ฝ่ายบริการจ่าย-รับ ศูนย์วิทยทรัพยากร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนการคลัง สำนักบริหารแผนและการคลัง
Advertisements

ชื่อโครงการ : เพิ่มประสิทธิภาพงานซ่อมบำรุง
ชื่อกลุ่ม เติมใจให้กัน
Lean กลุ่ม 1 เครือข่ายและเปลี่ยนเรียนรู้วิชาชีพ
งานซ่อมบำรุง ฝ่ายอาคารสถานที่ สำนักบริหารระบบกายภาพ
การเพิ่มประสิทธิภาพ และความปลอดภัยในการบริหารจัดการข้อมูล
โครงการพัฒนาคุณภาพงาน ประจำปี พ. ศ
บริการข้อมูลออนไลน์จากศูนย์สารสนเทศนานาชาติ
โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ของแผนกบริการตำราและห้องสมุด
โครงการดูแลรักษาและซ่อมบำรุงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ (PC)
กลุ่มเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิชาชีพ: กิจการต่างประเทศ
พัฒนาคุณภาพงานและจดทะเบียนตั้งกลุ่ม รุ่นที่ 1 – 6 (ปีที่ 2)
การเพิ่มประสิทธิภาพ การส่งเบิกสวัสดิการรักษาพยาบาล
ประเภท โครงการต่อยอด/ขยายผลโครงการเดิม(A)
สำนักบริหารงานวิรัชกิจ
การนำส่งภาษีผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
โครงการเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินค่าหอพัก
ขั้นตอนง่าย ๆ ในการเข้าใช้บริการ GPF Web Service สำหรับสมาชิก กบข.
Checker คุณภาพทำได้อย่างไร
ผลการประเมินคุณภาพด้วยวาจา
ประสบการณ์จากงานบริการสารสนเทศ: ประโยชน์
โครงการ “การจ่ายค่าตอบแทนวิทยากร ในรายการเปิดประตูสู่มหาวิทยาลัย”
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรรคุณค่าวิชาการ สู่สังคม
โครงการพัฒนา (Cross Function) กลุ่ม Tsunami2.
โครงการพัฒนาคุณภาพระบบงาน
งานซ่อมบำรุง ฝ่ายอาคารสถานที่ สำนักบริหารระบบกายภาพ
โครงการพัฒนาคุณภาพงาน รุ่นที่ รุ่นที่ 11 – 14
โครงการเพิ่มความคล่องตัวในการนำเข้า และกำกับ KPI สำนักงานของผู้บริหาร
งานซ่อมบำรุง ฝ่ายอาคารสถานที่ สำนักบริหารระบบกายภาพ
ฝ่ายกิจการคณะวุฒยาจารย์ สำนักงานสภามหาวิทยาลัย
ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กลุ่ม CU_REGISTRAR_FB
โครงการพัฒนาคุณภาพระบบงาน
2.2 สรุปผลงานโครงการพัฒนาคุณภาพงาน ประจำปี พ.ศ.2554 (ประเภทโครงการใหม่ที่พัฒนาหน่วยงาน)
โปรแกรมสำหรับออกรหัสประเภทกิจกรรม (Activity Type)
ศูนย์รักษาความปลอดภัยและการจัดจราจรแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปรู๊ฟทันใจ โครงการ แผนกลูกค้าสัมพันธ์
ถุงเงิน ถุงทอง.
โครงการการปรับขั้นตอนการรับสมัคร เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมสัมมนา
หน่วยงาน สำนักงานจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
สรุปผลงานโครงการพัฒนาคุณภาพงานประจำปี พ.ศ. 2554
ชื่อโครงการ : เพิ่มประสิทธิภาพงานสวัสดิการ
โครงการกระบวนการจัดทำสัญญาเพื่อให้ผู้เช่าลงนาม ให้แล้วเสร็จ
โครงการ ถาม-ตอบอัจฉริยะ
ประเภทโครงการ Cross Function/Lean เครือข่ายวิชาชีพ ทีมบริหารสินค้าต่างประเทศ ทีมบัญชีเจ้าหนี้ต่างประเทศ ทีมขายสาขา ม.นเรศวร ทีมขายสาขา มทส.
โครงการ “เวทีพบปะ HR ระดับต้น”
กลุ่ม อาคาร 2 โครงการ ขอมาจัดไป
กระบวนการเพิ่มความพึงพอใจให้กับ Supplier
โครงการ : ลดระยะเวลาเลื่อนขั้นเงินเดือนประจำปี
ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โครงการ อบอุ่นใจให้เราดูแล
การจัดเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้ สกอ. และ สมศ.
ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่
แผนการใช้จ่ายและยกยอดข้ามปีงบประมาณ 2553
ระบบจัดเก็บค่าน้ำประปา
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
การเก็บข้อมูลตามตัวชี้วัดตามยุทธศาสตร์ ของกรมแพทย์ทหารบก
Creative Mind กลุ่ม 2.
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
แนวทางการดำเนินงานโครงการสำคัญ ปีงบประมาณพ.ศ.2554 กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยฟาร์ อีสเทอร์น. เวลาทำการ A-FAR วันจันทร์ - ศุกร์ น. วันเสาร์ - อาทิตย์ น. U-FAR วันจันทร์ - ศุกร์
ฟิล์มคุณภาพ แพทย์อ่านถูกต้อง
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
การตรวจประเมินรับรอง รอบ 2 มาตรฐานงานสุขศึกษา
แผนผังบุคลากรงานบริหารงานทั่วไป
ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ โดย ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
งานผู้ป่วยใน โรงพยาบาลบ้านเขว้า
นางดวงพร อินทจักร วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จ.ลำพูน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงการบริการแจ้งเตือนเรื่องการต่ออายุสมาชิกและการขอคืนค่าประกันหนังสือ แก่สมาชิกบุคคลภายนอก ฝ่ายบริการจ่าย-รับ ศูนย์วิทยทรัพยากร (งานบริการยืม-คืนและบริการระหว่างห้องสมุด ศูนย์บริการสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้และวิจัยในปัจจุบัน )

