ขั้นตอนการจัดทำและพัฒนากรรม 1. ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการ 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1.2 ทักษะ 1.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์
2.3 ศึกษาและรวบรวมหลักการ แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 2. ออกแบบนวัตกรรม 2.1 ศึกษาหาแนวทาง 2.2 กำหนดแนวทาง 2.3 ศึกษาและรวบรวมหลักการ แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 2.4 วางแผนการจัดทำและพัฒนา 1) กำหนดจุดประสงค์การดำเนินการ 2) กำหนดสื่อ/กิจกรรม/วิธีการ
3.1 ออกแบบสื่อ/กิจกรรม/วิธีการ 3. ดำเนินการจัดทำและพัฒนา 3.1 ออกแบบสื่อ/กิจกรรม/วิธีการ 3.2 ตรวจสอบสื่อ/กิจกรรม/วิธีการโดยผู้เชี่ยวชาญ 3.3 สังเคราะห์ผลการตรวจสอบและแก้ไข 3.4 กำหนดเกณฑ์ประสิทธิภาพ
4.1 สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล 1) แบบทดสอบ 4. ทดลองใช้ 4.1 สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล 1) แบบทดสอบ 2) แบบสังเกตพฤติกรรม 3) แบบวัด 4) แบบประเมิน ฯลฯ
1) โดยผู้เชี่ยวชาญ (Item-Objective Congruence : IOC) 4.2 ตรวจสอบเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูล 1) โดยผู้เชี่ยวชาญ (Item-Objective Congruence : IOC)
1) ความยากง่าย 2) อำนาจจำแนก 3) ความเชื่อมั่น 4.3 ทดลองใช้เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล 1) ความยากง่าย 2) อำนาจจำแนก 3) ความเชื่อมั่น
1) กลุ่มเล็ก เทียบกับเกณฑ์ และปรับปรุง 4.4 ทดลองใช้นวัตกรรม 1) กลุ่มเล็ก เทียบกับเกณฑ์ และปรับปรุง 2) กลุ่มกลาง เทียบกับเกณฑ์ และปรับปรุง 3) กลุ่มใหญ่ เทียบกับเกณฑ์ และปรับปรุง 4.5 ใช้จริง
5. เผยแพร่ และเขียนรายงาน 5.1 เผยแพร่ 5.2 เขียนรายงาน