เศรษฐกิจและสังคมการผลิตพืช ผู้สอน: รศ. วัชรินทร์ ซุ้นสุวรรณ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หน่วยที่ 13 ธุรกิจการเกษตร
Advertisements

ทฤษฎีใหม่.
เศรษฐกิจ พอเพียง.
นางกาญจนา แย้มลักษณะเลิศ
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
การพัฒนาเศรษฐกิจ ความหมาย
รายได้และรายจ่ายของตนเองและครอบครัว
ระบบเศรษฐกิจ.
ทะเบียนเกษตรกร กรมส่งเสริมการเกษตร.
แนวทางการศึกษาด้านเศรษฐกิจ สังคม และเศรษฐศาสตร์
Thailand fruit paradise
วิสัยทัศน์จังหวัดพะเยา “เมืองเกษตรปลอดภัย การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
เศรษฐกิจพอเพียง.
บทที่ 9 ราคาระดับฟาร์มและราคาสินค้าเกษตรและอาหาร
เกษตรตามแนว ทฤษฏีใหม่
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร ) รหัสวิชา ง 414
ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรของไทย
เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
เศรษฐกิจพอเพียง ด.ญ นันทิตา ชนปทาธิป ชั้นป.4/2 เลขที่28
ศักยภาพความพร้อมเพื่อการแข่งขัน
ของฝากจากอาจารย์อ้อชุดที่28
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 30
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
สหกรณ์การเกษตรชุมพวง จำกัด
ปฏิรูปที่ดิน ปฏิรูปเกษตรกร Management reform
ศักยภาพ ผัก ผลไม้ เศรษฐกิจภาคใต้ ปัญหาและอุปสรรคของการผลิต การจำหน่ายทั้งในและส่งออกต่างประเทศ ในมุมมองของภาครัฐ.
ลักษณะของรายงาน 1. คำนำ 2. สารบัญ 3. เนื้อหาที่รายงาน
สมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทย
ยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัดมหาสารคาม.
การจัดเก็บข้อมูลเกษตรกรรายครัวเรือน
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
แนวทางการบริหารจัดการผลไม้ระยะยาว
แบ่งออกเป็น 3หมวด คือ 1. ข้อมูลหมวด ก. เป็นข้อมูลส่วนบุคคลของ เกษตรกร ประกอบด้วย ข้อ 1. ลักษณะการประกอบการเกษตร ข้อ 2. สมาชิกในครัวเรือนที่ร่วมกิจกรรม.
ปัจจัยที่ประสบความสำเร็จ
ข้อมูลภาวะการผลิตพืชรายเดือน (รต.)
การลดต้นทุนการผลิตพืช ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ มูลนิธิพลังนิเวศและชุมชน
โครงการ ส่งเสริมสินค้าเกษตรปลอดภัย(พืชผัก)
การจัดทำฐานข้อมูลการผลิตและการตลาดของสมาชิก
การจัดการความรู้ ปีงบประมาณ 2554
ตำบลคำไฮใหญ่ อำเภอดอนมดแดง จังหวัดอุบลราชธานี
นางสาวสิรินทรา มาลารัตน์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสุราษฎร์ธานี
ระบบเกษตรแบบผสมผสาน.
เกษตรทฤษฎีใหม่.
จุดเน้น/กลยุทธ์ ในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2555
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
การสัมมนากลุ่มย่อย เรื่อง แนวทางและวิธีการลดต้นทุนการผลิตทางการเกษตร แนวทางการปฏิบัติงานโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ ภายใต้การสร้างต้นแบบการทำงานร่วมกัน.
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
การจัดการองค์ความรู้ ระบบการผลิตที่ยั่งยืน ความพอเพียงในการดำรงชีพ
เพื่อช่วยหาความสัมพันธ์ของ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และกำหนด เขตของพื้นที่เป้าหมาย และ ขอบเขตงาน รูปแบบ เดิม แผ่นใส ซ้อนทับ ปัจจุบัน GIS.
ทรัพยากรในทางเศรษฐศาสตร์
การบรรยายสรุป การสำรวจพื้นที่เพื่อจัดทำ และสนับสนุนโครงการนำ ร่อง : บ้านผาปูน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ กนก ฤกษ์เกษม และนริศ ยิ้มแย้ม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สรุปผลการจัดตั้งตลาดเกษตรกร ของสหกรณ์การเกษตรสบปราบ จำกัด จังหวัดลำปาง
นายพนาสิน หอมจิตต์ ชั้น ปวช 1 เลขที่ 11 กลุ่ม 1 แผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
บทที่ 4 การค้าส่ง.
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
การเขียนรายงานผล การดำเนินงานตามระบบส่งเสริมการเกษตรมิติใหม่ (MRCF)
การเลือกสถานที่ตั้งโรงงาน
ครูจงกล กลาง ชล 1. ผลการเรียนรู้ที่ คาดหวัง อธิบายกิจกรรมการผลิต ของมนุษย์ขั้นทุติยภูมิได้ 2.
ยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าข่าเหลือง
หน้าที่ทางการตลาด Marketing Function
ครูจงกล กลาง ชล 1. 2 รู้และเข้าใจ เกี่ยวกับกิจกรรม การผลิตที่ เกี่ยวข้องกับการ แลกเปลี่ยนหรือ ซื้อขาย.
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
เศรษฐกิจพอเพียง นางสาวสุนิสา จันทร์ตะบูน ชั้น ปวช 1 เลขที่ 20 กลุ่ม 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เศรษฐกิจและสังคมการผลิตพืช ผู้สอน: รศ. วัชรินทร์ ซุ้นสุวรรณ เศรษฐกิจและสังคมการผลิตพืช ผู้สอน: รศ. วัชรินทร์ ซุ้นสุวรรณ

