อะไรคือ “SMEs” “SMEs” ย่อมาจากภาษาอังกฤษ Small and Medium Enterprises หรือแปล เป็นภาษาไทยว่า "วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม" มีบทบาทและความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมไทยมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ
Advertisements

ธุรกิจที่เน้นกิจการเพื่อสังคม
การจัดการผลิตอย่างเป็นระบบ
เรื่อง ธุรกิจในชีวิตประจำวัน
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
บทที่ 10 งบประมาณลงทุน.
เกมธุรกิจแห่งชาติ ตัวชี้วัด น้ำหนัก 1 ยอดขาย 10% 2 กำไร 40% 3 ROE 15%
BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
ยุทธศาสตร์การนำเข้า การค้าระหว่างประเทศมีมูลค่ากว่าร้อยละ 55 ของ GDP
10วิธีลดภาวะโลกร้อน จัดทำโดย
อัญมณีและเครื่องประดับ
การเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่อง การจัดทำแผนกลยุทธ์ทางการเงิน
การนำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในธุรกิจการท่องเที่ยว
กลุ่ม ชาชัก Chachak สินค้าที่จำหน่าย ได้แก่ เครื่องดื่มชา กาแฟ โรตีและอื่นๆ.
Cake-online.
สมาชิกในกลุ่ม 1. นางสาวกมลฉัตร ชวันสิริ รหัส นางสาวกมลฉัตร ชวันสิริ รหัส นางสาวนุชาสินี ภานุประทีป รหัส
ร้านจำหน่ายหนังสือ ห้องสมุดสตางค์ มงคลสุข (1)
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
Chapter 3 การกำหนดราคามุ่งที่ต้นทุน
สรุปใบงาน วิชา ระบบสารสนเทศทางการบัญชี บช. 342
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
หลักการประกอบธุรกิจสมัยใหม่
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
การวิจัยธุรกิจ (Business Research) การวิจัยธุรกิจ กระบวนการที่ดำเนินอย่างมีระเบียบกฎเกณฑ์ กระบวนการที่ดำเนินอย่างมีระเบียบกฎเกณฑ์ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและดำเนินงานกับข้อมูล.
บริษัท รวมค้าปลีกเข้มแข็งจำกัด Allied Retail Trade Co.,ltd (ART)
อินเตอร์เน็ทเบื้องต้น
ตลาดและการแข่งขัน.
นำเสนอหนังสือวิชาการ
ข้อสอบกลางภาค ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นว่า E-Business และ E-Commerce มีประโยชน์อย่างไรกับนักศึกษาบ้างในปัจจุบันและอนาคต 2 ในกรณีที่นักศึกษาเป็นเจ้าของบริษัทด้านค้าขายและติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ให้กับลูกค้าทั่วไป.
มาตรการภาครัฐในการสนับสนุน การวิจัยและพัฒนา (R&D)
อุตสาหกรรมเด่นของไทย มูลค่าส่งออก (ล้านบาท)
Computer Application in Customer Relationship Management
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
สัมนาเรื่อง “ เราได้อะไรจากสำมะโนอุตสาหกรรม พ. ศ. 2550” หัวข้อบรรยาย ประโยชน์ของข้อมูลจากสำมะ โนอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม.
หัวข้อ“ โอกาสของภาคอุตสาหกรรมไทย จาก FTA ไทย-ชิลี”
ศักยภาพ ผัก ผลไม้ เศรษฐกิจภาคใต้ ปัญหาและอุปสรรคของการผลิต การจำหน่ายทั้งในและส่งออกต่างประเทศ ในมุมมองของภาครัฐ.
Flag Ship 101,976,000 บาท 4 โครงการ เทียบเท่า ผลผลิตนอกเหนือจาก ผลผลิต ปวช./ ปวส./ ระยะ สั้น วิจัยองค์ความรู้ / วิจัยเพื่อ ถ่ายทอดเทคโนโลยี  Proj ความร่วมมือเพื่อ.
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( ASEAN Economic Community: AEC )
การเสริมสร้างขีดความสามารถ ผู้ประกอบการ ปี 2557
ใบความรู้ เรื่อง สื่อสารสนเทศในแบบต่างๆ
วัตถุประสงค์ และผลผลิตหลักโครงการ
อินเทอร์เน็ตInternet
SMEs SMALL MEDIUM ENTERPRIS ES วิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม ผู้ประกอบการ ในกิจการ อุตสาหกรรม ธุรกิจการเกษตร พาณิชยกรรม ธุรกิจบริการ.
Project ภาคเรียน 1/48 จัดทำตลอดภาคเรียน บูรณาการเพียง 3 รายวิชา
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce
งานส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน
ระบบงานคอมพิวเตอร์บนเว็บ
ตัวแทนรวบรวมเอกสาร CAT CDMA. คุณสมบัติของตัวแทนฯ  เป็นนิติบุคคล  ทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 400,000 บาท  ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับระบบสื่อสารหรือ คอมพิวเตอร์
การเสนอผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
เรื่อง เงิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง
ศึกษาปัญหาธุรกิจ E-commerce ผู้สอน อาจารย์ ดร.จินต์จุฑา อิสริยภัทร์
กลยุทธ์ = การพัฒนา + การ ขยายธุรกิจ เรารู้จักตัวเรามากน้อยแค่ใหน ? สินค้าเรา กลุ่มใหน ? เกรดใหน ? ขนาดใหน ? ตลาดคืออะไร ? ตลาดของเราอยู่ที่ใหน ? แบบใหน.
Chapter 3 การตลาดออนไลน์
แนวทางการเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดค่าใช้จ่าย เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างราคากลาง และการคำนวณราคากลาง ของ ป.ป.ช.
ค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อ กระตุ้นเศรษฐกิจ งบกลาง 58,000 ล้านบาท.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา
Social Network.
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
….WETCOME…. TO HOMEPAGE.
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการตั้งราคา
ยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าข่าเหลือง
การพัฒนาระบบข้อมูล SME เพื่อ การพัฒนาโจทย์วิจัย วิสาหกิจ ชุมชนของมหาวิทยาลัยราชภัฏ สงขลา โดย ดร. ภวิกา บุณย พิพัฒน์ สถาบันวิจัยและ พัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏ.
หลักการประกอบธุรกิจสมัยใหม่
ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจ และ หลักการประกอบธุรกิจสมัยใหม่ สัปดาห์ที่ 3 1.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อะไรคือ “SMEs” “SMEs” ย่อมาจากภาษาอังกฤษ Small and Medium Enterprises หรือแปล เป็นภาษาไทยว่า "วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม" มีบทบาทและความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมไทยมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพราะเป็นกิจการที่สร้างมูลค่าแก่ระบบเศรษฐกิจอย่างมหาศาล ทั้งในแง่ของการสร้างงาน สร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างรายได้ ในบทบาทที่หลาก หลาย คือ เป็นทั้งผู้ผลิต ผู้จำหน่ายสินค้าและผู้ให้บริการ

