Chapter 7 การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่อง เครือข่ายอินเทอร์เน็ตและการสืบค้นข้อมูล
Advertisements

ระหว่างวันที่ 14 – 15 ตุลาคม 2556
ประเภท โครงการต่อยอด/ขยายผลโครงการเดิม(A)
การพัฒนาระบบฐานข้อมูล
คุณค่าของอินเตอร์เน็ต
Slide :1. Slide :2 ข้อมูลบนเว็บไซต์มีจำนวนมากมายมหาศาลทำให้เข้าถึงได้ ยาก ผู้ใช้ต้องการข้อมูลที่ตรงกับความต้องการและสามารถสืบค้น ได้ง่าย พื้นฐานมาจากเทคนิคสืบค้นสารสนเทศในห้องสมุด.
ที่มาของเสิร์ชเอ็นจิน (Search Engine)
E-Service รศ. ดร. อนงค์นาฏ ศรีวิหค สำนักบริการคอมพิวเตอร์ มก.
Gems and Jewelry Electronic Commerce
บทที่ 7 การตลาดออนไลน์ 2 (ต่อ)
บทที่ 7 การตลาดออนไลน์ 2 (ต่อ)
การประเมินคุณภาพสารสนเทศ
สมาชิกในกลุ่ม 1. นางสาวกมลฉัตร ชวันสิริ รหัส นางสาวกมลฉัตร ชวันสิริ รหัส นางสาวนุชาสินี ภานุประทีป รหัส
Accessing the Internet
พื้นฐานความรู้เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต
การประยุกต์ใช้ไอซีที ในบริบทธุรกิจท่องเที่ยว
ระบบธุรกิจการป้องกันอัคคีภัย...!!!
เครือข่ายอินเตอร์เน็ต
เครือข่ายสังคมออนไลน์
TelecommunicationAndNetworks
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
อินเตอร์เน็ทเบื้องต้น
การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์
ขั้นตอนการเขียนเว็บเพจ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริศนา มัชฌิมา
อินเทอร์เน็ตคืออะไร? อินเทอร์เน็ต คือ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั่วโลกเข้าด้วยกัน มาจากคำว่า Inter Connection Network.
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
การสร้างเว็บเพจ HTML.
Computer mediated communication
บทที่ 1 เริ่มต้นกับ HTML.
Computer Application in Customer Relationship Management
สรุปผลการรวบรวม ความคิดเห็นของประชาชนที่ซื้อคอมพิวเตอร์จากโครงการคอมพิวเตอร์ ไอซีที เพื่อคนไทย พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
Charter 12 1 Chapter 12 อินเทอร์เน็ต Internet.
Social Media for Education การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ Social Media
Theiconweb Total business development co.,Ltd
ใบความรู้ เรื่อง สื่อสารสนเทศในแบบต่างๆ
การติดต่อสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ต
ProQuest Nursing & Allied Health Source
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce
เว็บเพจและเว็บไซต์ webpage website
13 October 2007
13 October 2007
บทเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้งานบน Internet.
ซอฟต์แวร์.
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
การเขียนเว็บเพ็จด้วยโปรแกรม
เริ่มต้นด้วยอินเทอร์เน็ต
อินเทอร์เน็ต.
เว็บเพจ (Web Page).
เนื้อหาสาระ หลักการ ข้อดีของ ข้อเสียของ ตัวอย่าง คืออะไร ของ ประเภทของ
Chapter 3 การตลาดออนไลน์
ICQ I SEEK YOU.
จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ( )
ประโยชน์และข้อจำกัด Social Media
Internet Service Privider
บทที่ 9 ซอฟต์แวร์ประยุกต์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
การค้นหาสารสนเทศบนอินเตอร์เน็ต
บทที่ 9 การขายโดยบุคคล ความหมายของการขายโดยบุคคล
คำศัพท์ระบบอินเตอร์เน็ต
การใช้งานอินเทอร์เน็ต
ณัฏฐวุฒิ เอี่ยมอินทร์
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
หลักการออกแบบเว็บไซต์
นางเชาวลี สมบูรณ์ดำรงกุล
บทที่ 5 สื่อโฆษณาและการวางแผนการใช้สื่อ
อาจารย์ชนิดา เรืองศิริวัฒนกุล หลักสูตรสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
การโฆษณาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Chapter 7 การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ Advertisement in Electronic Commerce