เศรษฐกิจและสังคมการผลิตพืช ลักษณะทั่วไปของสังคมการผลิตพืช 1) ความเป็นชนบท 2) อาชีพ 3) ฐานะความเป็นอยู่ 4) ระบบการสื่อสาร 5) ระบบการคมนาคมและขนส่ง 6) การศึกษา 7) ประชากร 8) ความสัมพันธ์ทางสังคม

เนื้อที่ถือครองทางการเกษตร พื้นที่ปลูกพืชชนิดต่างๆ ทั้งประเทศ ปี เนื้อที่ถือครอง ที่นา ที่พืชไร่ ที่ไม้ผลและ ที่สวนผัก ทาง การกษตร ไม้ยืนต้น และไม้ดอก ---------------------ล้านไร่---------------------- 2521 116.4 73.2 23.8 10.4 0.3 2525 123.6 73.2 29.2 11.9 0.3 2527 125.3 73.9 30.0 12.1 0.4 2531 147.8 74.2 35.7 19.5 0.8 2534 133.1 69.3 33.5 20.1 0.8 2535 132.0 68.8 32.7 20.8 0.9 2538 132.5 68.3 32.0 22.3 0.9

โครงสร้างทางเศรษฐกิจของสังคมการผลิตพืช เศรษฐกิจแบบทำเพื่อกินและใช้เองหรือเพื่อยังชีพ (subsistence economy) เศรษฐกิจแบบทำเพื่อซื้อขาย (market economy) เศรษฐกิจพอเพียง 1 การประกอบอาชีพ 2 วิธีการผลิต 3 ปัจจัยการผลิต 1) ทุน 2) ที่ดิน 3) แรงงาน 4) เทคโนโลยี 4 การใช้แรงงาน

โครงสร้างทางเศรษฐกิจของสังคมการผลิตพืช 5 การซื้อขาย (การตลาด) 6 ขนบธรรมเนียมประเพณี บุญคุณลาน ทำเดือนยี่ เมื่อเก็บเกี่ยวสู่ลาน บุญข้าวจี่ ทำเดือนสาม ทำแป้งจี่ถวายพระ บุญบั้งไฟ ทำเดือนหก เพื่อบูชาเทวดาขอฝน บุญซำฮะอ๋าเบิล ทำเดือนเจ็ด เพื่อให้ข้าวงอกงาม บุญข้าวสาก ทำเดือนสิบ เพื่อขอบคุณเทวดา 7 การลงแขก

