ดร.เชาวฤทธิ์ จงเกษกรณ์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพม.๔๒ กลยุทธ์การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน วิทยากร ดร.เชาวฤทธิ์ จงเกษกรณ์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพม.๔๒
ใบรายงานผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ฉบับที่ 2 ค่าสถิติระดับโรงเรียนแยกมาตรฐานการเรียนรู้ ฉบับที่ 3 ร้อยละของนักเรียนที่ตอบถูกในแต่ละข้อ ระดับโรงเรียน ฉบับที่ 4 ช่วงคะแนนของผู้เข้าสอบ ระดับโรงเรียน ฉบับที่ 5 ค่าสถิติระดับโรงเรียนแยกตามสาระการเรียนรู้
สามารถประเมินและพัฒนาตนเอง ให้มีผลการเรียนดียิ่งขึ้น ระดับนักเรียน สามารถดูผลคะแนนของตนเองในแต่ละวิชาว่า....สูงกว่าหรือต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ระดับโรงเรียน ระดับสังกัด และระดับประเทศ สามารถประเมินและพัฒนาตนเอง ให้มีผลการเรียนดียิ่งขึ้น
ระดับครูผู้สอน เป็นรายงานผลการสอบรายบุคคลของนักเรียน สามารถดูคะแนนรายวิชาที่ตนเองสอน จากใบรายงานผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ฉบับที่ 1 เป็นรายงานผลการสอบรายบุคคลของนักเรียน ทั้งโรงเรียนดังแสดงในภาพ
ระดับผู้บริหารสถานศึกษา สามารถพิจารณาค่าสถิติในทุกกลุ่มสาระวิชาและแยกย่อยรายมาตรฐานการเรียนรู้ พิจารณาผลการสอบในภาพรวมของวิชา จากคะแนนเฉลี่ยเทียบเคียงกับโรงเรียนที่อยู่ในจังหวัดเดียวกัน หรือโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดเดียวกัน ที่มีสภาพแวดล้อมในการจัดการเรียนการสอน ที่ใกล้เคียงกัน และระดับประเทศเพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอนของโรงเรียนยิ่งขึ้น โดยใช้กระบวนการนิเทศฯ แล้วส่งเสริม สนับสนุนฯ
ระดับสังกัด ต้นสังกัดของโรงเรียนทุกโรงเรียน สามารถนำผลการสอบ O-NET ไปวิเคราะห์เพื่อพัฒนาครูผู้สอนในสังกัดให้มีความรู้ ความชำนาญในสาขาวิชาที่สอน กระตุ้นผู้บริหารสถานศึกษาให้นิเทศ กำกับติดตาม จัดทำระบบช่วยเหลือนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน รวมทั้งผลักดัน ให้มีการปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล