ปี 52ปี 53ปี 54ปี 55ปี 56ปี 57 - แท็กซี่ + ตู๊กตุ๊ก - เก๋ง +ตู้ + กระบะ 48,164 88,481 78, ,231 78, ,015 78, ,455 78, ,640 78, ,530 - ขสมก./รถร่วม - บขส./รถร่วม - บรรทุก 4,235 3,570 17,750 4,235 4,171 21,499 8,212 4,835 25,124 8,212 5,685 29,724 8,212 6,500 33,424 8,212 6,500 37,124 รวมสะสม (คัน)162,200212,310236,360257,250275,950291,540 Volume การใช้ NGV เฉลี่ยต่อปี (Ton/day) 3,6405,3106,5607,5608,2308,815 Volume การใช้ NGV เฉลี่ยต่อปี (MMCFD) ปริมาณทดแทนน้ำมันในภาค ขนส่ง ณ สิ้นปี 7%10.5%12.7%13.7%14.2%14.6% เป้าหมายการขยายรถ NGV 1. ขสมก. เข้ามาในปี 2554 = 4,000 คัน 2. ยังมี Growth ต่อเนื่องจากแนวโน้มราคาน้ำมันสูงขึ้นกว่า case US$55 และยังมีการตรึงราคา NGV จนถึงปี 2553 จากนั้นจึง ค่อยขยับขึ้นแบบขั้นบันไดได้ โดยเฉพาะรถเล็กเข้ามาอย่างต่อเนื่อง 3. ประมาณการยอดติดตั้งรถเล็ก ~ 37 คัน/วัน (มี NGV OEM เปิดตัวในตลาดตั้งแต่ต้นปี 2552) ; Taxies 30,000 คัน ปี ประมาณการยอดติดตั้งรถบรรทุกโดยใช้สถิติการติดตั้งปี 2552 เป็นฐาน ประมาณ 9.78 คัน/วัน การขยายการใช้ NGV ในภาคขนส่ง ปี Crude US$ NGV Roadmap (ใหม่) 1 1
แผนการขยายสถานีบริการ NGV ปี ภูมิภาค กรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันอกเฉียงเหนือ ภาคใต้ รวมสถานีจำหน่าย สถานีแม่* รวมทั้งหมด หมายเหตุ : 1.สถานีจำหน่าย กทม. รองรับเก๋ง แท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก ตู้ 12 ตัน/วัน สถานีจำหน่าย กทม. รองรับ ขสมก./ร่วม 30 ตัน/วัน สถานีจำหน่ายภูมิภาค รองรับ บรรทุก บขส./ร่วม 25 ตัน/วัน สถานีจำหน่ายภูมิภาค รองรับรถเล็ก10 ตัน/วัน 2* สถานีแม่ขนาดมาตรฐาน200 ตัน/วัน คำนวณโดยลดกำลังการผลิตสถานี Conventional Retail ในปี 2553 ลง 70% NGV Roadmap (ใหม่) 2 2
BKK.&Vic East Central North NE South Total1,2501,6051,6801,9142,1022,235 แผนจัดหารถขนส่งก๊าซฯ เพื่อรองรับความต้องการใช้ NGV หมายเหตุ : 1. รถขนส่งก๊าซฯ 3 ตัน/คัน, กทม.+ปริมณฑล ขนส่งได้ 1.4 เที่ยว/วัน/คัน, ภูมิภาคขนส่งได้ 0.65 เที่ยว/วัน/คัน 2. ในปี 2552 ยังไม่มี TPL (จัดหาสะสม 1,250 คันโดย ปตท.) 3. ในปี 2553 จัดหาเพิ่ม 355 คัน (ปตท. จัดหา 205 คัน, TPL 150 คัน) NGV Roadmap (ใหม่) 3 3