Web Advertisement Web Advertisement คือ การเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าและบริการให้เข้าถึงผู้บริโภค อาจจะเป็นผู้ซื้อ หรือ ตัวแทนขาย รูปแบบการค้าทั่วไป การโฆษณาประชาสัมพันธ์ปกติเป็นการสื่อสารทางเดียว (One way communication) ซึ่งอาจมีผู้สนับสนุน (sponsor) เป็นผู้ช่วยเหลือค่าใช้จ่าย อินเทอร์เน็ตเป็นรูปแบบใหม่ของการประชาสัมพันธ์ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ ความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับผู้ขายได้โดยตรง ผู้บริโภคได้รับข้อมูลข่าวสารมากขึ้นเพียงคลิกเมาส์ และสอบถามข้อมูลผ่านหน้าเว็บไซต์ ถือได้ว่าเป็นการสื่อสารแบบสองทาง (Two-way communication)

Web Advertisement (cont.) Targeted Advertisement (one-to-one) จัดทำโฆษณาให้เหมาะสมกับแต่ละบุคล สามารถใช้วิธีการให้รางวัล ลดต้นทุนจากโฆษณาจากการจัดกลุ่มเป้าหมาย Pros of Internet Advertisement การโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตสามารเข้าถึงได้ตลอด 24 ชั่วโมงต่อวัน 365 วันในหนึ่งปี และค่าใช้จ่ายเท่ากับโฆษณาทั่วไป มีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมาก ทำให้สามารถขยายตลาดได้ง่าย โอกาสในการทำการตลาดแบบหนึ่งต่อหนึ่งกับลูกค้าได้ง่าย สื่อผสมสามารถทำได้ง่ายบนอินเทอร์เน็ตจึงทำให้เว็บไซต์เป็นที่ดึงดูดของผู้บริโภค

คำศัพท์สำคัญที่เกี่ยวข้อง Page หน้าของโปรแกรม HTML ที่แสดงข้อความ รูปภาพ และองค์ประกอบอื่นๆ เช่น Java, multimedia file Ad views รู้จักเป็นชื่อเดียวกันกับจำนวนหน้าประชาสัมพันธ์ที่ปรากฎ ในเวลาที่ผู้ใช้เรียกหน้าเว็บเพจขึ้นมาจากป้ายแบนเนอร์โดยการคลิก เช่น จำนวนเพจที่ปรากฎต่อวัน (“ad views per day” ) Banner เป็นภาพกราฟฟิกแสดงทั้งรูปภาพ หรือข้อความ (นิ่งหรือเคลื่อนไหว) บนหน้าเว็บไซต์เพื่อให้ผู้ใช้คลิกเชื่อมโยงไปยังเพจ หรือเว็บไซต์อื่น ขนาดปกติ มีความยาว 5 - 6.25 นิ้ว ความกว้าง 5 - 1 นิ้ว และมีหน่วยวัดเป็นพิกเซล

คำศัพท์สำคัญที่เกี่ยวข้อง Button เป็นแบนเนอร์ขนาดเล็กใช้เชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บไซต์ หรือ อาจจะเป็นสัญลักษณ์ไว้ใช้ดาวน์โหลดโปรแกรม Click เป็นการนับจำนวนแต่ละครั้งที่ผู้ใช้คลิกป้ายแบนเนอร์เพื่อเข้าถึงเว็บไซต์นั้น ๆ Click ratio เป็นสัญลักษณ์(ค่า) วัดความสำเร็จของป้ายแบนเนอร์โฆษณา ว่ามีผู้คลิกจำนวนมากน้อยเพียงใด เช่น ถ้าเว็บเพจนั้น ปรากฏ 1,000 ครั้ง และในจำนวนดังกล่าวมีการคลิกผ่านป้ายแบนเนอร์ 100 ครั้ง แสดงว่ามี Click ratio 10%

