สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
Advertisements

โรงเรียนพัฒนาสู่มาตรฐานสากล สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
ศูนย์พัฒนา การเรียนการสอนโรงเรียนในฝัน
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
ผลการทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติขั้น พื้นฐาน และข้อเสนอเพื่อการพัฒนา โดย กลุ่มงานวัดและประเมินผล การศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและ ประเมินผลการจัดการศึกษา.
โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
การวิจัย RESEARCH.
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
G N L เรื่องที่น่าชื่นชม ยินดี การเรียนรู้ใหม่ ๆ ความคาดหวัง Greeting
ระหว่างวันที่ กรกฎาคม 2554 โรงเรียนตากพิทยาคม
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับหลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
เอกสารประกอบ หลักสูตรสถานศึกษา
แล้วต้องทำอย่างไร ?.
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
ดร.นิวัตต์ น้อยมณี การประเมินห้องเรียนคุณภาพ โดย
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
การประเมินผลการเรียน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
โครงการขับเคลื่อนกรอบ คุณวุฒิแห่งชาติ สู่การจัดการเรียนการสอน สถานศึกษาเอกชนประเภท อาชีวศึกษา.
ครูโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์
สู่ความเข้าใจที่ลึกซึ้ง
หน่วย การเรียนรู้.
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
แนวทางการดำเนินงานศูนย์พัฒนาวิชาการ
การปรับแนวคิดพื้นฐานเรื่องการ สนับสนุนของกองทุนฯตำบล รูป แบบเดิม รูปแบบ ใหม่
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กรอบแนวคิดและแนวดำเนินงาน สำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
นางสาวณัฏฐณิชา โพธิ์งาม
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน ออกแบบบ้านในฝันน่าอยู่
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
จะเริ่มอย่างไร ? จุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบสุขภาพระดับอำเภอ อยู่ที่การกำหนดค่ากลางของความสำเร็จของโครงการสุขภาพระดับเขต เพื่อส่งมอบให้จังหวัดนำเข้าสู่กระบวนการ(1)
โรงเรียนอนุบาลควนขนุน
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นคุณภาพในห้องเรียน
แนวทางนำเสนอ การ พัฒนาหลักสูตร บูรณการอาเซียน นำเสนอโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป. เชียงใหม่ เขต ๑ ( ๓๑ มี. ค. ๕๗ )
สายวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3
คำแนะนำสำหรับกระทรวง สาธารณสุข  จุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบ สุขภาพระดับอำเภอ อยู่ที่การ กำหนดค่ากลางของ ความสำเร็จของโครงการ สุขภาพระดับเขต เพื่อส่ง มอบให้จังหวัดนำเข้าสู่
โรงแรมนนทบุรีพาเลซ จังหวัดนนทบุรี 8-9 มีนาคม 2557.
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
4. ด้านการสื่อสาร 5. ด้านการพัฒนานโยบายสาธารณะ
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
กรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น เขตพื้นที่การศึกษา เชียงรายเขต 1
ระบบการ ดำเนินการใน โรงเรียน 1. ระบบบริหารจัดการ 2. ระบบการเรียนการสอน 3. ระบบการวัดผลประเมินผล 4. ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5. ระบบงานกิจกรรมนักเรียน.
Backward Design โดย อาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ชั้นปีที่ ๓
การสัมมนาเพื่อจัดทำแผน ยุทธศาสตร์การดำเนินงาน เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาเขตภาค กลาง เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2553 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จำรัส เพชรทับ
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โครงการวิจัยและพัฒนา หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนต้นแบบการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

การนำหลักสูตรแกนกลางฯ ลงสู่การปฏิบัติในโรงเรียน บทบาทโรงเรียนต้นแบบ ศูนย์วิจัย การนำหลักสูตรแกนกลางฯ ลงสู่การปฏิบัติในโรงเรียน และห้องเรียน

ศูนย์การเรียนรู้ในเรื่อง บทบาทโรงเรียนต้นแบบ ศูนย์การเรียนรู้ในเรื่อง หลักสูตรอิงมาตรฐาน การบริหารจัดการ หลักสูตร กระบวนการจัด การเรียนรู้ การประเมินผล ระดับสถานศึกษา

วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อศึกษาและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนต้นแบบการใช้หลักสูตร

