Lean & PCT อายุรศาสตร์ พงศ์ศักดิ์ ด่านเดชา.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Medication reconciliation
Advertisements

หน่วยงานจักษุกรรม รพ.ค่ายวชิราวุธ.
กลุ่ม คลังสินค้า ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ผู้ร่วมทีม 1. แผนกคลังสินค้า
กลุ่มเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิชาชีพ: กิจการต่างประเทศ
การเพิ่มประสิทธิภาพ การส่งเบิกสวัสดิการรักษาพยาบาล
ระบบจัดการผู้ป่วยนอกสำหรับโรงพยาบาล
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
โปรแกรมรหัสข้อมูลสุขภาพด้านการแพทย์แผนไทย
NAVY PILLOW 2012 (หมอนน้ำ ).
แนวทางการลด Hospital stay readmission, waiting/cycle/turn around time
การยืมเงินรองจ่าย งานคลังและพัสดุ คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สรุปผลงานโครงการพัฒนาคุณภาพงานประจำปี พ.ศ. 2554
ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
L051 ชื่อเรื่อง / โครงการ หัวหน้าทีม ชื่อ...นางสาวสุรีรัตน์ นามสกุล...ช่วงสวัสดิ์ศักดิ์ สมาชิกทีม ชื่อ...น.ส.จารุวรรณ... นามสกุล..เหล่านรินทวุฒิ
การให้บริการหลักฐานการศึกษา แบบ One Stop Service สำนักทะเบียนนักศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ นำเสนอโดย อ.พรพรรณ ศุภภิญโญพงศ์ อ.ปุษยาพร อุทัยพยัคฆ์
การเตรียมผู้ป่วยก่อนผ่าตัดทางวิสัญญี (Preoperative medication)
สถานการณ์ด้านการเงินการคลังจังหวัดกระบี่
โครงการพัฒนาโรงพยาบาลราชบุรี บริการฉับไว ไร้ความแออัด
หน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้บริการสาธารณสุข
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการก้าวสู่ การเป็นหน่วยงานจัดการความรู้ดีเด่น
จัดทำโดย… นาง สุรินทร์ สามใจ ผู้ช่วยพยาบาลหน่วยรับ- ส่ง
การดำเนินการปรับปรุงระบบสารสนเทศ - ๑
Lean ภาควิชาจิตเวชศาสตร์.
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อลดขั้นตอน ลดการสูญเสียเวลา ในการ ตามใบนัดตรวจของผู้ป่วยใน 2. ลดเวลารอตรวจของผู้ป่วยใน.
ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์
กิจกรรมพัฒนาและประกันคุณภาพงานครั้งที่ 70
พญ.กรองทอง วงศ์ศรีตรัง ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา
โครงการลดระยะเวลารอคอยตรวจไฟฟ้าวินิจฉัย
การพัฒนาระบบบริการตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงสะท้อนความถี่สูง (echocardiography)ผ่านผนังทรวงอกในผู้ป่วยเด็ก L047 การพัฒนาระบบบริการตรวจหัวใจ ด้วยคลื่นเสียงสะท้อนความถี่สูง.
การประชุมเชิงปฏิบัติการ หมวด 3 ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รพ
ระบบเจ้าหนี้ ฝ่ายการเงินและบัญชี โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์
การระบุตำแหน่ง ตาม พรบ. ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551
ระบบเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา
1. ชื่อผลงาน: ส่งเสริมการเข้าถึงบริการอย่างเป็นมิตร
การพัฒนางานคุณภาพงานเอดส์
สถานการณ์และการดำเนินงานดูแลเด็กติดเชื้อเอชไอวี
บริบาลเภสัชกรรม รวดเร็วปลอดภัย คลินิกเด็กหัวใจสีเหลือง.
SYSTEM ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ
ทางเลือกใหม่ ของ การตรวจสอบสิทธิ.
นพ.วินัย ศรีสอาด สถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ กรมการแพทย์
งานป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล
การจัดทำหรือการอนุมัติ แผนงานหรือโครงการ โดยไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์
คลินิกผู้สูงอายุต้นแบบ (Geriatric Clinic Model) โรงพยาบาลอุดรธานี
Waiting time (OPD) ตามมาตรฐานงานเภสัชกรรมโรงพยาบาล
นโยบายคุณภาพ Quality Policy
สำนักวิชาการ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่
ระบบรับ-ส่งต่อผู้ป่วย
หลักการ วิเคราะห์ คำนวณภาระงาน และคำนวณ FTE ของบุคลากรแต่ละกลุ่ม
การจัดส่งรายงานผู้ป่วยประกันสังคม
คู่มือการบันทึกข้อมูล 7 แฟ้ม กลุ่มข้อมูลการส่งต่อผู้ป่วย
โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์
ข้อเสนอและทางเลือก คลินิกอาชีวเวชกรรมโรงพยาบาลกมลาไสย (กลุ่มครูและบุคลากรทางการศึกษา) ความร่วมมือระหว่าง สำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษาจังหวัดกาฬสินธุ์
โครงการ “การพัฒนาระบบบริการเครือข่ายครู ผู้ดูแลเด็กพิเศษ” โรงพยาบาลวานรนิวาส อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร.
ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแผนไทย โรงพยาบาลทัพทัน
สรุปผลงานโดยย่อ ทีมสหวิชาชีพ เป็นองค์รวม มีส่วนร่วม
สรุปผลการประเมิน ยุทธศาสตร์สุขภาพระดับตำบล อำเภอเรณูนคร ปี 2554
การพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิภายใต้บริบทของอำเภอนาด้วง
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
วาระประชุม กวป. งานแพทย์แผนไทย 2 ธ.ค โดย วัชรี แก้วสา
โรงพยาบาลอาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด

กรอบการจัดทำแผนพัฒนาโรงพยาบาล ร้อยเอ็ด ประจำปี ๒๕๕๖ แนวคิด ปี ๒๕๕๖ ปีแห่งการวิเคราะห์และประเมิน ตนเองอย่างเข้มข้น วิเคราะห์เพื่อ พัฒนางาน ให้ได้ตาม มาตรฐาน.
เกณฑ์การส่งต่อผู้ป่วย COPD ดูแลต่อเนื่องที่บ้าน
Company LOGO หลักสูตรระดับ บัณฑิตศึกษา ที่เปิดรับสมัคร ปีการศึกษา 2551 คณะทันตแพทยศาสตร์ หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตทาง วิทยาศาสตร์การแพทย์คลินิก สาขาวิชาวิทยาเอ็นโดดอนต์
บทบาทของคอมพิวเตอร์.
วาระที่ 1 เรื่องแจ้งเพื่อทราบ 1.1 สรุปการประชุมคณะกรรมการ บริหารราชวิทยาลัย ศัลยแพทย์แห่งประเทศไทย ( นำเสนอโดย นายกสมาคมฯ และอุปนายกสมาคมฯ )
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
การดูแลหญิงตั้งครรภ์แนวใหม่
เทคโนโลยี สารสนเทศและ การสื่อสาร สามารถนำไป ประยุกต์ในด้าน ต่างๆ.
การปรับเปลี่ยนลูกจ้าง ชั่วคราวเข้าสู่การเป็น พนักงานกระทรวง สาธารณสุข
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Lean & PCT อายุรศาสตร์ พงศ์ศักดิ์ ด่านเดชา

Context Ward OPD ER Division Department

คอขวดเพื่อเป็นโอกาสพัฒนา

Process of Care

Lean-ลดการรอคอยและการเดินทาง ระบบนัดคลินิกอายุรกรรม การขออนุมัติการทำหัตถการและใช้วัสดุทางการแพทย์ การรับผู้ป่วยจองเตียงนอนรพ. การใช้เตียงห้องสังเกตอาการสำหรับผู้ป่วยมะเร็งตับที่รับการทำ TOCE หลังได้รับการทำครั้งที่ 1 การฉีด botox ที่สาขาโรคระบบประสาท การรับบริการการตรวจสมรรถภาพปอดที่สาขาโรคปอด

การลดการรอคอยการอนุมัติจากภาควิชาฯ ๑ ได้รับการทำหัตถการเร็วขึ้น ๑ การหมุนเวียนเตียง ๑ ผู้ปฏิบัติการมีความสุข

Flow process Chart – Pre Lean (ปัจจุบัน 25 ขั้นตอน เวลา 2,805 นาที) แพทย์สั่ง order การทำหัตถการ online 2 นาที พยาบาลรับ order 10 นาที แพทย์นำใบให้/รออาจารย์ลงนาม 210 นาที พยบ.นำใบให้เสมียนนำส่งภาควิชาฯ 1 นาที พยาบาลตรวจสอบใบขออนุมัติ 10 นาที แพทย์นำใบที่อาจารย์แพทย์ลงนามมาให้พยาบาล 5 นาที เสมียนนำใบส่งธุรการภาค 30 นาที ธุรการนำใบส่งเลขานุการภาคฯ 2 นาที เลขานุการ ตรวจสอบและนำเสนอหัวหน้าภาคฯ 120 นาที จนท. wardโทรฯ ถามความคืบหน้า 480 นาที ธุรการภาคฯลงทะเบียนและตรวจสอบใบขออนุมัติ 10 นาที พยบ.นำใบขออนุมัติให้แพทย์เขียน 20 นาที หัวหน้าภาควิชาฯ พิจารณาการขออนุมัติ 10 นาที จนท.ภาคฯ นำเอกสารที่ผ่านการอนุมัติส่งธุรการภาคฯ 5 นาที ธุรการ ลงทะเบียนส่งออกและโทรแจ้ง ward 5 นาที เวลาที่ต้องมาผ่านภาควิชาเพื่อการพิจารณา 663 นาที หรือ 11 ชั่วโมง

