สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ วิเคราะห์ปัจจัยภายนอก วิเคราะห์ปัจจัยภายใน วิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบัน วิเคราะห์ SWOT วิเคราะห์ KSF วิเคราะห์ กลยุทธ์ทางธุรกิจ วิเคราะห์ การแข่งขันที่ยั่งยืน วิเคราะห์ โครงสร้างองค์กร
ขั้นตอนการทำแผนธุรกิจ เตรียมการ ประชุมวางแผน กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย วางแผนกลยุทธ์ แต่ละหน่วยงาน จัดเตรียมวางกลยุทธ์ กำหนดยุทธวิธี ดำเนินการตามแผน ตรวจสอบ ควบคุม แผนฉุกเฉิน 1
โครงร่างแผนธุรกิจ กำหนดวิสัยทัศน์ และ ภาระกิจ วิเคราะห์ปัจจัยภายนอก กำหนดวิสัยทัศน์ และ ภาระกิจ วิเคราะห์ปัจจัยภายนอก วิเคราะห์ปัจจัยภายใน วิเคราะห์สถานะการณ์ปัจจัย กำหนดเป้าหมายการวางกลยุทธ์ วิเคราะห์ SWOT วิเคราะห์ KSF วิเคราะห์ กลยุทธ์ทางธุรกิจ วิเคราะห์ การแข่งขันที่ยั่งยืน วิเคราะห์โครงสร้างองค์กร โครงสร้างทางด้านกฎหมาย
วางแผน กลยุทธ์ทางการตลาด วางแผน กลยุทธ์ทางการผลิต วางแผน กลยุทธ์ขั้นตอนการดำเนินงาน วางแผน กลยุทธ์บุคลากร วางแผน กลยุทธ์ด้านการเงิน วางแผนกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยี แผนปฏิบัติการ
กำหนด Vision & Mission ผลิตภัณฑ์ บริการ การตลาด และปรัชญา การตลาด และปรัชญา
VISION วิสัยทัศน์ MISSION ภารกิจ OBJECTIVE เป้าหมาย STRATEGIES กลยุทธ์ PERFORMANCE การปฏิบัติการ
วิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆ ปัจจัยภายนอก การเมือง Political เศรษฐกิจ Economic สังคม Social เทคโนโลยี Technological 6
วิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆ ปัจจัยภายใน ประวัติการดำเนินธุรกิจ ทักษะขององค์กร การบริหารจัดการ การตลาด การควบคุม นวัตกรรมใหม่ บุคลากร การเงิน 7
วิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆ วิเคราะห์สถานการปัจจุบัน “Five Force” By Michael E. Potter แรงกดดัน จากผู้ผลิต สินค้าทดแทน แรงกดดัน จากผู้ป้อนวัตถุดิบ แรงกดดัน จากผู้ซื้อ แรงกดดัน จากผู้ขาย สินค้าด้วยกันเอง แรงกดดัน จากผู้เข้ามาใหม่
กำหนดเป้าหมาย Objective & Strategies Analysis ปัจจุบันธุรกิจเราอยู่ในตรงไหน คำตอบวิเคราะห์ SWOT วิเคราะห์ Key Success Factors จุดหมายใดที่ธุรกิจต้องการ คำตอบเป้าหมายทางธุรกิจ Business Objective เราจะทำอย่างไรถึงจะไปถึง คำตอบกลยุทธ์ทางธุรกิจ กลยุทธ์การแข่งขันที่ยั่งยืน
SWOT Analysis จุดแข็ง Strengths ปัจจัยภายใน & บุคลากร , ผลผลิต & บุคลากร , ผลผลิต บริการ การจัดการ อื่น ๆ จุดอ่อน Weakness โอกาส Opportunities ปัจจัยภายนอก & การตลาด , สิ่งแวดล้อม ข้อจำกัด Threat การแข่งขัน 10 สมุทรปราการ โทร. 02-756-9232
ภาพรวมการวิเคราะห์SWOT ปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก SWOT Analysis จุดแข็ง โอกาส จุดอ่อน ข้อจำกัด สรุปผล พัฒนาสู่กลยุทธ์ทางธุรกิจ
KSFs = Key Success Factors= กุญแจความสำเร็จ มีอะไรบ้างที่จะทำให้ กลยุทธ์สำเร็จได้ Business objectives = จุดประสงค์ทางธุรกิจ - ตัวบ่งชี้ทางเดินที่เป็นภารกิจต้องไปให้ถึง
Structure Analysis - วิเคราะห์โครงสร้าง - กฎหมายที่เกี่ยวข้อง - โครงสร้างองค์กร Value Chain Analysis - โซ่อุปทาน - ความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ระหว่าง การผลิตกับ การบริหารจัดการ
Marketing Plan 4P’s = Product = ผลิตภัณฑ์ = Price = ราคา = Place = สถานที่ = Promotion= การส่งเสริมการขาย
แผนการผลิต การป้อนวัตถุดิบเหมาะสม Just in Time ต้นทุนต่อหน่วยที่ต่ำ ลดการสูญเสีย มีความปลอดภัย ปัญหาสิ่งแวดล้อม
แผนการดำเนินงาน วัตถุประสงค์ สร้างกลยุทธ์ ประเมินผลการดำเนินงาน
แผนการด้านบุคลากร อัตรากำลังที่เหมาะสมกับองค์กร
แผนการเงิน จัดหาแหล่งเงินทุน วางแผนด้านผลตอบแทน วางแผนการลงทุน
แผนงานด้านเทคโนโลยี MIS - Management Information system - พัฒนา ความสามารถในด้านบริหารจัดการ