โครงการพัฒนาคุณภาพโรงเรียน สู่มาตรฐาน โรงเรียนสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนในฝัน โรงเรียนขนาดเล็กสู่ศูนย์การเรียนรู้คุณภาพ โรงเรียนในพื้นที่ยากลำบาก
วัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาโดยการพัฒนา 1 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาโดยการพัฒนา เครือข่ายโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อพัฒนาและขยายผลการเรียนการสอนแบบคละชั้นนำไปสู่ การพัฒนาศักยภาพนักเรียน และแก้ปัญหาการขาดแคลนครู 2
เป้าหมาย โรงเรียนศูนย์การเรียนรู้คุณภาพ 7,000 แห่ง 1 2553 4,000 โรง 2554 2,000 โรง 2555 1,000 โรง LOGO www.themegallery.com
ลักษณะโรงเรียนเป้าหมาย โรงเรียนศูนย์ฯ : ข้อมูล School Mapping เป็นฐาน เป็นโรงเรียนที่ต้องดำรงอยู่ และอยู่อย่างมีคุณภาพ เป็นโรงเรียนหลักของการมาเรียนรวม หากตั้งอยู่ห่างไกล ควรมีนักเรียนไม่น้อยเกินไป ผู้บริหารมุ่งมั่น สามารถบริหารจัดการให้เกิดการใช้ ทรัพยากรร่วมกัน 5. ผ่านการประเมินคุณภาพภายนอก LOGO www.themegallery.com
โรงเรียนรูปแบบคละชั้น/บูรณาการ ลักษณะโรงเรียนเป้าหมาย โรงเรียนรูปแบบคละชั้น/บูรณาการ ควรเป็นโรงเรียนที่มีครูไม่ครบชั้น สพท. จัดเรียงลำดับความสำคัญเพื่อรองรับ การดำเนินงาน ระยะ 3 ปี
กิจกรรมสำคัญ วิชาการโรงเรียน ๆ ละ 40,000 บาท ห้องสมุดโรงเรียน 1 ห้องสมุดโรงเรียน 2 D1 = 30,900 บาท D2 = 100,000 บาท D3 = 40,000 บาท สภาพแวดล้อม โรงเรียนละ 100,000 บาท 3 LOGO www.themegallery.com
กิจกรรมสำคัญ พัฒนาและขยายผลการเรียนการสอนคละชั้น / บูรณาการ ร.ร. ละ 42,000 บาท 4 วิชาการและการบริหารจัดการ สพท. ๆ ละ 150,000 บาท 5 การพัฒนาสื่อ / นวัตกรรม นิเทศติดตามความก้าวหน้าของโรงเรียนเป็นรายโรง การแก้ไขหากโรงเรียนไม่เข้มแข็ง รายงานผล LOGO www.themegallery.com
กิจกรรมสำคัญ วิชาการและการบริหารจัดการ สพฐ. ติดตามและรายงานผล 6 ติดตามและรายงานผล พาหนะนักเรียน/ Mobile Unit วิจัยและพัฒนา LOGO www.themegallery.com
กิจกรรมสำคัญ หน่วยบริการและวิชาการเคลื่อนที่ ปี 2553 200 คัน 7 ปี 2553 200 คัน ปี 2554 200 คัน LOGO www.themegallery.com
การคำนวณงบประมาณ เป้าหมาย x หน่วยละ (หน้า 8-14) LOGO www.themegallery.com
ระบุกิจกรรมรายเดือน 36 เดือน ปฏิทิน และแผนการใช้จ่าย ระบุกิจกรรมรายเดือน 36 เดือน (หน้า 15-16) LOGO www.themegallery.com
ผลที่คาดหวัง 1 : 20 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 3% อัตราครูต่อนักเรียนเพิ่มขึ้น 1 : 20 LOGO www.themegallery.com
ปัญหาที่พบ การกำหนดโรงเรียนเป้าหมายที่มีนักเรียนต่ำเกินไป 1 การกำหนดโรงเรียนเป้าหมายที่มีนักเรียนต่ำเกินไป การกำหนดโรงเรียนเป้าหมายไม่ครบจำนวน โดยเฉพาะคละชั้น 2 ไม่จัดลำดับความสำคัญของโรงเรียนเป้าหมาย หรือจัดเรียงแบบยกทั้งอำเภอ 3
โรงเรียนดีประจำตำบล กำหนดโรงเรียนดีประจำตำบล 7,000 แห่ง มัธยมสากล 500 แห่ง และในฝัน 2,500 แห่ง 1 กำหนดโรงเรียนดีประจำตำบล 7,000 แห่ง จาก โรงเรียนขยายโอกาส 1,000 โรง โรงเรียนมัธยม-ห้องสมุด 370 โรง -ห้องสมุด 303 โรง โรงเรียน ICT 9,000 โรง โรงเรียนเล็ก 4,000 โรง
สวัสดี !