คำศัพท์สำคัญที่เกี่ยวข้อง CPM (Cost-per-thousand impressions) เป็นหน่วยใช้วัดค่าบริการโฆษณาของเว็บโดยคำนวณจากจำนวนครั้งการคลิกผ่านแบนเนอร์ 1,000 คลิก ว่าจะมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ Hit 1 Hit คือ การเข้าถึง หรือ แก้ไขไฟล์ 1 ไฟล์จากเครื่องบริการเว็บ และมีการบันทึกเพื่อนับจำนวน Hit ของเว็บเพื่อตรวจวัดความนิยม หรือ ความหนาแน่นของข้อมูลบนสายส่ง ข้อมูลหนึ่งเพจที่แสดงบนเว็บไซต์อาจจะเกิดจากการ Hit เครื่องเซอร์เวอร์หลาย ๆ ครั้งก็ได้ ขึ้นอยู่กับบราวเซอร์ ขนาดของเพจ และปัจจัยอื่น ๆ Impressions การปรากฎ หรือการแสดงเพจของการประชาสัมพันธ์

คำศัพท์สำคัญที่เกี่ยวข้อง Interactive advertisement สื่อประชาสัมพันธ์บนเว็บ ผู้ใช้อาจจะใช้คลิกดูข้อมูล หรือใช้กรอกข้อมูลซื้อขาย หรือ ดาวน์โหลดไฟล์ ลักษณะนี้ทำให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกับเว็บ Visit มีผู้สนใจคลิกเพื่อท่องเว็บไซต์จำนวนหลายคน ถ้าคลิกพร้อมกันเว็บจะทำการจัดลำดับในการเข้าถึงข้อมูล เวลาโดยทั่วไป 15-30 นาทีต่อการท่องเว็บหนึ่งเว็บ Unique Visit วัดจากผู้ท่องเว็บที่คลิกเพื่อสมัครลงทะเบียนสมาชิก หรือ อนุญาติให้ใช้โปรแกรม Cookies ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้เว็บ

Why Internet advertisement? ผู้ชมทีวีเริ่มให้ความสนใจและนิยมใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้น กลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ที่ป็นผู้มีการศึกษา ผู้มีรายได้สูง เป็นกลุ่มเป้าหมายในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ปรับปรุงข้อมูลข่าวสารได้ตลอดเวลา อีกทั้งประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ขยายถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทั้งใน และต่างประเทศ ค่าใช้จ่ายถูกกว่าสื่อ ทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ สามารถเผยแพร่ข้อมูลได้หลายรูปแบบ เช่น ข้อความ รูปภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียง

Why Internet Advertisement ?(cont.) สามารถประชาสัมพันธ์บริการด้านความบันเทิง หรือเกมส์ หรือการส่งเสริมการขายได้ง่าย มีผู้ใช้งาน Web TV และ Internet radio เพิ่มมากขึ้น สามารถสร้างความสัมพันธ์เฉพาะกลุ่ม หรือแต่ละบุคคลได้ มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

Adoption Curves for Various Media Source: Morgan Stanley Technology Research.

Advertisement Methods: Banner ป้ายโฆษณา เป็นรูปแบบที่นิยมใช้กันมากบนอินเตอร์เน็ต เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์คลิกเชื่อมโยงถึงอีกเว็บไซต์หนึ่ง ป้ายแบนเนอร์จะแสดงข้อมูลในรูป ข้อความ รูปภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว Video Clip และ เสียง เพื่อโฆษณาสินค้า และบริการ ขนาดของป้ายโฆษณา ขนาดปกติ มีความยาว 5 - 6.25 นิ้ว ความกว้าง 0.5 - 1 นิ้ว และมีหน่วยวัดเป็นพิกเซล ขนาดไฟล์ 7-10 kb ซึ่งถ้ามีขนาดใหญ่เกินไปอาจจะสร้างปัญหาในการเข้าถึงข้อมูลช้าเกินไป www.iab.net/standards/uap/index.asp

Advertisement Methods: Banner Keyword Banners แสดงบนเว็บตลอดเวลา หรือปรากฎเมื่อผู้ใช้กรอกข้อความที่ต้องการค้นหาใน search engine ซึ่งได้ผลและเหมาะสำหรับบริษัทที่ต้องการเจาะหากลุ่มเป้าหมายในวงแคบ Random banners ปรากฎแบบสุ่มตัวเลือกขึ้นมา เหมาะสำหรับบริษัทที่ต้องการเจาะตลาดหากลุ่มเป้าหมายใหม่ เช่น สินค้าใหม่ ภาพยนต์ ซีดี

