Google Docs กับ Cloud Computing เสนอ อ.ปิยะ วราบุญทวีสุข จัดทำโดย นาย จักรกฤษณ์โชค ทวีโชติวัฒน์ รหัสนักศึกษา 1550901464 นายจักรพันธ์ กลมเกลียว รหัสนักศึกษา 1550900847 นาย อารีย์ วงศ์สมศักดิ์ รหัสนักศึกษา 1550900839 นาย นนทวุธ ประจันเขตต์ รหัสนักศึกษา 1550901241 เสนอ อ.ปิยะ วราบุญทวีสุข รายงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนในวิชา MI211: Foundations of Computer System ภาคเรียนที่ 1/2556
Cloud Computing Cloud Computing หรือ ระบบเหนือเมฆ นั้น ก็เหมือนกับการฝากขายสินค้า ที่ไม่ต้องมีหน้า ร้านเอง ไม่ต้องจัดการระบบขนส่งเอง ไม่ต้องยุ้งวุ่นวายกับเรื่องระบบการบริหารจัดการ แค่เสียค่าบริการ ทางระบบก็จะดูแลและจัดการข้อมูลทั้งหลายให้เอง
ข้อดีของ Cloud Computing ข้อดีของการทำงานของระบบ Cloud Computing หรือ ระบบคอมพิวเตอร์เหนือเมฆ นั้น สามารถรับภาระการทำใช้งานหนัก ๆ ของคนจำนวนมากที่ต้องฝากไฟล์และดึงไฟล์กลับไป ใช้งานได้เป็นอย่างดี ซึ่ง Cloud Computing นั้น หลายคนใช้งานอยู่แทบจะทุกวันโดย ไม่รู้ตัว เช่น facebook youtube เป็นต้น
Google Documents Google Documents หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า Google Docs เป็นบริการออนไลน์ที่ ให้คุณสามารถจัดการเอกสารได้แบบไม่ต้องเสียเงิน เพียงแค่คุณมีอีเมลของ Gmail และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพราะ Google Docs เตรียมมาให้คุณหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์รายงานแบบที่คุ้นเคย การทําสไลด์เพื่อนําเสนองานสําคัญ หรือจะจัดการเอกสารแบบ Spreadsheets ได้เหมือน Excel ก็สามารถทําได้
Google Docs ก็เป็นการใช้ ระบบฝากข้อมูลของ Cloud Computing เช่นกัน ซึ่งบริการนี้ทำ ให้คุณสามารถแก้ไขไฟล์งานของคุณเมื่อไหร่ก็ได้ ที่ ไหนก็ได้ ขอแค่คุณเชื่อมต่อ Internet
Google Docs มีประโยชน์อย่างไร? งานเอกสารที่เราเคยทำไว้ในคอมพิวเตอร์นั้น มักจะเกิดปัญหาคือ ต้องเปิดจาก เครื่องเดิมตลอดเวลา ดังนั้นถ้าเราจะสามารถดึงงานเอกสารที่ทำนั้น มาแก้ไข้เมื่อไหร่ก็ได้ก็จะช่วยให้เราสะดวกในการทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น บริการของ Google docs นั้นทำให้เราสามารถสร้างเอกสารผ่านทางหน้าเว็ปนั้นได้ทันที โดยมีความสามารถใกล้เคียงกับ Microsoft Word แต่สำหรับ Google Docs เมื่อเราสร้างงานเอกสารแล้ว ไฟล์งานของเราจะถูกเก็บไว้ใน server ของ Google
