ละภูมิภาค โรงแรมเป้าหมาย โรงแรมเป้าหมาย

รายละเอียดการจัดทำโครงการฯ จัดอบรมหลักสูตร : การรตลาดออนไลน์เชิงปฏิบัติ (e-Marketing Workshop) โดยมีขั้นตอนดังนี้ วิเคราะห์ เว็บไซต์ / การทำ การตลาดของ ธุรกิจ อบรมเชิง ปฏิบัติการ e-Marketing 3 วัน ให้คำปรึกษา โดย ผู้เชี่ยวชาญ (Web Clinic) ติดตามและ ประเมินผล รายองค์กร 2-3 เดือน

ระยะเวลาและจังหวัดที่จัดการอบรม

จำนวนโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการแบ่งตามภูมิภาค รวมทั้งหมด 312 โรงแรม ภาคเหนือ 40 โรงแรม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 9 โรงแรม ภาคตะวันออก 50 โรงแรม ภาคกลาง 123 โรงแรม ภาคใต้ 90 โรงแรม

เรียนรู้การทำการตลาด ภาพรวมของการจัดทำโครงการฯ ให้บริการแก่ลูกค้าได้ เร็วยิ่งขึ้น สามารถบริหารจัดการ ระบบได้เอง เพิ่มประสิทธิภาพและ ยกระดับการให้บริการ เพิ่มช่องทางการตลาด โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถปรับเปลี่ยน โปรโมชั่นในการขาย ให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย หรือตามฤดูกาลได้ทันที ลดค่าใช้จ่ายในการทำ ทำประชาสัมพันธ์ ผู้ประกอบการสามารถ ดำเนินการได้เอง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ใช้การทำตลาดออนไลน์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ ทั่วโลก เทคนิคในการปลี่ยนผู้ เข้าชมให้เป็นลูกค้า จุดเริ่มต้นในการ ทำธุรกิจออนไลน์ Step4 : เพิ่ม Function การใช้ งานบนเว็บไซต์ Step3 : เชื่อมต่อ ไปยัง Travel Web Portal อื่นๆ Step2 : เรียนรู้การทำการตลาด ออนไลน์ e-Marketing Strategic Ladder On-Line Booking Engine e-Payment System e-Mai Marketing Servicel Hotel Management System Etc. www.TourismThailand.org (ททท.) www.Thaihotels.org (สมาคมโรงแรมไทย) www.HotelGuideThailand.com www.Thaitravelpages.com (บริษัท ล็อกซ์เล่ย์จำกัด (มหาชน)) เว็บ Portal อื่นๆ ร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมร่วมกันยนเว็บพอร์ทัล ของโครงการ www.HotelThailand4U.com Step1 : จัดทำเว็บไซต์ ของโรงแรม ทำให้เว็บไซค์มีความ สามารถมากขึ้น สามารถวิเคราะห์ข้อมูล จากสถิติผู้เข้าชม, Page Rank และจำนวนการ ติดต่อสอบถามการจอง ได้เองตลอดเวลา มีตัวตนบนโลกออนไลน์

แนวคิดสำคัญของการทำการตลาดออนไลน์ Customers Leads Visitors www.YourWebsite.com Traffic Traffic เปลี่ยนผู้เข้าชมเว็บไซต์ ให้เป็นลูกค้า โดยใช้เทคนิคการทำการตลาดออนไลน์, ติดอันดับต้นๆของ Search Engine, email , Blog & Affiliate Marketing, SEO, SEM, Social Media Networking, etc.