คำถามวิจัย(ต่อ) 3. รูปแบบการส่งเสริมสนับสนุน การพัฒนาและการใช้หลักสูตร สถานศึกษาเป็นอย่างไร 4. รูปแบบการส่งเสริมสนับสนุนการสร้าง ความร่วมมือของครูเพื่อให้เกิดการ ดำเนินการร่วมกันอย่างยั่งยืนในการ ใช้หลักสูตรสถานศึกษาเป็นอย่างไร

คำถามวิจัย(ต่อ) 5. ปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลต่อ ประสิทธิภาพในการใช้หลักสูตร 6. ปัญหาอุปสรรคของครู /โรงเรียน ในการนำหลักสูตรฯ ไปใช้มีอะไรบ้าง 7. ผู้เรียนมีวิธีการเรียนรู้ อย่างไร และผลการเรียนรู้เป็นอย่างไร ฯลฯ

คำถามวิจัย 1 . รูปแบบกระบวนการพัฒนา หลักสูตรสถานศึกษาเป็นอย่างไร 2. รูปแบบกระบวนการจัดการเรียน การสอนที่เหมาะสม สอดคล้อง ตามหลักสูตรแกนกลาง ฯ เป็น อย่างไร

เป้าหมายการดำเนินงาน ปี 2552 ปี 2553 ปี 2554 โรงเรียน มีความเข้มแข็ง เป็นศูนย์การเรียนรู้ในการใช้หลักสูตร โรงเรียนนำหลักสูตรแกนกลางฯไปใช้อย่างมีคุณภาพ โรงเรียนเป็นต้นแบบการใช้หลักสูตรให้โรงเรียนทั่วไป

การวิจัย โดยมหาวิทยาลัย โปรแกรมที่ 1 การวิจัยระดับ สพฐ. โปรแกรมที่ 3 การวิจัย โดยมหาวิทยาลัย โรงเรียน ต้นแบบฯ 555 Case study R&D นวัตกรรมการขับเคลื่อนการใช้หลักสูตร โปรแกรมที่ 2 การวิจัยระดับ สพท. โปรแกรมที่ 2 การวิจัยระดับ สพท. โปรแกรมที่ 2 การวิจัยระดับ สพท. R&D หลักสูตรสถานศึกษา R&D หลักสูตรสถานศึกษา R&D หลักสูตรสถานศึกษา

การวิจัยระดับ สพท. เขตเพิ่มเติมได้ กระบวนการ วิจัยเชิงคุณภาพ ศึกษารูปแบบ 1.กระบวนการ พัฒนาหลักสูตร 2.กระบวนการจัดการเรียนรู้ 3.การส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาและการใช้หลักสูตร 4.การส่งเสริมสนับสนุนการสร้างความร่วมมือ 5.ปัจจัย 6.ปัญหา อุปสรรค 7. ผลการเรียนรู้ วัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและ ขับเคลื่อน วัฒนธรรมการ วิจัยให้เกิดขึ้น พร้อมไปกับการ เปลี่ยนแปลงของการนำหลักสูตร ลงสู่การปฏิบัติใน เขตพื้นที่ โรงเรียนและ ห้องเรียน R&D หลักสูตร สถานศึกษา 555 โรงเรียน ใน 185 เขต เขตเพิ่มเติมได้ กระบวนการ วิจัยเชิงคุณภาพ

T1 รูปแบบ มองเห็น ทำอะไร อย่างไร รับรู้ เข้าใจ ทำไมจึงทำ เพราะเหตุใด จะพัฒนาอย่างไร

 T2 T3,T4 Base line จาก T1 Base line จาก T1,T2 รายงานความก้าวหน้าการจัดการเรียนรู้ Coaching  กระบวนการ วิจัยเชิงคุณภาพ T2 Action research ศึกษาประเด็นที่เชื่อมโยงกับหลักสูตร 13 ประเด็น T3,T4 ความร่วมมือในการทำงาน ของครู การส่งเสริมสนับสนุน

T5,T6 สร้างกลไก ภายในโรงเรียน ครูกลุ่มเดิมทำงาน ร่วมกับครูกลุ่มใหม่ ฝ่ายบริหาร ทำหน้าที่ แทนนักวิจัย นักวิจัยเข้า ดำเนินการ เป็นครั้งคราว

แนวการรายงานของ เขตพื้นที่การศึกษา แนวการรายงานของ เขตพื้นที่การศึกษา

องค์ประกอบ 1. ข้อมูลพื้นฐานของ สพท. 2. ข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน 3. ข้อมูลผู้วิจัย 4. การดำเนินงานโครงการวิจัย 5. ผลการดำเนินงาน

