Google Docs กับ Cloud Computing เสนอ อ.ปิยะ วราบุญทวีสุข

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การใช้งานบริการ เสริมของ. ก่อนอื่นควรสมัคร Gmail.com ก่อน Click ที่ Gmail.
Advertisements

เรื่อง เครือข่ายอินเทอร์เน็ตและการสืบค้นข้อมูล
ความหมายของไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ( )
เข้าสู่ระบบการทำงาน โดยไปที่ web site //http: intranet.dopa.go.th 2. ก่อนเริ่มทำงานให้ download โปรแกรม Adobe Acrobat 7.0.8/Thai Support /คู่มือการใช้งานระบบ.
Google+ เป็นชุมชนออนไลน์ ที่มีลักษณะเหมือนกับ
การอบรมการใช้ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
การใช้ Microsoft Word 2007 / 2010 เพื่อการจัดการงานเอกสารเชิงวิชาการ
การใช้โปรแกรม explorer
Microsoft Word 2002 พุธทอง กาบบัวลอย.
วิธีการสร้างสารบัญภาพอัตโนมัติ
Google Maps.
WEBS.COM. 1. พิมพ์ webs.com จะหน้าต่างนี้ขึ้นมาเป็น หน้าแรก.
เตรียมเอกสารประกอบการนำเสนอ
การใช้บริการกูเกิล (Google) 1 การใช้บริการ Gmail 2 การใช้บริการ รูปภาพ บนเว็บ Google 3 การใช้บริการ Google Earth.
นำเสนอการใช้บริการของ
ภาษา HTML เบื้องต้น เช่น Internet Explorer และ Netscape Navigator
Microsoft Word Part I Government Savings Bank Computer Trainging Í
Microsoft Word XP โดย พิสมัย น้ำจันทร์.
ระบบอัตโนมัติและการพิมพ์
ขั้นตอนการแนะนำนักศึกษาในการ เข้าใช้งานระบบ LMS ด้วยโปรแกรม M OODLE.
ตัวอย่างขั้นตอนในการสืบค้นข้อมูล
1. แจ้งหน่วยงานให้ทราบวิธีการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ครั้งที่ 1/2555
การใช้งาน Microsoft Excel
การติดตั้งโปรแกรมเพื่อจัดการร้านค้าออนไลน์
การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word
บทที่ 5 การแทรกรูปภาพ และอักษรประดิษฐ์
การพิมพ์ข้อความ และการสร้างตาราง
การพัฒนาเว็บด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
การพิมพ์รายงาน / วิทยานิพนธ์
การพัฒนาเว็บเบื้องต้นด้วย Macromedia Dreamweaver
การพัฒนาเว็บด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
นำเสนอโดย นางจิราภรณ์ ชมยิ้ม อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
การใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
Microsoft Excel เป็นโปรแกรมประเภท สเปรดชีต (spreadsheet) หรือตารางคำนวณอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เก็บบันทึกข้อมูลในลักษณะต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่มักเก็บข้อมูลประเภทการคำนวณ.
พื้นฐานของ Microsoft Office Excel โดย
การแปลงข้อมูลใน Excel เป็นฐานข้อมูลใน Access
เรื่อง การจัดแต่งเอกสาร
ในห้องเรียนออนไลน์ (Web-Based Instruction) บนระบบบริการ Moodle LMS
วาดภาพสวยด้วย Paint.
การ Generate ตารางข้อมูลให้เป็นแผนที่โดยใช้ ArcView
การเรียนรู้ Internet Explorer 6.0
การนำเสนองานบนอินเตอร์เน็ต
การใช้อินเทอร์เน็ต อินเทอร์เน็ต เอ็กซ์พอลเรอร์ (internet explover:IE) เป็นศูนย์รวมเครือข่ายระดับโลกโดยการเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องเข้าด้วยกันทำให้เกิดการสื่อสาร.
มัลติมีเดีย ประกอบประมวลสาระ
การใช้งานโปรแกรม Microsoft Power Point
การตรวจสอบและแก้ไขข้อความในเอกสาร
การใช้งานระบบอีเมล์ และเว็บไซต์ โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์
ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
รายละเอียดโครงการโดยสังเขป หลักการและเหตุผล
Hosting ( Hosting, Web Hosting)
การพิมพ์และถ่ายเอกสาร ระบบออนไลน์ การพิมพ์และถ่ายเอกสาร ระบบออนไลน์
เว็บไซต์ซอฟแวร์นำเสนอยอดนิยม
รหัสวิชา บทที่ 4 การจัดรูปแบบเอกสาร.
การสร้างพจนานุกรม.
Web browser.
ภาพนี้ชื่อว่าอะไร ? ก. แถบเมนูบาร์
ICQ I SEEK YOU.
สร้างตาราง กราฟ และผังองค์กร
และการทำงานกับตัวอักษร
บทที่ สร้างงานเอกสารและการแก้ไข
ซอฟต์แวร์ที่น่าสนใจ ชื่อรหัสกลุ่ม นานวิษณุ มิครเอม B05 นายวิษณุ มิตรเอม รหัสนิสิต กลุ่ม B05 คณะวิทยาศาสตร์ เอกวัสดุศาตร์
การใช้งานอินเทอร์เน็ต
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 11 การติดต่อด้วยไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
การสร้างตารางคำนวณด้วย
ขั้นตอนการ สมัครเมลล์ * สิ่งที่ต้องจำ ห้าม ลืม 1.ID หรือชื่อผู้ใช้ 2. รหัสผ่าน 3. คำตอบที่ท่านตอบ คำถามที่เลือก.
เริ่มใช้งาน Microsoft Office
การสร้างข้อความลงแผ่นสไลด์
ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับโปรแกรม
เทคนิคการใช้ โปรแกรมเพาเวอร์พอยต์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Google Docs กับ Cloud Computing เสนอ อ.ปิยะ วราบุญทวีสุข จัดทำโดย นาย จักรกฤษณ์โชค ทวีโชติวัฒน์ รหัสนักศึกษา 1550901464 นายจักรพันธ์ กลมเกลียว รหัสนักศึกษา 1550900847 นาย อารีย์ วงศ์สมศักดิ์ รหัสนักศึกษา 1550900839 นาย นนทวุธ ประจันเขตต์ รหัสนักศึกษา 1550901241 เสนอ อ.ปิยะ วราบุญทวีสุข รายงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนในวิชา MI211: Foundations of Computer System ภาคเรียนที่ 1/2556