Advertisement Methods: Banner ข้อดีและข้อจำกัด ข้อดี เมื่อผู้สนใจคลิกแบนเนอร์จะเป็นการเชื่อมโยงถึงเว็บไซต์โดยตรง ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้ สามารถโฟกัสส่วนแบ่งการตลาด หรือ “forced advertising” เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคสนใจก่อนจะได้รับข้อมูลสารสนเทศ หรือความบันเทิง สามารถใช้สื่อผสมในการโฆษณาได้

Advertisement Methods: Banner ข้อดีและข้อจำกัด ข้อเสียของป้ายแบนเนอร์คือ มีค่าใช้จ่ายสูงถ้าต้องการได้รับความสำเร็จในการโฆษณา ข้อความที่จะใช้กับโฆษณาต้องอาศัยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อให้ได้ข้อความสั้น น่าสนใจ และสื่อถึงกลุ่มเป้าหมาย ตำแหน่งการวางแบนเนอร์ในหน้าเว็บ หรือ การกำหนด Click zone อาจจะไม่คงที่ เช่น การศึกษาพบว่าบางครั้งแบนเนอร์ที่ติดตั้งไว้ด้านล่างเพจ ถูกคลิกมากกว่าแบนเนอร์ที่อยู่ด้านบนเว็บ เป็นต้น

Advertisement Methods: Banner Banner swapping เป็นการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนแบนเนอร์ระหว่างกับบริษัทโดยตรง ซึ่งเป็นวิธีที่มีค่าใช้จ่ายถูกว่าวิธีแรก แต่ยุ่งยากในการจัดเรียง และกำหนดตำแหน่งแบนเนอร์ของเว็บให้เหมาะสม กับจำนวนการจราจรข้อมูล ซึ่งบริษัทจะต้องติดต่อกับเว็บมาสเตอร์ของเว็บไซต์เพื่อตกลงเงื่อนไข และความต้องการร่วมกัน Banner exchanges หลาย ๆ เว็บไซต์นิยมใช้วิธีนี้มากกว่า Banner Swapping เพราะง่าย และแมชกันมากกว่า เช่น บริษัท ก. แสดงเว็บ ข. แต่ เว็บ ข. ไม่ได้แสดงเว็บ ก. อย่างไรก็ตาม เว็บ ข. แสดง เว็บ ค. และ ค. แสดงเว็บ ก. นั่นคือการแลกกับหลาย ๆ เว็บ อาจจะ 3 เว็บหรือมากกว่า

Advertisement Methods : E-mail เป็นวิธีที่นิยมในการส่งข้อมูลข่าวสารระหว่างผู้บริโภค หรือ ระหว่างบริษัท มีการซื้อขาย e-mail addresses รวบรวบเองโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เช่น ใช้ MS Outlook มีผู้รวบรวมและให้บริการข้อมูล www.targ-it.com , 1mailinglist4u.com www.mailorder.com www.medbase200.com suadequest.hypermart.net/free_email_lists.htm

Low Cost but efficiency E-Mail Marketing Low Cost but efficiency Merchant Customer Pull Request Response E-Mail + Name List push

Advertisement Methods : E-mail เป็นการส่งสารสนเทศของบริษัทให้กับลูกค้าโดยใช้ค่าใช้จ่ายต่ำ สามารถจัดเก็บฐานข้อมูลลูกค้าในฐานข้อมูลได้ กลุ่มเป้าหมายลูกค้าเป็นกลุ่มที่เราทราบข้อมูลบางส่วน Mailing List เป็นการส่งข้อมูลสินค้าหรือบริการไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยตรงผ่านทาง E-mail Address ปัญหาJunk mail , Spamming

How to get information of customers? Free Register and free download Free e-mail Exchange between e-mail and newsletter Promotion campaign ( Discount, coupon)

(Chain email marketing) Viral Marketing (Chain email marketing) yourname@thailand.com Sign-in for win 10,000 baht 500,000 Users Free e-mail Invite Your friend to sign-in. (win another 10,000 baht) . Chance to win 20,000 baht cash daily. 10 Free Internet Account (85 hrs) from Pacific Internet Goal : 1. Create database of users.( 2.4 baht/mailbox for 2 months operation ) 2. Branding thailand.com (500,000 users use this mail to communication ) 3. P.R. activities in Thailand. (Create Local voice share by to be talk of the town story)

Advertisement Methods : Mobile phones เป็นการโฆษณาที่มีการปฏิสัมพันธ์แบบหนึ่งต่อหนึ่ง เป็นการดำเนินได้ทุกสถานที่ และทุกเวลา