ตัวอย่าง เว็บไซต์หลังการปรับปรุง : ติดอันดับที่ 1,2 ใน Google เว็บไซต์ krabiresort.net ติดอันดับที่ 1,2 ใน การค้นหา ด้วยคำว่า krabi resort

ตัวอย่าง เว็บไซต์หลังการปรับปรุง : ติดอันดับที่ 1,3,5 ใน Google เว็บไซต์ ayothayahotel.com ติดอันดับที่ 1 (google map) และติดอันดับที่ 3 ใน การค้นหา ด้วยคำว่า ayutthaya hotel และเว็บไซต์ limaplace.com และติดอันดับที่ 5 ด้วยคำเดียวกัน

ตัวอย่าง เว็บไซต์หลังการปรับปรุง : ติดอันดับที่ 3 ใน Google เว็บไซต์ punnpreeda.com ติดอันดับที่ 3 ใน การค้นหา ด้วยคำว่า resort in samui

ตัวอย่าง เว็บไซต์เพิ่มความสะดวก ในการติดต่อกับผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ ด้วยแบบฟอร์มติดต่อกลับ แทนการใช้เฉพาะ email

ตัวอย่าง การเพิ่มเมนูด้านล่าง เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้เว็บไซต์ ตัวอย่าง การเพิ่มเมนูด้านล่าง เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้เว็บไซต์

ตัวอย่าง การเพิ่มโรงแรมใน Google map เพื่อให้ลูกค้าค้นหาได้ง่าย และแนะนำการเดินทางมาได้สะดวก

ตัวอย่างการใช้ social network ติดต่อกับลูกค้า เช่น Krabi resort บน Facebook และ Twitter

สรุปผลการปฏิบัติหลังการอบรมจากโรงแรมในโครงการ นำมาสรุป ผลที่ได้รับ

ผลที่ได้รับจากการดำเนินการ

ผลที่ได้รับจากโครงการ (ด้านผลประกอบการ) ยอดขายเพิ่มขึ้น 42 ล้านบาท ในช่วงระยะเวลา 3 เดือนหลังจากนำไปปฏิบัติ ซึ่งมีผลมาจาก ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ (Visitor) เพิ่มขึ้น 31.33% ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ติดต่อสอบถามข้อมูล (Lead) เพิ่มขึ้น 29.73% ลูกค้าจากช่องทางเว็บไซต์ (Customer) เพิ่มขึ้น 30.49%

ผลที่ได้รับจากโครงการ (ด้านความรู้) ความรู้ด้านการทำการตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้น 39% ความรู้ด้านการจัดทำเว็บไซต์เพิ่มขึ้น 27%

www.HotelThailand4u.com สำหรับประชาสัมพันธ์โครงการ และเพื่อการติดต่อระหว่าง ผู้ร่วมโครงการกับผู้ดำเนินโครงการ

เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ที่จัดร่วมกันของโรงแรมในโครงการ Buy 1 Get 1 Free มียอดจองที่พักในเดือนพฤศจิกายน 2552 จำนวน 28 โรงแรม รวม 101 ห้อง คิดเป็นยอดขาย 229,942 บาท มีจำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ ตั้งแต่เริ่มโครงการ จำนวน 50,696 คนในช่วงระยะเวลา 6 เดือน

ปัญหาที่พบในการอบรมฯ 1. ผู้เข้าอบรมบางท่านไม่ใช่ผู้บริหารที่สามารถตัดสินใจได้ หรือไม่ใช่เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเว็บไซต์ ทำให้ไม่สามารถไปสั่ง หรือปฏิบัติจริงได้ 2. โรงแรมบางแห่งใช้เวลาในการดำเนินการแก้ไขปรับปรุง ข้อมูลบนเว็บไซต์มาก ทำให้ไม่สามารถดำเนินการให้เสร็จ สิ้นได้ทั้งหมดภายในเวลาที่กำหนด 3. ความรู้พื้นฐานของผู้เข้าอมรมแตกต่างกัน ทำให้การสอนที่ เน้นการปฏิบัติต้องใช้เวลามาก

ข้อเสนอแนะ 1. มีขั้นตอนในการสื่อสารเพื่อให้ผู้บริหารเห็น ความสำคัญ และสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่สามารถ ทำการปรับปรุงเว็บไซต์ได้ หลังจากอบรมไปแล้ว 2. ผู้เข้าอบรมควรเป็นผู้ที่มีหน้าที่โดยตรงในการดูแล เว็บไซต์ของโรงแรม

ขอขอบคุณ