Cloud Computing Cloud Computing หรือ ระบบเหนือเมฆ นั้น ก็เหมือนกับการฝากขายสินค้า ที่ไม่ต้องมีหน้า ร้านเอง ไม่ต้องจัดการระบบขนส่งเอง ไม่ต้องยุ้งวุ่นวายกับเรื่องระบบการบริหารจัดการ แค่เสียค่าบริการ ทางระบบก็จะดูแลและจัดการข้อมูลทั้งหลายให้เอง

ข้อดีของ Cloud Computing ข้อดีของการทำงานของระบบ Cloud Computing หรือ ระบบคอมพิวเตอร์เหนือเมฆ นั้น สามารถรับภาระการทำใช้งานหนัก ๆ ของคนจำนวนมากที่ต้องฝากไฟล์และดึงไฟล์กลับไป ใช้งานได้เป็นอย่างดี ซึ่ง Cloud Computing นั้น หลายคนใช้งานอยู่แทบจะทุกวันโดย ไม่รู้ตัว เช่น facebook youtube เป็นต้น

Google Documents Google Documents หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า Google Docs เป็นบริการออนไลน์ที่ ให้คุณสามารถจัดการเอกสารได้แบบไม่ต้องเสียเงิน เพียงแค่คุณมีอีเมลของ Gmail และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพราะ Google Docs เตรียมมาให้คุณหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์รายงานแบบที่คุ้นเคย การทําสไลด์เพื่อนําเสนองานสําคัญ หรือจะจัดการเอกสารแบบ Spreadsheets ได้เหมือน Excel ก็สามารถทําได้

Google Docs ก็เป็นการใช้ ระบบฝากข้อมูลของ Cloud Computing เช่นกัน ซึ่งบริการนี้ทำ ให้คุณสามารถแก้ไขไฟล์งานของคุณเมื่อไหร่ก็ได้ ที่ ไหนก็ได้ ขอแค่คุณเชื่อมต่อ Internet

Google Docs มีประโยชน์อย่างไร? งานเอกสารที่เราเคยทำไว้ในคอมพิวเตอร์นั้น มักจะเกิดปัญหาคือ ต้องเปิดจาก เครื่องเดิมตลอดเวลา ดังนั้นถ้าเราจะสามารถดึงงานเอกสารที่ทำนั้น มาแก้ไข้เมื่อไหร่ก็ได้ก็จะช่วยให้เราสะดวกในการทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น บริการของ Google docs นั้นทำให้เราสามารถสร้างเอกสารผ่านทางหน้าเว็ปนั้นได้ทันที โดยมีความสามารถใกล้เคียงกับ Microsoft Word แต่สำหรับ Google Docs เมื่อเราสร้างงานเอกสารแล้ว ไฟล์งานของเราจะถูกเก็บไว้ใน server ของ Google

