งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การวิจัยเพื่อพัฒนา การเรียนการสอน

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การวิจัยเพื่อพัฒนา การเรียนการสอน"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การวิจัยเพื่อพัฒนา การเรียนการสอน
ผศ.ดร.วรรณวิภา จัตุชัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต 04/04/62 1 1

2 การวิจัย

3 ทำไมต้องทำ ?

4 ใครทำ ??

5 ทำเมื่อไร ??

6 ทำตอนไหน ??

7 ถ้าต้องทำ ...

8 ทำวิจัยอย่างไร ???

9 การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน (CAR : Classroom Action Research)

10 ขั้นตอนของ CAR P R A O

11 P : วางแผน (Planning) A : ปฏิบัติ (Action) O : เก็บข้อมูล / สังเกต (Observed) R : สะท้อนผล / ปรับปรุง (Reflection & Revised)

12 P : วางแผน

13 12 คำถามสำหรับการวางแผน
12 คำถามสำหรับการวางแผน การวิจัย ????

14 คำถามที่ 1 ศึกษาอะไร ? * พฤติกรรม * วิธีการ * สภาพแวดล้อม …

15 พฤติกรรมที่ต้องพัฒนา
ด้านพุทธิพิสัย ด้านจิตพิสัย ด้านทักษะพิสัย

16 คำถามที่ 2 ปัญหานั้นมีจริงไหม
คำถามที่ 2 ปัญหานั้นมีจริงไหม ? มีการสำรวจข้อมูลเบื้องต้น จากประสบการณ์ ข้อมูลเชิงประจักษ์

17 คำถามที่ 3 ปัญหานั้นสำคัญ เพียงใด ? วิเคราะห์ปัญหา

18 คำถามที่ 4 ศึกษาจากใคร ? นักเรียนที่เรียนในวิชานั้น (ประชากร หรือ กลุ่มตัวอย่าง)

19 การสำรวจปัญหาในการเรียนวิชานาฏศิลป์ของนักเรียนชั้น....โรงเรียน...
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาเกษตรของนักเรียนชั้น... โรงเรียน...โดยใช้การสอนแบบ ร่วมมือ

20 คำถามที่ 5 ศึกษาที่ไหน ? ในชั้นที่สอนอยู่ ในโรงเรียน ในชั้นเรียน ในชุมชน

21 กำหนดประเภทหรือลักษณะ ของการวิจัย
คำถามที่ 6 ศึกษาโดยวิธีใด ? กำหนดประเภทหรือลักษณะ ของการวิจัย

22 การวิจัยเชิงคุณภาพ การวิจัยเชิงปริมาณ

23 * การวิจัยเชิงพรรณนา /เชิงบรรยาย * การวิจัยเชิงทดลอง
* การวิจัยเชิงพรรณนา /เชิงบรรยาย * การวิจัยเชิงทดลอง

24 สิ่งที่ได้ คือ... หัวข้อวิจัย ( Research Topics )

25 ส่วนประกอบของหัวข้อวิจัย
ตัวแปร (สิ่งที่ต้องการพัฒนา) ประชากร / กลุ่มตัวอย่าง สถานที่ / ระดับชั้น / วิชา นวัตกรรม (สิ่งที่นำมาใช้ในการ พัฒนา)

26 การศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งการบ้านของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน ....

27 การสอนโดยวิธีตอบสนองการ สอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพิริยาลัย จังหวัด...

28 คำถามที่ 7 มีแนวคิดเบื้องหลัง อย่างไร ?
คำถามที่ 7 มีแนวคิดเบื้องหลัง อย่างไร ? แนวคิด ทฤษฎี งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

29 คำถามที่ 8 มุ่งนำผลไปใช้พัฒนา หรือแก้ปัญหาใด ? ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

30 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ด้านการนำไปใช้ ด้านวิชาการ ด้านการบริหาร ....

31 คำถามที่ 9 คาดว่าผลที่ได้รับ
น่าจะเป็นอย่างไร ? สมมติฐาน

32 คำถามที่ 10 ใช้วิธีใดเก็บรวบรวม ข้อมูล ? เครื่องมือ วิธีการ นวัตกรรม

33 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูล
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูล การสังเกต การสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบทดสอบ การปฏิบัติจริง ...

34 และเก็บรวบรวมข้อมูล คำถามที่ 11 วางแผนเก็บ รวบรวมข้อมูลอย่างไร ?
ขั้นตอนการดำเนินการวิจัย และเก็บรวบรวมข้อมูล

35 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล
คำถามที่ 12 จะวิเคราะห์ข้อมูล อย่างไร ? วิธีการ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล

36 สถิติเชิงบรรยาย สถิติเชิงอ้างอิง
สถิติเชิงบรรยาย สถิติเชิงอ้างอิง

37 โครงการวิจัย ( Research Proposal )

38 A : ลงมือปฏิบัติ

39 ใช้นวัตกรรม ลงมือแก้ปัญหา

40 กลุ่มตัวอย่าง + เครื่องมือ
O : เก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่าง + เครื่องมือ

41 R : สะท้อนผล + ปรับปรุง

42 นำผลการวิจัยไปให้ผู้อื่นพิจารณา วิพากษ์ วิจารณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้

43 จรรยาบรรณนักวิจัย

44 ( Research and Development )
R & D ( Research and Development )

45 R1 & D1 & R2 & D2 ….


ดาวน์โหลด ppt การวิจัยเพื่อพัฒนา การเรียนการสอน

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google