องค์ประกอบ 5.1 รูปแบบกระบวนการจัดทำ หลักสูตรสถานศึกษา 5.2 รูปแบบกระบวนการจัด การเรียนการสอน 5.3 รูปแบบการส่งเสริมสนับสนุน การพัฒนาและการใช้หลักสูตร

องค์ประกอบ 5.4 รูปแบบการส่งเสริมสนับสนุน ให้เกิดความร่วมมือในการ พัฒนางานของครู 5.5 ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการใช้หลักสูตร 5.6 ปัญหา อุปสรรค

6. แผนพัฒนาโรงเรียนและครู องค์ประกอบ 5.7 วิธีการเรียนรู้ และ ผลการเรียนรู้ของผู้เรียน 6. แผนพัฒนาโรงเรียนและครู 7. ข้อเสนอแนะต่อ สพฐ. สพท. โรงเรียน 8. ความต้องการได้รับการสนับสนุน

การสังเกตการสอน เวลา พฤติกรรมครู พฤติกรรมนักเรียน สรุป

สรุปการสังเกตแต่ละครั้ง ชื่อผู้สอน.................. โรงเรียน............... จำนวนนักเรียน..... คน ชาย….คน หญิง....คน ชั้น.........วิชา......ครั้งที่สังเกต..... วันที่......ช่วงเวลา......... ใช้เวลา......นาที เนื้อหา ความคิดรวบยอด พฤติกรรมครู พฤติกรรมนักเรียน สรุป

วิเคราะห์ข้อมูลครูรายโรง โรงเรียนวิชาการ ชื่อครู/จำนวนครั้งที่สังเกต/วิชา/ระดับชั้น สิ่งที่ทำได้ดี ปัจจัย ครูรัตนา แสงบัวเผื่อน /3 ครั้ง/คณิตศาสตร์/ม.4 ครูสุภาวดี/4 ครั้ง/ภาษาไทย/ม.4 ฯลฯ

วิเคราะห์ข้อมูลครูรายโรง โรงเรียนวิชาการ ชื่อครู/จำนวนครั้งที่สังเกต/วิชา/ระดับชั้น ปัญหาที่นักวิจัยพบ ปัญหาที่ครูพูดถึง ครูรัตนา แสงบัวเผื่อน /3 ครั้ง/คณิตศาสตร์/ม.4 ครูสุภาวดี/4 ครั้ง/ภาษาไทย/ม.4 ฯลฯ

หารูปแบบหลัก รูปแบบรอง

ประเด็นที่เชื่อมโยงกับหลักสูตร 13 ประเด็น การศึกษาหลักสูตร การจัดทำโครงสร้างรายวิชา การจัดทำหน่วยการเรียนรู้ การจัดทำแผนการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การใช้สื่อ การใช้คำถาม

ประเด็นที่เชื่อมโยงกับหลักสูตร 13 ประเด็น 8. การสอดแทรกการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด 9. การสอดแทรกคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 10. การดูแลนักเรียนเป็นรายบุคคล 11. การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง 12. การวัดและประเมินผล 13. การวิจัยในชั้นเรียน ฯลฯ

องค์ประกอบ ครู 1 ครู 2 …… ครู 9 รวม    1.การศึกษาหลักสูตร 2 1 2.โครงสร้างรายวิชา - 3.หน่วยการเรียนรู้ 4.แผนการจัดการเรียนรู้ 3 5.การจัดการเรียนการสอน 6.สื่อ/แหล่งเรียนรู้ 4 7.การใช้คำถาม 8.การวัด ประเมินผล 9.ทักษะการคิด 10.การดูแลนักเรียนเป็นรายบุคคล 11.การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง 12.วิจัยปฏิบัติการ 13.การสอดแทรกคุณ ลักษณะอันพึงประสงค์ 6 20 11 5 21

จัดทำแผนพัฒนาครูรายบุคคล วิเคราะห์ภาพรวมของเขต เป็นรายกลุ่มสาระ/ระดับชั้น

ฝึกปฏิบัติ นำกรณีศึกษาในภาคผนวก ง 1 หรือ 2 กรณี มาวิเคราะห์ ลงในตาราง หน้า 32 และ 33

ทุกท่าน คือพลังขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จของการนำหลักสูตรสู่การปฏิบัติ