ข้อดีของ Google Docs -สามารถแก้ไข้เอกสารได้พร้อมกันหลายๆคน -สามารถกำหนดได้ว่าจะให้ใครเข้ามาดูหรือแก้ไข้ไฟล์ของเรา -มีระบบสำรองไฟล์อย่างต่อเนื่อง

ภาพการใช้งาน Google Docs

เริ่มต้นสมัคร Gmail 1. เปิดบราวเซอร์ แล้วเข้าเว็บไซต์ www.gmail.com 2. คลิ๊กที่ปุ่ม ”สร้างบัญชี” 3. กรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์ม ใส่รหัสตามที่ปรากฏ และกดปุ่มสร้างบัญชี

เริ่มต้นใช้งาน Google Docs

2. สําหรับผู้ที่ใช้บริการ Gmail อยู่แล้ว หลังจากล็อกอินเข้าสู่ระบบ Gmail แล้วให้คลิกที่ “เอกสาร” บนแถบเมนูด้านบนซ้ายมือ ก็จะเข้าสู่หน้า Google Docs ได้ทันที

3. หลังจากเข้าสู่ระบบแล้ว จะพบกับหน้าเว็บไซต์ของ Google Docs พร้อมใช้งาน สําหรับบางท่านที่ระบบยังเป็นภาษาอังกฤษอยู่ สามารถเปลี่ยนเป็นภาษาไทยได้โดยคลิก “การตั้งค่า” ในแถบเมนูด้านบนขวามือเลือก “การตั้งค่าเอกสาร”

จากหน้านี้ราสามารถตั้งค่าพื้นฐานต่างๆ ให้กับระบบได้ทั้งการเน้น ตัวอักษร ภาษา โซนเวลา

และเมื่อผู้ใช้สิ้นสุดการใช้งาน ให้ใช้เมาส์คลิกคำว่า “ออกจากระบบ” ทุกครั้ง

การสร้างเอกสาร คลิกปุ่ม “สร้างใหม่” แล้วเลือก “เอกสาร” ขั้นตอนการสร้างเอกสาร มีดังนี้ คลิกปุ่ม “สร้างใหม่” แล้วเลือก “เอกสาร”

จะปรากฏหน้าเอกสารที่มีลักษณะคล้ายกับ MS Word

2. เมนู และแถบเครื่องมือ ที่มีลักษณะคล้ายกับโปรแกรม MS Word สามารถใช้งานได้ง่าย เช่น การกำหนดลักษณะข้อความ แบบตัวอักษร ขนาดตัวอักษร ตัวหนา ตัวเอียง ตัวขีดเส้นใต้ ตำแหน่งของข้อความ แทรกตาราง หรือแม้กระทั่งแทรกภาพ เป็นต้น

3. ตั้งค่าหน้ากระดาษ ให้ไปที่ เมนู “ไฟล์” แล้วคลิกเลือก “การตั้งค่าหน้ากระดาษ...” จากนั้นจะปรากฏหน้าต่าง “การตั้งค่าหน้ากระดาษ” ให้ทำการกำหนดการวางแนวกระดาษ ขนาดกระดาษ สีพื้นหลังกระดาษตามที่ต้องการ แล้วกดปุ่ม “ตกลง”

4. การเปลี่ยนชื่อเอกสาร เริ่มต้นสร้างเอกสารใหม่ โปรแกรมจะกำหนดชื่อเอกสารเป็น “เอกสารไม่มีชื่อ” แต่เราสามารถเปลี่ยนชื่อเอกสารเองได้ใหม่ โดยคลิกเมาส์ที่ช่อง “เอกสารไม่มีชื่อ” จากนั้นจะปรากฏหน้าต่าง “เปลี่ยนชื่อเอกสาร” ให้เรากรอกชื่อเอกสารที่ต้องการลงไป แล้วกดปุ่ม “ตกลง”

5. พิมพ์เอกสาร และจัดรูปแบบตามที่ต้องการ

6. การแทรกภาพ สามารถแทรกภาพโดยการคลิกที่เมนู “แทรก” หรือ บนแถบเครื่องมือ จากนั้นจะปรากฏหน้าต่าง “แทรกภาพ” ให้เรากดปุ่ม “Browse” เพื่ออัปโหลดรูป

7. การบันทึกเอกสาร โปรแกรมจะทำการบันทึกเอกสารให้อัตโนมัติเมื่อมีการพิมพ์หรือแก้ไขเอกสาร หรือถ้าเราต้องการจะบันทึกเอกสารด้วยตนเองก็ให้กดที่ปุ่ม “บันทึกเดี๋ยวนี้”