วิธีการสอนแบบกระบวนการเสนอ ด้วยข้อมูลมีความแตกต่าง โดย นางสาวธนภรณ์ นาวินวิจิต วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชล บริหารธุรกิจ (M-BAC)
ปัญหาของการวิจัย วิธีการสอนแบบกระบวนการเสนอด้วย ข้อมูลมีความแตกต่าง มีผลทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของผู้เรียน ดีกว่าการสอนแบบเดิม หรือไม่
วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา การเงินส่วนบุคคล แบบ กระบวนการเสนอด้วยข้อมูลที่มีความ แตกต่าง เพื่อเปรียบเทียบความสนใจในการ เรียนวิชา การเงินส่วนบุคคล แบบ กระบวนการเสนอข้อมูลที่มีความ แตกต่าง
จำนวน นักเรียน ทั้งหมด คะแนน ก่อน ทำการ ทดลอง คะแนน หลัง ทำการ ทดลอง D = 303 = 2,870 ตารางการเปรียบเทียบคะแนน ก่อนและหลังเรียน
สรุปผลการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคือค่า t ที่คำนวณได้ (4.508) ไปเปรียบเทียบกับค่า t ที่เปิดได้จากตารางที่ ระดับนัยสำคัญทางสถิติ.05 และค่า df ที่ 39 (df = n-1 = 40 – 1 =39) ได้ค่า t = ซึ่งมีค่าน้อยกว่าค่า t ที่คำนวณได้ (4.508) แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนโดยชุดการสอนแบบกลุ่ม กิจกรรมสูงกว่าที่กำหนดไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 นั้น หมายความว่า หลังการใช้ชุด การสอนแบบกลุ่มกิจกรรม ทำให้นักเรียนมี ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนสูง กว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย ชุดการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็น ชุดการสอนที่ผ่านขึ้นตอนการผลิตที่ เป็นระบบ ซึ่งจะทำให้นักเรียนเกิด การเรียนรู้และเกิดทักษะ มีความ เข้าใจในบทเรียนตามจุดมุ่งหมายที่ ได้วางไว้ ซึ่งผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และทักษะทางการเรียน โดยฝึกให้ ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเต็มที่