ข้อดีของ Google Docs -สามารถแก้ไข้เอกสารได้พร้อมกันหลายๆคน -สามารถกำหนดได้ว่าจะให้ใครเข้ามาดูหรือแก้ไข้ไฟล์ของเรา -มีระบบสำรองไฟล์อย่างต่อเนื่อง
ภาพการใช้งาน Google Docs
เริ่มต้นสมัคร Gmail 1. เปิดบราวเซอร์ แล้วเข้าเว็บไซต์ www.gmail.com 2. คลิ๊กที่ปุ่ม ”สร้างบัญชี” 3. กรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์ม ใส่รหัสตามที่ปรากฏ และกดปุ่มสร้างบัญชี
เริ่มต้นใช้งาน Google Docs
2. สําหรับผู้ที่ใช้บริการ Gmail อยู่แล้ว หลังจากล็อกอินเข้าสู่ระบบ Gmail แล้วให้คลิกที่ “เอกสาร” บนแถบเมนูด้านบนซ้ายมือ ก็จะเข้าสู่หน้า Google Docs ได้ทันที
3. หลังจากเข้าสู่ระบบแล้ว จะพบกับหน้าเว็บไซต์ของ Google Docs พร้อมใช้งาน สําหรับบางท่านที่ระบบยังเป็นภาษาอังกฤษอยู่ สามารถเปลี่ยนเป็นภาษาไทยได้โดยคลิก “การตั้งค่า” ในแถบเมนูด้านบนขวามือเลือก “การตั้งค่าเอกสาร”
จากหน้านี้ราสามารถตั้งค่าพื้นฐานต่างๆ ให้กับระบบได้ทั้งการเน้น ตัวอักษร ภาษา โซนเวลา
และเมื่อผู้ใช้สิ้นสุดการใช้งาน ให้ใช้เมาส์คลิกคำว่า “ออกจากระบบ” ทุกครั้ง
การสร้างเอกสาร คลิกปุ่ม “สร้างใหม่” แล้วเลือก “เอกสาร” ขั้นตอนการสร้างเอกสาร มีดังนี้ คลิกปุ่ม “สร้างใหม่” แล้วเลือก “เอกสาร”
จะปรากฏหน้าเอกสารที่มีลักษณะคล้ายกับ MS Word
2. เมนู และแถบเครื่องมือ ที่มีลักษณะคล้ายกับโปรแกรม MS Word สามารถใช้งานได้ง่าย เช่น การกำหนดลักษณะข้อความ แบบตัวอักษร ขนาดตัวอักษร ตัวหนา ตัวเอียง ตัวขีดเส้นใต้ ตำแหน่งของข้อความ แทรกตาราง หรือแม้กระทั่งแทรกภาพ เป็นต้น
3. ตั้งค่าหน้ากระดาษ ให้ไปที่ เมนู “ไฟล์” แล้วคลิกเลือก “การตั้งค่าหน้ากระดาษ...” จากนั้นจะปรากฏหน้าต่าง “การตั้งค่าหน้ากระดาษ” ให้ทำการกำหนดการวางแนวกระดาษ ขนาดกระดาษ สีพื้นหลังกระดาษตามที่ต้องการ แล้วกดปุ่ม “ตกลง”
4. การเปลี่ยนชื่อเอกสาร เริ่มต้นสร้างเอกสารใหม่ โปรแกรมจะกำหนดชื่อเอกสารเป็น “เอกสารไม่มีชื่อ” แต่เราสามารถเปลี่ยนชื่อเอกสารเองได้ใหม่ โดยคลิกเมาส์ที่ช่อง “เอกสารไม่มีชื่อ” จากนั้นจะปรากฏหน้าต่าง “เปลี่ยนชื่อเอกสาร” ให้เรากรอกชื่อเอกสารที่ต้องการลงไป แล้วกดปุ่ม “ตกลง”
5. พิมพ์เอกสาร และจัดรูปแบบตามที่ต้องการ
6. การแทรกภาพ สามารถแทรกภาพโดยการคลิกที่เมนู “แทรก” หรือ บนแถบเครื่องมือ จากนั้นจะปรากฏหน้าต่าง “แทรกภาพ” ให้เรากดปุ่ม “Browse” เพื่ออัปโหลดรูป
7. การบันทึกเอกสาร โปรแกรมจะทำการบันทึกเอกสารให้อัตโนมัติเมื่อมีการพิมพ์หรือแก้ไขเอกสาร หรือถ้าเราต้องการจะบันทึกเอกสารด้วยตนเองก็ให้กดที่ปุ่ม “บันทึกเดี๋ยวนี้”