ความสำคัญของ “SMEs” ช่วยการสร้างงาน สร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างเงินตราต่างประเทศ ช่วยประหยัดเงินตราต่างประเทศ โดยการผลิตเพื่อทดแทนการนำเข้าจาก ต่างประเทศ เป็นจุดเริ่มต้นในการลงทุน และสร้างเสริมประสบการณ์ ช่วยเชื่อมโยงกับกิจกรรมขนาดใหญ่ และภาคการผลิตอื่น ๆ เช่น ภาค เกษตรกรรม เป็นแหล่งพัฒนาทักษะฝีมือ

เงินทุนที่ใช้สำหรับธุรกิจขนาดกลางและย่อม ขนาดย่อม กิจการการผลิด ไม่เกิน 200 ล้านบาท ไม่เกิน 50 ล้านบาท กิจการบริการ กิจการการค้า (ค้าปลีก) ไม่เกิน 60 ล้านบาท ไม่เกิน 30 ล้านบาท กิจการการค้า (ค้าส่ง) ไม่เกิน 100 ล้านบาท

จำนวนการจ้างงานสำหรับกิจการแต่ละประเภท ขนาดกลาง ขนาดย่อม กิจการการผลิด ไม่เกิน 200 คน ไม่เกิน 50 คน กิจการบริการ ไม่เกิน 200 คน กิจการการค้า (ค้าปลีก) ไม่เกิน 30 คน ไม่เกิน 15 คน กิจการการค้า (ค้าส่ง) ไม่เกิน 50 คน ไม่เกิน 25 คน

ธุรกิจ “SMEs” ต่าง ๆ ธุรกิจเสริมสวยสุนัข ที่พักแรมแบบประหยัด (Guest Houses) ธุรกิจนวดแผนไทย ธุรกิจให้บริการอินเตอร์เน็ต ธุรกิจนำเที่ยวภายในประเทศ ธุรกิจซักอบรีด ธุรกิจรับจัดดอกไม้สด ธุรกิจเดย์สปา

ตัวอย่างกิจการ “SMEs” 1. การผลิต - ภาคเกษตรกรรม (Agricultural Processing) - ภาคอุตสาหกรรม(Manufacturing) - เหมืองแร่(Mining)

ตัวอย่างกิจการ “SMEs” 2. กิจการบริการ บริษัททัวร์ ร้านกาแฟในปั๊มน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อ ร้านเกมส์และอินเตอร์เน็ตคาร์เฟ่ ร้านเสริมสวย ฯลฯ

ตัวอย่างกิจการ “SMEs” 3. กิจการค้า - การค้าปลีก (Retail) - การค้าส่ง (Wholesale)

เว็บไซด์เกี่ยวกับ “SMEs” http://www.smethai.go.th http://www.sme.go.th http://www.ismed.or.th http://www.otopweb.com http://www.thaitambon.com http://www.depthai.go.th/th/newDep/1products.asp http://www.tisi.go.th/otop/otop.thml http://www.sme.go.th/websme/otop/default.asp

กิจกรรม ให้นักศึกษาศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจ SMEs หลังจากนั้นให้สมมติว่าตนเองจะเปิดธุรกิจSMEs แล้วให้เขียนธุรกิจ SMEs ที่นักศึกษาสนใจมา 3 ธุรกิจ โดยเรียงตามลำดับธุรกิจที่สนใจมากที่สุดไปน้อยที่สุด พร้อมกับอธิบายรายละเอียดแต่ละธุรกิจว่าเพราะเหตุใดจึงเลือกธุรกิจ SMEs เหล่านั้น โดยให้อธิบายถึงปัจจัยเหล่านี้ด้วย คือ โอกาสทางธุรกิจที่จะทำให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จ