Flow process Chart – Pre Lean (ต่อ) เสมียน wardรับใบที่ผ่านการพิจารณาส่งงานสิทธิประโยชน์10 นาที จนท. Wardโทร ถามความ คืบหน้า 1,770 นาที สิทธิประโยชน์นำเสนอผู้บริหารเพื่อพิจารณา 10 นาที ผู้บริหารพิจารณา 10 นาที พยบ.แจ้งเสมียนรับใบ 30 นาที เสมียน wardรับใบจากสิทธิประโยชน์ให้ พยบ. 15นาที พยบ.โทรแจ้ง จนท. intervention/สั่งซื้อวัสดุการแพทย์ online10 นาที งานสิทธิประโยชน์โทรแจ้ง ward 5 นาที เสมียนหอผู้ป่วยรับวัสดุ การแพทย์ 15 นาที สิทธิประโยชน์ลงทะเบียนและตรวจสอบใบขออนุมัติ 10 นาที ได้รับการพัฒนาแล้ว โดยการใช้ระบบ fax

การลดการรอคอยการตรวจที่คลินิกอายุรกรรม ๑ ได้รับบริการในเวลาที่เหมาะสมและพึงพอใจ ๑ ผู้ปฏิบัติการมีความสุข

ขั้นตอนและการเปลี่ยนแปลง การทำความเข้าใจกับอาจารย์และแพทย์ใช้ทุน/แพทย์ประจำบ้าน เพื่อการนัดหมายที่เหมาะสม เปลี่ยนจากการนัดได้ตามสะดวก กำหนดเวลาการนัดเริ่มต้นหลังเวลา 8.30 น. เพิ่มช่วงเวลาประมาณ 20-30 นาทีในแต่ละชั่วโมงเพื่อการแทรกคิวตรวจผู้ป่วยใหม่ ยังมีการให้บริการและการเรียนการสอนแทรกเหมือนเดิม

แบบฟอร์มการเก็บข้อมูลอาจไม่สะท้อนความพึงพอใจในระบบนัด

การลดการรอคอยการทำ TOCE ๑ ได้รับบริการตามรอบการรักษาและพึงพอใจ ๑ คงความปลอดภัยของผู้ป่วย ๑ ใช้เตียงหอผู้ป่วยสังเกตอาการแบบผู้ป่วยนอก

ดำเนินงานแล้ว 5 ราย ยังไม่มีปัญหาด้านการประสานงาน ยังไม่มีปัญหาแทรกซ้อนหรือต้องนอนรพ.ต่อ

การลดการรอคอยการเข้ารับการรักษาของผู้ป่วยจองเตียง ๑ ได้รับการบริการเร็วขึ้น ๑ ลดภาระของทีมบริการพยาบาล ๑ ยังคงความปลอดภัย

เตียงในหอผู้ป่วยว่างพร้อมรับ พยาบาลประจำคลินิกอายุรกรรมรับทราบ ติดต่อผู้ป่วยตามคิวพร้อมประเมินสภาพ สภาพดีและมาทันเวลา ให้มาที่ OPD พยาบาลประจำคลินิกประเมินสภาพเมื่อผู้ป่วยมาถึง สภาพดี จัดการด้านการตรวจสอบสิทธิ จัดการการนอนรพ. ตามเปลเพื่อส่งผู้ป่วย พยาบาลประจำหอผู้ป่วยรับผู้ป่วยและแจ้งแพทย์ ผู้ป่วยได้รับการประเมินและดูแลรักษาตามแผน สภาพไม่น่าไว้วางใจ รายงานแพทย์ประจำคลินิก จัดการด้านการตรวจสอบสิทธิ อาการไม่ดีหรือมานอกเวลา ให้มาที่ ER และรอการตรวจประเมิน พยาบาลประจำ ER ประเมินสภาพเมื่อผู้ป่วยมาถึง แพทย์ประจำ ER ประเมินอาการ แพทย์ตรวจประเมิน การรอคอยแพทย์ตรวจประเมิน เลือกบางรายที่สามารถผ่านได้ การเดินไปมากับหน่วยการเงินเพื่อตรวจสอบสิทธิ One Stop Service

การลดการรอคอยการฉีด botox ที่คลินิกเฉพาะฯ (อ.สุวรรณากับทีมงาน) ๑ ได้รับบริการในเวลาที่เหมาะสมและพึงพอใจ ๑ เปลี่ยนระบบการฉีดยา: เริ่มหลังจากเมื่อแพทย์ตรวจวินิจฉัยและสั่งการรักษาครบทุกคน  เป็นฉีดหลังการตรวจรักษาทีละคน

ขอบคุณ!