ชื่อกลุ่ม ก้าวใหม่ใส่ใจ สมาชิกกลุ่ม นางสาวปรางทิพย์ อิศรางกูรฯ ที่ปรึกษา นางสาวนงนุช กาญจนรุจี ประธาน นางสาวกรรณิการ์ สุวรรณนิตย์ นายประจวบ หมากเลย์ นางศิริพร ไชยชาติ นางสุดา พร้อมเชื้อแก้ว นางอังคณา บุญเลิศ นางหรรษา พิสุทธิวงษ์ เลขานุการ

ที่มาของโครงการ สมาชิกบุคคลภายนอกประเภท ก ซึ่งต้องเสียค่าประกันความเสียหายไม่มาขอค่าประกันคืนเมื่อหมดอายุสมาชิก ทำให้ทางศูนย์ฯ ต้องเก็บรักษาเงินจำนวนมากเป็นระยะเวลายาวนาน และไม่สามารถนำเงินที่เก็บรักษาไว้ไปใช้ประโยชน์ใด ๆ ได้ จึงเห็นควรให้มีบริการแจ้งเตือนเรื่องการต่ออายุสมาชิกและการขอคืนค่าประกันหนังสือแก่สมาชิกดังกล่าว เพื่อ - เป็นการสื่อสารระหว่างผู้ให้บริการกับผู้รับบริการ ที่สร้างความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ - ลดภาระของศูนย์ในการเก็บรักษาเงินจำนวนมาก - ศูนย์ฯ สามารถนำเงินส่วนที่ผู้ใช้ไม่มารับคืนหลังจากพ้นกำหนดแล้วไปใช้ประโยชน์ในการสร้างเสริมคุณภาพ/บริการแก่ผู้รับบริการของศูนย์ฯ ได้

แผนหรือขั้นตอนการดำเนินงาน เดือน ขั้นตอน ม.ค 54 ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย. ต.ค. วางแผน (Plan) X ดำเนินการ (Do) ตรวจสอบ (Check) ขยายผล (Act)

เป้าหมายและตัวชี้วัด 5.1 จำนวนที่ลดลงของสมาชิกบุคคลภายนอกที่ไม่มาขอรับคืนค่าประกันหนังสือหลังหมดอายุสมาชิก 5.2 จำนวนเงินค่าประกันที่สมาชิกบุคลภายนอกไม่มารับคืนที่ศูนย์ฯ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

สรุปการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา  ผู้ใช้บริการลืมวันหมดอายุ  ผู้ใช้ลืมข้อมูล/ขั้นตอนการคืนเงิน  ผู้ใช้ไม่สะดวกมาติดต่อรับเงินคืน

สรุปการแก้ไขปรับปรุงที่ได้ดำเนินการแล้ว  แจ้งเตือนผ่านช่องทางไปรษณียบัตร  กำหนดระยะเวลาการติดต่อรับเงินคืน และประทับระบุ วันที่กำหนดในใบเสร็จ  แจ้งข้อมูลขั้นตอนของการรับเงินคืนที่เว็บไซต์ บันทึกข้อมูลของเอกสารที่ต้องใช้ในการขอรับเงินคืนลงในฐานข้อมูลสมาชิก  มอบฉันทะให้ผู้อื่นติดต่อรับเงินแทนได้  เคาน์เตอร์ขยายเวลาการขอรับเงินคืน วันจันทร์-ศุกร์ 8.00-18.30 น. วันเสาร์ 9.00-15.30 น.

ผลลัพธ์การดำเนินการ (ข้อมูลตัวชี้วัดเปรียบเทียบก่อนและหลังการปรับปรุง) ก่อนดำเนินการ สมาชิกที่หมดอายุสมาชิก ไม่มารับเงินค่าประกันคืนตั้งแต่ 22 ม.ค. 45 – 29 พ.ย. 53 จำนวน 768 ราย เป็นจำนวนเงิน 919,000 บาท หลังดำเนินการ สมาชิกที่หมดอายุสมาชิกซึ่งได้รับไปรษณียบัตรมาขอรับเงินค่าประกันคืนจำนวนมาก โดยทางศูนย์ฯ จ่ายคืนค่าประกันไปแล้วกว่า 180,000 บาท

การขยายผล ขยายการแจ้งเตือนไปถึงสมาชิกปัจจุบันที่ใกล้หมดอายุสมาชิก โดยแจ้งเตือนก่อนหมดอายุสมาชิกไม่เกิน 1 เดือน ผล ได้รับการตอบรับจากจากสมาชิกตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยมีผู้มาขอรับเงินค่าประกันคืนอย่างต่อเนื่อง สมาชิกมีความพึงพอใจ ลดปัญหาการไม่มารับค่าประกันคืนและการที่ศูนย์ฯ ต้องเก็บรักษาเงินที่ไม่สามารถนำไปทำประโยชน์ใด ๆ ได้เป็นอันมาก

ขอบคุณค่ะ