การตลาดสินค้าพืช 2) เน่าเสียง่ายและใช้เนื้อที่มาก สินค้าพืชมีลักษณะเฉพาะดังนี้ 1) เป็นสินค้าประเภทวัตถุดิบ 2) เน่าเสียง่ายและใช้เนื้อที่มาก 3) แหล่งที่เหมาะสมกับการผลิตมีเฉพาะ 4) ผลิตได้เฉพาะฤดูกาล และต้องใช้เวลาในการผลิต นาน 5) ปริมาณการผลิตไม่แน่นอน

ระบบการตลาดสินค้าพืชของไทย 1)การขายโดยตรง 2) การค้าในระบบตลาดกลาง โรงงานแปรรูป1 หยง2 พ่อค้าส่งออก เกษตรกร พ่อค้าระดับไร่นา พ่อค้าท้องถิ่น พ่อค้าระดับภูมิภาค พ่อค้านายหน้า ระดับประเทศ ผู้บริโภคภายใน ประเทศ หยง2

ระบบการตลาดสินค้าพืชของไทย รูปที่ 13.1 การค้าโดยตรง 1 ได้แก่ โรงสี โรงงานต่างๆ 2 หยง ได้แก่ นายหน้าหรือตัวแทนการค้าทำหน้า ที่เป็นตัวแทนผู้ส่งออกจากพ่อค้าท้องถิ่น ได้รับค่า นายหน้าตอบแทนครึ่งเปอร์เซ็นต์ของมูลค่าสินค้า

ผลิต พ่อค้าท้องถิ่น คลังสินค้า พ่อค้าในกรุงเทพฯ รูปที่ 13.2 โครงสร้างและระบบการตลาดกลาง ผลิต พ่อค้าท้องถิ่น คลังสินค้า พ่อค้าในกรุงเทพฯ เกษตรกร ตลาดกลาง ตลาดกลางระดับ ท้องถิ่น ภูมิภาค พ่อค้า ส่งออก ระดับไร่นา ระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ พ่อค้าระดับไร่นา พ่อค้าระดับจังหวัด

ระบบการตลาดสินค้าพืชของไทย ระดับของตลาดกลางมีดังนี้ 2.1) ตลาดกลางระดับไร่นา 2.2) ตลาดกลางระดับท้องถิ่น 2.3) ตลาดกลางระดับภูมิภาค 2.4) ตลาดกลางระดับประเทศ 3) ตลาดข้อตกลง 4) ตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ปัญหาและข้อจำกัดของการตลาดสินค้าพืชของไทย ในส่วนของเกษตรกร 1) ความเสี่ยงในเรื่องรายได้ 2) ขาดแคลนเงินทุนและที่ดินทำกิน 3) พฤติกรรมการขายแบบดั้งเดิมในลักษณะการคละ สินค้ากันไป ในส่วนของระบบตลาด 1) ระบบการตลาดส่วนใหญ่ติดยึดอยู่กับรูปแบบดั้งเดิม 2) ความไม่สะดวกทางด้านคมนาคม ขนส่ง 3) เกษตรกรไม่มีโอกาสได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารการตลาด

ปัญหาและข้อจำกัดของการตลาดสินค้าพืชของไทย การตัดสินใจเกี่ยวกับการตลาดสินค้าพืชของเกษตรกร 1) จะผลิตสินค้าพืชชนิดใด 2) จะซื้อขายสินค้าเมื่อใดและที่ไหน 3) จะทำกิจกรรมการตลาดอย่างไรทั้งในแง่บุคคลและกลุ่ม 4) จะขยายตลาดอย่างไร 5) จะใช้วิธีการขายแบบไหน 6) ทำอย่างไรสามารถเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสม ของรัฐ a13ok.doc